Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc sụt giảm 2 năm liên tiếp

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 16/01/2020 05:48

Tại thành phố Đường Sơn 7,6 triệu dân ở phía Bắc Trung Quốc vốn nổi tiếng với các công ty sản xuất thép và công nghiệp nặng, trong năm vừa qua, khoảng 30 nhà kinh doanh ô tô đã phải đóng cửa.

trungquocotoreuters_jluq

Ảnh: Reuters

Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng ấn tượng, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang bắt đầu gặp trục trặc. Doanh số bán ô tô giảm sâu kéo dài chưa từng thấy có nguyên nhân do thay đổi chính sách, hàng nghìn nhà kinh doanh ô tô phải đóng cửa, các nhà máy phải ngưng hoạt động và điều đó cũng gây áp lực lên nền kinh tế vốn đã tăng trưởng chậm lại.

Tại thành phố Đường Sơn, thành phố 7,6 triệu dân ở phía Bắc Trung Quốc vốn nổi tiếng với các công ty sản xuất thép và công nghiệp nặng, trong năm vừa qua, khoảng 30 nhà kinh doanh ô tô đã phải đóng cửa. Tại các showroom trống trong thành phố, người ta giờ đây chỉ còn nhìn thấy nội thất vứt đầy, bên ngoài nhiều biển cho thuê cửa hàng được treo.

Người ta có thể thấy nhiều cảnh tượng tương tự tại nhiều thành phố quy mô nhỏ và trung bình như Trường Sơn, những thành phố từng mang đến sự phát triển ấn tượng của thị trường ô tô Trung Quốc trong nhiều năm gần đây. 

Tăng trưởng của ngành ô tô cũng bị hạn chế tại nhiều khu đại đô thị như Bắc Kinh hay Thượng Hải nơi mà tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm đã buộc chính phủ Trung Quốc phải áp hạn chế với việc cấp biển số xe mới.

Số liệu công bố trong ngày thứ Hai cho thấy doanh số bán xe ô tô tại Trung Quốc năm 2019 giảm đến năm thứ 2. Trong năm ngoái, 25,8 triệu chiếc xe ô tô mới được bán ra, mức giảm 8,2% so với năm 2018, theo số liệu của Hiệp hội ô tô Trung Quốc. Giới chuyên gia ngành ô tô cho rằng năm nay sẽ lại là một năm khó khăn của ngành ô tô, dù rằng nhiều người dự báo ngành ô tô sẽ lại phục hồi trong năm 2020. 

Doanh số bán xe của Ford Motor tại Trung Quốc năm 2019 giảm năm thứ 3 liên tiếp, mức giảm ghi nhận 26% xuống 570 nghìn xe, thấp hơn một nửa so với mức doanh số 1,3 triệu xe ở thời điểm đỉnh cao năm 2016.

Hãng xe PSA của Pháp, hãng xe sở hữu thương hiệu Peugeot, đã rút khỏi liên doanh sản xuất xe với một công ty địa phương trong những tuần gần đây. Ngoài ra phải kể đến việc Pangda Automobile Trade, công ty từng một thời là nhà kinh doanh xe lớn nhất Trung Quốc, đã phá sản vào năm ngoái.

Ý kiến của bạn

Bình luận