Đối thủ Trung Quốc của Tesla IPO thất vọng trên sàn Mỹ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 14/09/2018 09:47

Một startup Trung Quốc muốn cạnh tranh với Tesla vừa bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở New York (Mỹ) hôm 12/9 (giờ Mỹ).

xe-dien_bhlu

Mẫu siêu xe điện NextEV Nio EP9. Ảnh: AFP.

 CNN nhận định hãng này còn chặng đường dài mới bắt kịp đứa con tinh thần của tỷ phú Elon Musk. Giống như nhiều doanh nghiệp nổi danh Trung Quốc vừa lên sàn chứng khoán trong thời gian gần đây, công ty Nio ở Thượng Hải cũng giảm bớt tham vọng của họ cho đợt IPO.

Nio đã gọi vốn được 1 tỷ USD từ đợt chào bán, thấp hơn hẳn so với mốc mục tiêu 1,8 tỷ USD đặt ra trước đó. Cổ phiếu Nio được định giá ở mức 6,26 USD/cổ phiếu, chỉ cao hơn 1 cent Mỹ so với mức thấp nhất mà Nio kỳ vọng. Đợt IPO định giá doanh nghiệp ở mức 6,4 tỷ USD.

Nio được thành lập cách đây bốn năm, cố gắng đối đầu với Tesla tại sân nhà, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Mẫu xe SUV điện ES8 của Nio ra mắt hồi năm ngoái, có giá 65.000 USD, tức chỉ khoảng một nửa giá mẫu xe cơ bản nhất của Tesla là Model X.

“Họ có ưu thế người đi đầu tiên. Đây là công ty Trung Quốc đầu tiên muốn trở thành “Tesla killer” (hãng đánh bại Tesla)”, nhà sáng lập Tu Le của hãng tư vấn Sino Auto Insights cho hay. Dù vậy, tham vọng của Nio là chuyện nói dễ hơn làm.

Cũng như Tesla, Nio phải đối mặt cạnh tranh từ nhiều nhà sản xuất Trung Quốc, trong đó có BYD do Warren Buffett hậu thuẫn và Byton. Một số nhà sản xuất ô tô quốc tế trong đó có Volkswagen và Ford cũng đang lên kế hoạch phát triển ô tô điện dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Nio dự định cạnh tranh với Tesla bằng mức giá hợp lý hơn một chút, ông Bill Russo, nhà sáng lập hãng tư vấn Automobility, cho biết. Công ty tìm cách thu hút tài xế trẻ bằng nhiều tính năng như kết nối internet và trí tuệ nhân tạo. Công ty cây nhà lá vườn của Trung Quốc được nhiều hãng công nghệ nhà chống lưng như Tencent, Baidu. Dù vậy, hoạt động của hãng vẫn còn ở quy mô nhỏ.

Hồi cuối tháng 7, khách hàng đặt 17.000 chiếc xe Nio, song hãng chỉ mới giao được chưa đến 500 chiếc, theo hồ sơ IPO. Nửa đầu năm nay, doanh số Nio chỉ 7 triệu USD, lỗ 503 triệu USD.

Trong khi đó, Tesla đã có doanh thu thường niên tầm 2 tỷ USD ở Trung Quốc dù ô tô Mỹ đối mặt thuế quan cao. Công ty của ông Musk hướng đến việc xây dựng nhà máy ở Thượng Hải để cuối cùng sản xuất được 500.000 phương tiện mỗi năm.

Nio có thể gặp khó trong việc làm nổi bật thương hiệu giữa đám đông. Ông Le nói về mẫu Nio ES8: “Nếu bạn nhìn vào chiếc xe, nó không khác so với bất cứ phương tiện nào bây giờ”.

Mô hình kinh doanh của công ty Trung Quốc cũng có thể là bất lợi. Thay vì chế tạo phương tiện riêng, hãng thuê công ty ô tô khác của Trung Quốc là Anhui Jianghui Automobile Group sản xuất. Nio tâp trung phát triển công nghệ như hệ thống trí tuệ nhân tạo trong xe và hệ thống sạc mà hãng nói rằng sẽ cho phép tài xế đổi pin xe trong ba phút.

Việc thiếu kiểm soát trực tiếp trong quy trình sản xuất khiến Nio khó lòng duy trì chất lượng, đáp ứng được với nhiều thay đổi trong sở thích người dùng. Công ty cũng không thể có giấy phép để mở nhà máy riêng vì chưa bán đủ số xe cần thiết.

Hiện hãng Đại lục tham vọng mở rộng doanh số ra ngoài Trung Quốc, đến nhiều thị trường trong đó có Mỹ. Nio có nhiều văn phòng trên toàn cầu, trong đó có văn phòng tại bang California (Mỹ), London (Anh) và Munich (Đức).

Ý kiến của bạn

Bình luận