Đổi mới sách giáo khoa Toán học nhìn từ giáo dục Singapore

22/08/2016 08:49

heo TS Trần Nam Dũng, trước khi nghĩ đến đổi mới sách giáo khoa Toán học, Việt Nam nên đổi mới đề thi. GS Trần Văn Nhung cho rằng, viết sách giáo khoa là cả một nghệ thuật.

gsnhung
GS Trần Văn Nhung tham gia Ngày hội Toán học mở. Ảnh: Quyên Quyên. 

Chia sẻ trong Ngày hội Toán học mở được tổ chức tại Hà Nội ngày 21/8, TS Trần Nam Dũng (ĐH Quốc gia TP HCM) cho biết, so với các quốc gia khác trên thế giới, chương trình sách giáo khoa (SGK) Toán học của Việt Nam không quá nặng, nên cố gắng giảm tải là sai.

“Toán học vốn rất hài hòa, là một thể hoàn chỉnh mà chúng ta cố gắng cắt đi, có thể đó sẽ là những cầu nối quan trọng”, TS Dũng nói.

Theo ông Dũng, nếu thay đổi nên bắt nguồn từ đề thi, SGK chưa phải là vấn đề nặng nề nhất.

TS Dũng nêu quan điểm, Việt Nam nên học tập viết SGK từ Singapore. Quốc gia này đã cử đội ngũ giáo viên giỏi đi các nước tiến bộ nghiên cứu rồi về viết sách từ những năm 1980. Đến nay, họ đã có lần tái tạo thứ ba, chứng tỏ việc làm SGK đã được thực hiện rất kỹ lưỡng.

Đồng tình với ý kiến nên tham khảo nguồn sách giáo khoa từ Singapore, GS Trần Văn Nhung - Tổng thư ký Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, cho rằng, Việt Nam cũng có thể tham thảo thêm nguồn sách của Pháp và Nga.

"Tuổi thơ của tôi được học những cuốn sách mỏng dính do GS Hoàng Tụy, GS Ngô Hải Châu dịch từ Nga và Pháp. Vì vậy, mùa hè chúng tôi vẫn có thời gian đi chăn trâu, cắt cỏ, được trải nghiệm cuộc sống và yêu thiên nhiên vô cùng", GS Trần Văn Nhung tâm sự.

Ông nêu quan điểm, viết SGK là cả một nghệ thuật: "Học sinh lớp 1 ngày nay bấm máy tính và sử dụng Internet nhanh hơn người lớn. Vì vậy, người viết sách không nên bắt các cháu nhớ quá nhiều và không được lạc hậu".

Về nền giáo dục Singapore, GS Nhung chia sẻ, ông Lý Quang Diệu - thủ tướng từ năm 1959 đến 1990 từng nói: “SGK phải lấy trí tuệ làm gốc, đừng mong sáng tạo nhiều”. Tại Việt Nam, thi sĩ Cao Bá Quát cũng nói ý: “Kho trời chung mà vô tận của mình riêng”. Vậy, “kho trời chung” hiện nay có thể nói là Google – chúng ta phải khai thác tối đa.

Có thể nói, Singapore đã biết sử dụng trí tuệ của cả nhân loại. Trong suốt 20 năm đầu khi mới thành lập nhà nước, Bộ Giáo dục nước này quyết định dùng luôn sách giáo khoa phổ thông của nước Anh cho trường học của mình, nhất là đối với các môn khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ. Đây có lẽ là một trong số những cách nhanh, khoa học, tiết kiệm nhất để cập nhật, hiện đại hoá nền giáo dục, cũng như biên soạn SGK. Các nước phát triển lâu đời như Anh đã có truyền thống với nhiều chuyên gia khoa học và giáo dục rất giỏi.

Không chỉ đối với giáo dục phổ thông mà ngay cả những trường đại học nổi tiếng hàng đầu của Singapore từ lâu đã sử dụng luôn chương trình giảng dạy về khoa học và công nghệ, SGK và sách tham khảo, áp dụng việc thi cử và bằng cấp của các đại học đứng đầu thế giới như Harvard, MIT (của Mỹ) và Cambridge, Oxford (Anh).

Hiện nay, trên 20% số sinh viên trên đất Singapore là người nước ngoài, có thể nhận học bổng của Singapore, nhưng sau khi tốt nghiệp đại học, có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ, họ ở lại làm việc để trả nợ.

Chia sẻ về thực trạng dạy và học Toán tại Việt Nam, TS Trần Nam Dũng nêu lên một số vấn đề.

Thứ nhất, các trường phổ thông hiện nay còn có lối dạy học đóng khung, thường đưa ra mệnh đề, quy luật trước để học sinh áp dụng theo.

Thứ hai, Toán học càng lên cao càng khô khan và xa vời. Nếu ở bậc tiểu học, Toán rất thú vị với hình ảnh gần gũi thì chương trình THPT và đại học đều xa dời thực tế.

Thứ ba, giáo dục nước ta còn dạy học theo lối dàn hàng ngang và cào bằng, không quan tâm đến đối tượng và năng lực của học sinh.

Ý kiến của bạn

Bình luận