Doanh nghiệp vận tải cảng biển “nhờ” Bộ trưởng tháo gỡ về vốn, giảm phí, lệ phí

Bạn đọc 05/08/2014 20:30

Sáng ngày 5/08/2014, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tuyến về doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển năm 2014 với sự chủ trì của Bộ trưởng Đinh La Thăng, trực tuyến tại 5 điểm cầu: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh.


Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Hội nghị đối thoại trực tuyến về doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển năm 20014

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Hội nghị đối thoại trực tuyến về doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển năm 20014


Các doanh nghiệp vận tải biển đồng loạt “kêu” thiếu vốn

Theo báo cáo của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật, trong 6 tháng đầu năm 2014, lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 176,1 triệu tấn, bằng 49,81% so với kế hoạch năm 2014 và tăng 13,86% so với cùng kỳ năm 2013; hàng công-ten-nơ đạt 4,77 triệu TEUs (dung tích công-ten-nơ), tăng 19,46% so với cùng kỳ năm 2013.

“Khó khăn chung của các doanh nghiệp vận tải biển chính là do nguồn hàng vận tải khan khiếm, thị trường vận tải mất cân đối giữa hai chiều Bắc – Nam, chiều Hải Phòng – Sài Gòn. Bên cạnh đó, giá cước vận tải vẫn thấp trong khi các chi phí vận tải, đặc biệt là chi phí nhiên liệu liên tục tăng cao” – Cục trưởng Nguyễn Nhật chia sẻ.

Ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho biết: Khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp vận tải biển đang phải đối mặt hiện nay là tình trạng thiếu vốn. Các chủ tàu không chỉ thiếu vốn để đầu tư phát triển đội tàu mà còn thiếu vốn lưu động để duy trì sản xuất, kinh doanh và khai thác tàu.

Theo đó, khi mua tàu, đóng tàu, các chủ tàu đều phải vay vốn ngân hàng với lãi suất cao. Từ thực tế này, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ GTVT có chính sách cho các doanh nghiệp vận tải biển vay vốn ưu đãi. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ chưa nên tăng phí và lệ phí hàng hải trong giai đoạn hiện nay.

Để tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đề xuất với Bộ GTVT và Bộ Công thương có cơ chế tăng thị phần chở hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam.

Các doanh nghiệp đề nghị giảm phí, lệ phí

Ông Phạm Văn Sinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải sông biển Hà Trung (Nam Định) kiến nghị, đối với một số cảng nước sâu, luồng ngắn và tàu ra vào thường xuyên (4 chuyến/tháng) được miễn phí hoa tiêu bắt buộc, điều này có thể giảm được 400 USD cho chủ tàu.

Tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp cũng đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét thay đổi chính sách thuế và nhập khẩu tàu biển, nới rộng biên độ độ tuổi tàu được đăng ký lên 20 tuổi thay vì 15 tuổi như hiện nay.

Để tăng cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải biển trong nước, các doanh nghiệp đề nghị có lộ trình không cho phép tàu mang quốc tịch nước ngoài vận tải nội địa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đề nghị giảm thuế suất giá trị gia tăng cho vận tải nội địa từ 10% xuống 5% để giảm chi phí cho các doanh nghiệp.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Tạo sân chơi bình đẳng, công khai, minh bạch cho doanh nghiệp”

Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Tạo sân chơi bình đẳng, công khai, minh bạch cho doanh nghiệp”


Tạo sân chơi bình đẳng, công khai, minh bạch cho doanh nghiệp

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải và cam kết sẽ phối hợp với các đơn vị sớm giải quyết những vướng này.

Bộ trưởng cho biết, để phát triển ngành Hàng hải, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát lại chiến lược quy hoạch phát triển cảng biển trên cả nước, nhằm đồng bộ hoá cơ sở hạ tầng ngành Hàng hải, đảm bảo kết nối được với đường sắt, đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Bộ GTVT sẽ tập trung cùng các bộ, ngành tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện nhất cho các doanh nghiệp. Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo việc cổ phần hoá doanh nghiệp vận tải biển, tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng. Bộ trưởng lưu ý, thông qua đường dây nóng, những vướng mắc của các doanh nghiệp sẽ được tổng hợp và xử lý sớm.

Trường Thọ

Ý kiến của bạn

Bình luận