Doanh nghiệp xe buýt Quảng An 1 "chầy ì" không đóng BHXH cho công nhân

Ý kiến 25/11/2019 15:00

Hơn 300 công nhân của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng nhiều tháng nay khốn đốn bởi công ty không thanh toán BHXH.


 

Xe Buyt2
Việc chầy ì không đóng BHXH cho công nhân của Cty xe buýt Quảng An đang làm cho người lao động gặp nhiều khó khăn, thiệt thòi đủ đường

Ông Văn Phú Long - Giám đốc BHXH quận Hải Châu cho biết, hiện đơn vị đang tiếp tục tìm mọi biện pháp để đôn đốc Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 trả nợ BHXH. Theo ông Long, tính đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp này còn nợ BHXH với số tiền khoảng hơn 2 tỉ đồng. Công ty Quảng An 1 có tổng cộng 318 lao động trong đó có 308 người lao động đang đóng BHXH, BHYT, BHTN, BH TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Công ty này là đơn vị vận hành hệ thống xe buýt trợ giá của TP Đà Nẵng.

Trước đó, BHXH quận Hải Châu đã có buổi làm việc với đại diện công ty về tình hình đóng BHXH cho người lao động của đơn vị. Tại đây, phía BHXH đã yêu cầu doanh nghiệp đóng dứt điểm số tiền nợ BHXH hơn 2 tỉ đồng trước 15/10 để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Đồng thời, BHXH quận Hải Châu cũng cho hay nếu công ty không trích nộp số nợ trên thì sẽ đề nghị cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra và xử phạt theo quy định.

Tuy vậy, theo ông Long, đến thời điểm hiện tại, số tiền nợ BHXH trên của công ty Quảng An 1 vẫn chưa được thanh toán, tính đến nay đã hơn 5 tháng.

Ông Long cũng cho hay, trước đó, công ty này nợ BHXH hơn 6 tỉ đồng và không có dấu hiệu trả. Để đảm bảo quyền lợi người lao động, phía BHXH đã kiến nghị với Sở Lao động và Thương binh xã hội TP Đà Nẵng có đề nghị UBND TP can thiệp và trích số tiền hơn 4 tỉ từ quỹ dành cho hoạt động xe buýt để trả nợ.

Ông Long cho biết thêm, do trụ sở chính của công ty này ở ngoài Bắc nên việc đòi nợ rất gian nan. Thêm vào đó, từ đầu năm 2016, theo quy định mới, BHXH không có quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ tiền mà chuyển chức năng này sang cho tổ chức công đoàn. Tuy nhiên, cũng theo quy định này, tổ chức công đoàn chỉ được quyền khởi kiện khi có sự đồng ý của 100% người lao động. Do vậy, để đảm bảo điều kiện đủ này là rất khó. “Chắc chắn sẽ có ít nhất một người không đồng ý khởi kiện như kế toán trưởng chẳng hạn thì tổ chức công đoàn không thể đại diện khởi kiện được” – ông Long nói.

Ông T. một lái xe buýt của Quảng An 1 cho biết ngoài nợ BHXH, công ty này còn thường xuyên nợ lương. Nhiều tháng qua, do nợ BHXH nên quyền lợi của lái xe, nhân viên bị ảnh hưởng nặng.

Theo ông Long, việc Quảng An 1 chây ì đóng BHXH gây khó khăn, thiệt thòi rất lớn cho người lao động. “Cụ thể là người lao động sẽ không được hưởng quyền lợi nếu bị ốm đau hay chế độ thai sản cùng với bảo hiểm thất nghiệp” – ông Long cho hay.

Ông Long nói thêm, trong trường hợp “xấu” nhất, có thể phía BHXH sẽ chuyển sang cơ quan công an can thiệp nhằm thu số tiền BHXH bị nợ, bảo đảm quyền lợi người lao động của công ty.

Ý kiến của bạn

Bình luận