Dốc cầu 'tử thần' ở Sài Gòn

Ý kiến 16/07/2017 14:10

Hàng loạt tai nạn chết người đã xảy ra ở dốc cầu Phú Mỹ, đoạn từ quận 7 qua quận 2, khiến người dân e ngại khi qua đây.

doc-cau-Phu-My1-8112-1500112609
Dốc cầu Phú Mỹ (hướng từ quận 7 qua quận 2) - nơi thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Ảnh: Hà Giang.

Dòng xe container, xe tải, ôtô con nối đuôi nhau chạy qua cầu Phú Mỹ (thuộc đường Vành đai 2), chiều 15/7. Dù cầu có gắn biển hạn chế tốc độ (40 km/h) nhưng nhiều xe vẫn phóng ào ào để lên dốc cầu khá cao.

Ở hướng ngược lại, chiếc container biển số TP HCM đang đổ dốc (hướng quận 7 đi quận 2) đột ngột hãm phanh, bẻ lái sang làn khác để tránh tông vào ôtô 4 chỗ màu đỏ phía trước gặp dòng xe ùn ứ. Tiếng rít phanh vang lên khiến nhiều người đi xe máy ở làn bên cạnh loạng choạng.

Tài xế Trần Anh Tài (quê Đồng Tháp) thường chở hàng qua cầu Phú Mỹ cho biết, mật độ giao thông qua đây luôn cao, nhiều nhất là xe container do là tuyến đường chính ra vào cảng Cát Lái từ các tỉnh miền Tây. Nhiều tài xế hay chạy quá tốc độ cho phép và không giữ khoảng cách an toàn giữa các xe nên tai nạn xảy ra liên tục.

"Cầu này dốc quá cao mà toàn xe chở hàng nặng chạy. Nếu không làm chủ được tay lái rất dễ gây tai nạn liên hoàn, hoặc lật xe gây nguy hiểm cho các xe nhỏ lưu thông làn bên cạnh", anh nói. 

Nam tài xế bảo còn nhớ như in vụ tai nạn xảy ra sáng 14/6. Trong cơn mưa nhỏ, xe container khi vừa đổ hết dốc cầu (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) bất ngờ lao qua phải tông 2 xe máy chạy cùng chiều, ép nhiều xe khác văng vào lề. Hai nạn nhân bị xe container cuốn vào gầm, tử vong. Hiện trường hỗn độn, nhiều người đi qua không khỏi rùng mình.

Thường lái xe ra cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, anh Hải nhà ở quận 7 cho biết mỗi lần chạy qua cầu Phú Mỹ lại hồi hộp vì tận mắt chứng kiến vụ xe Camry màu đen bẹp dúm trong tai nạn liên hoàn cuối năm ngoái. Tài xế được mọi người đưa ra ngoài chuyển đi cấp cứu nhưng đã tử vong. 

"Cảnh tượng kinh hoàng hôm đó khiến tôi rụng rời. Chiếc xe bị nạn đúng chỗ tôi vừa đi qua ít phút", anh Hải kể. 

Theo anh Hải, cầu dốc cao, xe container rất đông nên ôtô thường rơi vào thế bị kẹt giữa các container. Chỉ cần tài xế mất tập trung lúc đổ dốc là tai nạn xảy ra ngay", anh Hải nói và bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực cầu Phú Mỹ.

Trong khi đó, chị Ngọc Thảo (ngụ quận 2) mỗi ngày đều đi làm bằng xe máy qua cầu cũng bị ám ảnh vì tận mắt thấy tại nạn thương tâm xảy ra trên cầu. "Mỗi ngày đi làm đều là mỗi lần lo. Dù có dải phân cách nhưng xe container mà lật thì cái dải bêtông đó chẳng có tác dụng gì. Đi song song bên cạnh như vậy thì taxi, xe bán tải còn sợ huống hồ gì xe máy, xe đạp như tụi tui", chị nói.

tai-nan-lien-hoan-cau-Phu-My-8-7226-5141-150011260
Ôtô Camry bị đâm bẹp dúm trong vụ tai nạn vào cuối năm 2016. Ảnh: Sơn Hòa.

Theo thống kê, trong năm 2016 có hơn chục vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ở khu vực này, riêng 6 tháng đầu năm nay có ít nhất 4 vụ. Phú Mỹ được đánh giá là cây cầu xảy ra nhiều vụ tai nạn nhất trên địa bàn TP HCM thời gian qua. 

Cơ quan chức năng sau đó đã cho lắp nhiều biển báo hạn chế tốc độ đối với các phương tiện. Xe tải nặng, xe đầu kéo tốc độ cho phép là 40 km/h thay vì 60 km/h như trước, ôtô con và xe máy lưu thông với tốc độ 60 km/h. 

Nhìn nhận dốc cầu Phú Mỹ hướng từ quận 7 sang quận 2 là một "điểm đen" về tai nạn giao thông, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Trần Quang Lâm cho rằng, dù cầu có độ tĩnh không và dộ dốc lớn nhất thành phố (4,5%) nhưng nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Nhiều cây cầu khác ở miền Tây như Cần Thơ, Mỹ Thuận cũng có độ dốc tương đương. 

"Nguyên nhân chính là do tài xế khi qua cầu đã không giữ khoảng cách an toàn, không chạy đúng tốc độ cho phép. Sau vụ tai nạn giữa xe container và xe máy làm 2 người chết hôm 14/6, nhiều đơn vị đã đến khu vực khảo sát, xác minh nguyên nhân trước khi khắc phục", ông Lâm nói. 

Ngoài việc gắn các biển giới hạn tốc độ và cảnh báo "khu vực có bắn tốc độ" dọc hai bên cầu, Sở GTVT đã trình UBND TP HCM thông qua dự án mở rộng mặt đường phía dưới chân cầu - đoạn từ chân cầu đến trạm thu phí dài khoảng 1,5 km. Giải pháp này nhằm giảm độ cong của dốc cầu, đồng thời cũng thực hiện phân làn giữa ôtô và xe máy để hạn chế tai nạn.

Trong khi đó, chủ đầu tư cầu Phú Mỹ cho biết đã trình Sở GTVT TP HCM về dự án đầu tư khoảng 14 tỷ đồng lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông và tốc độ tại cầu Phú Mỹ... Qua đó, ngoài giám sát giao thông, các camera sẽ ghi nhận tốc độ và trích xuất cho CSGT phạt "nguội" các phương tiện vi phạm. 

Dự án này cũng được Sở GTVT trình UBND TP HCM chờ thông qua như dự án mở rộng đường dưới chân cầu vì có liên quan đến hợp đồng BOT ký kết giữa TP HCM với chủ đầu tư. 

Khởi công tháng 2/2005, cầu Phú Mỹ nối quận 2 và 7 được đầu tư 2.077 tỷ đồng. Tại thời điểm khánh thành vào lễ Quốc khánh năm 2009, đây là cầu dây văng có quy mô lớn nhất nước với chiều dài hơn 2 km, tĩnh không thông thuyền cao 45 m và được xem là cây cầu biểu tượng của TP HCM.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận