0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng đội tàu lai dắt

06:13am - 04/10/2018

Tạp chí GTVT - Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo chất lượng dịch vụ, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tàu lai dắt liên tục đổi mới về phương tiện, công nghệ và con người để phục vụ an toàn cho mỗi chuyến tàu.

 

hình 2
Tổng công ty Cổ phần Đường sông miền Nam sẽ đầu tư thêm đội tàu hiện đại đáp ứng nhu cầu khai thác

Liên tục đổi mới đáp ứng thị trường

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2017 tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 130,9 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2016; khoảng 1.300 doanh nghiệp tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ hàng hải và logistics. Cơ chế một cửa quốc gia tại 9 khu vực cảng biển để thực hiện thủ tục điện tử cho tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh và quá cảnh đã được áp dụng.

Để khai thác thế mạnh của ngành vận tải biển và đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh đảm bảo chất lượng dịch vụ, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tàu lai dắt đã liên tục đổi mới về phương tiện, công nghệ và con người để phục vụ an toàn cho mỗi chuyến tàu.

Ông Phạm Hồng Sơn - Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn - Xí nghiệp lai dắt tàu biển cho biết: “Hiện nay, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt về giá cả, chất lượng dịch vụ khi có nhiều đội tàu ra đời, mặt khác cảng Sài Gòn đã di dời nên lượng tàu cũng giảm. Để thích ứng với tình hình, chúng tôi đã chủ động tái cơ cấu đội tàu, loại bỏ những tàu cũ không còn phù hợp để tăng sức cạnh tranh, giảm chi phí. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang có kế hoạch đầu tư mua thêm tàu có công suất lớn để nâng cao chất lượng phục vụ. Hiện tại, Xí nghiệp có 01 cần cẩu nổi 100 tấn, 10 tàu lai dắt, thực hiện công tác lai dắt tất cả các tàu đến cảng, thực hiện di dời cứu hộ kéo sà lan. 8 tháng đầu năm 2018, Xí nghiệp đã hỗ trợ lai dắt được 1.207 lượt tàu”.

Gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực lai dắt tàu, ông Tô Hữu Hùng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Đường sông miền Nam (SAWATCO) cho biết: “Chúng tôi sở hữu năng lực mạnh mẽ với 5 chiếc tàu chuyên dùng công suất từ 750 đến 4.000 mã lực chuyên lai dắt hỗ trợ tàu biển tại cảng VICT, cảng Bến Nghé, cảng Lotus, 3 phao neo tàu biển khu vực TP. Hồ Chí Minh và bến phao neo Thiềng Liềng. Công việc ngày càng cạnh tranh gay gắt vì có nhiều đơn vị hoạt động, ngoài ra tại các cảng đều có tàu lai. Vì vậy, để đáp ứng với xu hướng phát triển của thị trường, thời gian tới chúng tôi sẽ đầu tư thêm đội tàu hiện đại hơn cũng như đưa ứng dụng công nghệ vào khai thác. Đồng thời, chúng tôi cũng chú trọng việc nâng cao trình độ chuyên môn của thuyền viên để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn tuyệt đối cho những chuyến tàu”.

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực lai dắt nên SAWATCO luôn được các doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng phục vụ và tin tưởng gắn kết lâu dài. “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã lai dắt được 800 lượt tàu (tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017), đảm bảo tuyệt đối an toàn”, ông Hùng cho biết thêm.

Đầu tư tàu lai dắt công nghệ hiện đại

hình 3

HAIVANSHIP đã đầu tư và đang khai thác 6 chiếc tàu lai dắt công nghệ hiện đại (Azimuth) mã lực 4.000 đến 5.900

 

Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ lai dắt và cứu hộ tàu biển khu vực phía Nam, Công ty Cổ phần Dịch vụ - Vận tải biển Hải Vân (HAIVANSHIP) hiện đang quản lý, khai thác 6 chiếc tàu lai dắt công nghệ hiện đại (Azimuth), mã lực 4.000 đến 5.900 và hơn 10 chiếc tàu lai chân vịt cố định cỡ lớn hoạt động từ Sài Gòn đến Vũng Tàu (chủ yếu khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải).

Theo HAIVANSHIP, tàu lai chân vịt cố định có tính linh động thấp và hiệu suất không cao, không có khả năng xử lý những tình huống bất ngờ phát sinh trong quá trình hỗ trợ tàu cập, rời cảng. Do đó, việc đưa công nghệ tàu lai Azimuth không bánh lái, điều khiển hoàn toàn dựa trên góc quay bộ đôi chân vịt nên tàu có thể quay 360 độ tại chỗ hỗ trợ tàu cập, rời cảng thuận tiện và đảm bảo an toàn là giải pháp tối ưu. Đây cũng là công nghệ tàu lai dắt đã được sử dụng tại các cảng lớn trên thế giới từ lâu như: Singapore, Hồng Kông, Rotterdam, Hamburge, Los Angeles… Tuy nhiên, hiện nay số lượng tàu cập, rời cảng sử dụng tàu lai Azimuth vẫn chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trên tổng số lượng tàu ghé cảng trong khu vực. Nguyên nhân là do đến nay mới chỉ có quy định bắt buộc sử dụng tàu lai Azimuth cho những tàu cỡ siêu lớn, còn lại các tàu cỡ nhỏ hơn do không có quy định bắt buộc nên vẫn thường thu xếp tàu lai có chất lượng và công nghệ cũ để cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Việc tận dụng tàu lai dắt chất lượng thấp luôn tiềm ẩn những tình huống mất an toàn, gây thiệt hại lớn cho cảng, chủ tàu, chủ hàng, các nhà sản xuất và cả nền kinh tế nói chung… Đặc biệt tại khu vực Cái Mép - Thị Vải - nơi tập trung nhiều tàu container ghé cảng theo lịch ấn định kết nối khu vực với châu Á, châu Âu, châu Mỹ, nếu chỉ một tàu gặp sự cố sẽ ảnh hưởng tới luồng hàng hải, kéo theo một loạt tàu chờ đợi, nhỡ lịch, bỏ tuyến, gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất hàng hóa trong khu vực.  

Chất lượng đội tàu HAIVANSHIP những năm gần đây đã thay đổi rõ rệt về công nghệ, chất lượng kỹ thuật và công suất, tất cả đều nằm trong lộ trình phát triển. Tuy nhiên, đơn vị vẫn mong muốn đầu tư phát triển nâng cao chất lượng hơn nữa bằng việc tiếp tục đầu tư thêm tàu lai dắt công nghệ mới, chất lượng cao để tăng mức độ an toàn trong công tác lai dắt hỗ trợ tàu cập, rời cảng, tạo niềm tin cho các hãng tàu trên thế giới yên tâm hơn và đưa tàu về khu vực nhiều hơn nữa.

Đối với đơn vị đầu tư tàu lai công nghệ hiện đại (Azimuth) thì cho rằng, chi phí đầu tư rất lớn, chi phí duy trì chất lượng kỹ thuật và hoạt động khai thác cao trong khi tần suất sử dụng còn hạn chế, gây khó khăn cho những đơn vị đầu tư. Vì vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần tính toán, đánh giá về chất lượng, điều kiện tàu lai dắt phục vụ và sự cần thiết về an toàn hàng hải để luôn đảm bảo giao thương thông suốt. Ngoài ra, cần có quy định sử dụng tàu lai Azimuth không chỉ cho những tàu siêu lớn mà cần mở rộng thêm đối với những cỡ tàu khác để đảm bảo an toàn cho luồng, cảng và hạn chế những sự cố xảy ra

Quyết Văn