Độc đáo hệ thống SX điện mặt trời lấy ý tưởng từ bông hoa hướng dương

Ứng dụng 18/12/2014 15:58

Nếu chúng ta thử tưởng tượng có một một nhà máy điện mặt trời có khả năng xoay chiều phù hợp với hướng nắng mặt trời và tản nhiệt bằng cách sử dụng nước bơm qua các ống nước bên trong giống như một nhà máy thông thường.


Hệ thống Sunflower Solar Harvester

Hệ thống Sunflower Solar Harvester

Hệ thống Sunflower Solar Harvester, được phát triển bới tập đoàn năng lượng đến từ Thụy Sỹ Airlight Energy, có thể làm được tất cả những điều kể trên và tạo ra đủ năng lượng để chạy máy sưởi, lọc muối, chạy tủ lạnh công nghiệp từ 12Kw điện thu được sau 10 tiếng dưới ánh nắng mặt trời – đủ để  phát điện cho nhiều hộ gia đình.

Được phát triển để hướng tới những cộng đồng dân cư ở vùng sâu vùng xa, hệ thống đa chức năng tích hợp này có chiều cao 10m, các thiết bị liên quan có thể dễ dàng được vận chuyển thông qua 1 chiếc xe container cỡ trung, dễ dàng tháo dỡ và lắp đặt mà không cần quá nhiều kỹ năng. Hệ thống này đã được nghiên cứu trong 2 năm và dự kiến sẽ được đưa vào thì trường vào giữa năm 2017

Hệ thống tích hợp

“Nhà máy phát điện mini này được tích hợp đầy đủ để có thể cùng lúc cung cấp cả điện và nhiệt” trưởng nhóm nghiên cứu của Airlight Energy, Gianluca Ambrosetti cho biết “người dùng có thể sử dụng lượng nhiệt sản sinh từ nhà máy để làm năng lượng chạy hệ thống làm mát, nếu họ cần tủ lạnh”. Ngoài ra ông cũng cho biết hệ thống sẽ phù hợp với những ai có nhiều nhu cầu khác nhau và nơi người đó sống dồi dào ánh sáng mặt trời.

“Trước mắt, hệ thống sẽ không thể hoạt động trọn vẹn ở những vùng có ít ánh sáng mặt trời”

Tuy nhiên, đã có rất nhiều nơi tỏ ra quan tâm đến hệ thống lấy ý tưởng từ bông hoa hướng dương này, đặc biệt trong đó có Bắc Phi, Trung Đông, Mỹ, Chile và Úc.

Làm nguội thông qua hệ thống tản nhiệt nước

Hệ thống này sử dụng các tấm làm mát thiết kể bởi IBM, lượng nhiệt sản sinh bới những tầm gương hấp thụ ánh sáng sẽ được đẩy đi. Việc bố trí theo hình dạng một bông hoa sẽ giúp cho việc hấp thụ ánh sáng mặt trời đạt gấp 2000 lần so với thông thường. Ngoài ra, cơ chế thụ ánh sáng sẽ được đảm nhiệm bởi 6 tấm gương hấp thụ, mỗi tấm chứa 25 chip quang điện.

Lượng nhiệt được đưa đi với tản nhiệt nước sẽ giúp cho các vi mạng duy trì nhiệt độ ở mức tối ưu, giúp cho hệ thống Sunflower Solar Harvester trở thành hệ thống sản xuất năng lượng điện mặt trời hiệu quả nhất so với hiện nay.

Nhà phát triển còn cho biết, chỉ với 1 phần 4 của tấm hấp thụ cũng đủ để tạo ra một lượng điện tương đương với các hệ thống thông thường hiện nay. Ngoài ra, hệ thống còn được thiết kế với mục đích nhằm hạ giá thành, thành phần đắt tiền để chế tạo các gương hấp thụ mặt trời có thể thay thế được bằng các lá giấy kim loại dùng trong gói thực phẩm.

“Các mặt phản xạ hình lõm sẽ được giữ cố định bằng hệ thống hút chân không, rất hữu ích nhằm đề phòng khi hệ thống làm mát bị lỗi, người điều khiển chỉ cần nhả chân không để khuếch tán phản xạ ánh sáng mặt trời để giảm nhiệt độ.

Ambrosetti còn cho biết các tấm gương của hệ thống còn có thể sử dụng để sản xuất điện cho một số cơ sở. Ví dụ, một bệnh viện dã chiến nhỏ với những nhu cầu về làm lạnh tối thiểu có thể hoạt động hiệu quả nhờ lượng điện từ 1 “bông hoa như thế này”. Tuy nhiên, sẽ phải cần tới 100 hệ thống như thể này để có thể giúp cho một bệnh viện với đầy đủ trang thiết bị có thể hoạt động được.

Hệ thống làm mát lấy ý tưởng từ huyết mạch

Ambrosetti cho biết hệ thống làm mát lấy cảm hứng từ cơ chế hoạt động  vận chuyển nhiệt của hệ thống mạch máu. ” Trước mắt chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài để tiến tới thương mại hóa, những gì chúng tôi đang làm hiện nay chỉ với mục đích khai thác tối đa tiềm năng của phát minh này. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đang có kế hoạch thiết lập các dự án lấy ý tưởng từ hệ thống trên.

” Tiềm năng lớn nhất của hệ thống chính là sự tích hợp, hệ thống sản xuất điện này có thẻ làm nhiều việc một lúc như sưởi ấm, làm mát và sản sinh điện điện, tôi tin hệ thống sẽ thu hút những nhóm dân cư quan tâm đến việc bảo vệ môi trường”.

Đức Anh (Theo CNN)

Ý kiến của bạn

Bình luận