Đối thủ nội - ngoại dồn dập, Grab khó mở rộng tại Việt Nam

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Bạn đọc 29/08/2018 10:28

Bên cạnh rào cản pháp lý, Grab đối mặt với hàng loạt công ty gọi xe mới xuất hiện gồm startup nội như Fastgo, Aber, Vato, hay đối thủ ngoại Go-Jek Indonesia

123_xnhq

Bất chấp thương vụ thâu tóm Uber tại Đông Nam Á, startup gọi xe Grab vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi mở rộng tại thị trường Việt Nam.

 Việt Nam đã triển khai chương trình thí điểm dịch vụ đi chung xe kéo dài 5 năm tới năm 2021 với sự tham gia của 10 công ty, bao gồm Grab và một số hãng taxi truyền thống. Theo đó, các công ty này chỉ được cung cấp dịch vụ gọi xe tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Khánh Hòa và Quảng Ninh - các điểm du lịch lớn nhất nước.

Tuy nhiên, trong một tài liệu, Grab Việt Nam phàn nàn rằng tỉnh Khánh Hòa đã không cung cấp hướng dẫn chi tiết cho Grab hoạt động tại tỉnh này, trong khi cho phép các hãng taxi khác thử nghiệm dịch vụ đi chung xe.

"Chúng tôi gặp nhiều vấn đề trong việc triển khai dịch vụ tại Khánh Hòa, dù đây là tỉnh nằm trong chương trình thử nghiệm 5 năm”, một đại diện của Grab nói với Nikkei.

Chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã cho phép dịch vụ GrabTaxi tại Nha Trang với điều kiện Grab chỉ được hợp tác với các công ty taxi đặt tại thành phố này và giới hạn ở mức 1.200 xe.

Tuy nhiên, sau đó Grab bị chính quyền tỉnh cáo buộc vi phạm quy định khi chấp nhận cho lái xe từ các địa phương khác và ôtô cá nhân cung cấp dịch vụ tại Nha Trang, gây ra tình trạng tắc nghẽn trong thành phố.

Một đại diện của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết các cơ quan chức năng "không thể phê duyệt hoạt động của Grab bởi cơ sở hạ tầng giao thông tại Nha Trang đang bị khai thác quá mức khiến tình trạng tắc nghẽn xảy ra phổ biến trên nhiều tuyến đường”.

Grab đang cung cấp nhiều dịch vụ gồm GrabTaxi, GrabBike, GrabShare và giao hàng tại các khu vực thí điểm và đang nóng lòng muốn mở rộng sang các khu vực khác của Việt Nam. Đầu năm nay, startup này thâu tóm hoạt động tại Đông Nam Á của Uber, loại bỏ được một đối thủ lớn trong cuộc chiến cạnh tranh tốn kém tại khu vực này.   

Để duy trì tăng trưởng tại Việt Nam, việc mở rộng có vai trò quyết định đối với Grab khi các thành phố thuộc chương trình thí điểm ngày càng thu hút nhiều du khách nước ngoài. Mục tiêu này càng trở nên cấp thiết khi các công ty mới xuất hiện như startup nội Fastgo, Aber và Vato, đang tích cực mở rộng hoạt động.

Trong khi đó, các đối thủ từ nước ngoài như Go-Jek của Indonesia – thông qua đối tác tại Việt Nam Go-Viet, MVL từ Singapore cũng đang gia nhập thị trường.

Trong tháng 6, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đã từ chối đề xuất mở rộng dịch vụ gồm xe ôm và giao hàng của Grab sang các tỉnh khác, đặc biệt là các điểm du lịch ở Ninh Bình, Ninh Thuận và Lâm Đồng trong khuôn khổ một chương trình cho dịch vụ thương mại điện tử. Theo Grab, kế hoạch mở rộng của công ty gặp rào cản khi chính quyền phân loại các dịch vụ đó vào nhóm gọi xe.

Trong khi đó, một số người dùng dịch vụ gọi xe cho rằng các chính quyền địa phương từ chối phê duyệt hoạt động của Grab dù không có căn cứ pháp lý để bảo vệ các hãng taxi địa phương. Hiệp hội taxi tại các khu vực Grab cung cấp dịch vụ đã phàn nàn về việc bị mất thị phần do đối thủ quá mạnh.

Trong khi đó, Cục quản lý Cạnh tranh Việt Nam vẫn đang đánh giá thương vụ Grab-Uber. Hồi tháng 5, cơ quan giám sát chống độc quyền cho biết thị phần của Grab tại Việt Nam sau thương vụ thâu tóm trên đã vượt quá 50%, vi phạm các quy định.

Trong một văn bản gửi lên Thủ tướng chính phủ tuần trước, Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng việc không giới hạn đội xe của Grab nhưng lại hạn chế lượng xe của các hãng taxi dẫn tới lượng xe dưới 9 chỗ ngồi có hợp đồng với Grab tăng cao và gấp 3 lần số taxi truyền thống chỉ sau 2 năm đầu của chương trình thí điểm. Điều này được cho là gây cản trở quy hoạch giao thông tại các thành phố lớn và làm tắc nghẽn giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận