Độc đáo robot có khả năng xây nhà trong vòng 2 ngày

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 30/06/2015 06:48

Robot đang đang dần trở thành một phần của cuộc sống hiện đại, từ việc chế tạo lắp ráp trong các lĩnh vực công nghiệp cho đến giúp đỡ người già

phpxcwvp0
Robot Hadrian, thành quả của quá trình nghiên cứu phát triển suốt 10 năm

Mới đây một nhà chế tạo người Australia đã phát triển thành công một robot xây dựng có khả năng ốp gạch với tốc độ nhanh gấp nhiều lần so với công nhân xây dựng. Thậm chí, robot này chỉ mất 2 ngày để xây dựng một căn nhà.

Robot xây dựng mang tên Hadrian là thành quả nghiên cứu và phát triển suốt 10 năm trời bởi kỹ sư Mark Pivac, nhà sáng chế chính của robot này. Robot hoạt động dựa trên các phần mềm lập trình 3D như CAD để có thể xác định số lượng và vị trí xắp xếp các viên gạch, quan đó các cánh tay máy sẽ tiến hành các thao tác sắp xếp. Chỉ cần các viên gạch được đưa đến, Hadrian có thể thực hiện các công việc còn lại để hoàn thành một căn nhà.

Thậm chí, Robot này có thể dựa trên bộ quét các bản thiết kế CAD để có thể tái tạo lại hình dáng viên gạch nhằm tạo diện tích cho các đường ống nước, dây điện, internet, cửa sổ và cửa ra vào.

Khác với con người, Hadrian có thể hoạt động liên tục 24/24 giờ, 7 ngày trong tuần chỉ với một đường điện ổn định.

“Chúng ta đang sống trong thời điểm chuyển giao các công nghệ đến các lĩnh vực mà trước đây chưa từng được vươn tới” - theo ông Pivac cho biết.

Tuy nhiên, ông không có ý định sử dụng Hadrian nhằm thay thế hoàn toàn công nhân, trong bối cảnh nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp xây lắp nhà cửa đang giảm xuống nhanh chóng.

 Hiện tại Hadrian đang thu hút sự chú ý của tập đoàn đầu tư DMY Capital Limited. DMY đã tiến hành các thụ tục nhằm nhận quyền sở hữu đối với Hadrian và các dự án liên quan, thậm chí là đầu tư một khoản tiền 5.5 triệu USD tính đến thời điểm hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận