Độc đáo hệ thống lấy nước sạch treo trên xe đạp

Ứng dụng 31/07/2015 11:39

Hệ thống lấy nước từ không khí này do Kristof Retezar phát minh, nó sẽ lấy nước từ không khí, nước lấy được là nước sạch và có thể uống được ngay.

 

3098255_fontus-water-bottle_768
 

 Dự định của ông Retezar là hỗ trợ hơn 2 tỉ người trên thế giới đang sinh sống những vùng còn gặp khó khăn trong vấn đề nước sạch có nước để uống. Theo tính toán của Liên hiệp quốc, vào năm 2030, gần nửa dân số Trái đất sẽ phải sống ở vùng khan hiếm nước sạch. Thiết bị này có tên là Fontus, hoạt động tốt nhất trong môi trường có độ ẩm không khí cao, trong điều kiện tối ưu, nó có thể lọc được 0.5lít nước sạch từ không khí trong khoảng 1 giờ.

Nguyên lý hoạt động: bạn gắn cái này lên xe đạp, và trong quá trình đạp xe, nó sẽ làm lạnh không khí nóng ẩm, qua quá trình làm lạnh này sẽ ngưng đọng hơi nước, lấy nước sạch. Bên trong Fontus có một hệ thống làm lạnh nhỏ, là một bộ làm lạnh Peltier , hệ thống lạnh này có 2 phần, khi cấp điện (bài gốc không nói nguồn cấp điện từ đâu, mình nghĩ nếu gắn xe đạp thì có thể cung cấp điện từ dynamo xe đạp), phần ở đỉnh sẽ lạnh (gọi là phần 1), phần ở đáy sẽ nóng (gọi là phần 2), khi gió thổi vào làm giảm nhiệt của phần 2, thì phần 1 đồng thời sẽ trở nên lạnh hơn, giúp hơi nước ngưng đọng dễ hơn. Nước ngưng tụ từ phần 2 sẽ chảy vào một chai đựng, là dạng chai PET 0.5 Lít, chai này có thể thay thế dễ dàng bằng các chai nước suối / nước đóng chai.

Sản phẩm này đang tham dự cuộc thi sáng tạo James Dyson Award, và nếu thắng giải, ông Retezar sẽ có thêm vốn để sản xuất thiết bị này. Ông Kristof Retezar đang công tác tại Austria’s University of Applied Arts

Ý kiến của bạn

Bình luận