Doanh nghiệp Trung Quốc ồ ạt bán tài sản ở nước ngoài

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 19/09/2018 05:57

Các công ty lớn và nặng nợ của Trung Quốc đã bán hoặc rao bán hàng chục tỷ USD tài sản ở nước ngoài trong thời gian gần đây

1-15371561389731836440408-0-0-1124-2000-crop-15371

Đối với HNA, rắc rối lớn nhất là "núi" nợ khổng lồ - Ảnh: Nikkei.

Tuần trước, một công ty con của HNA Group trễ hạn thanh toán một khoản vay 44 triệu USD. Đây là một diễn biến cho thấy HNA, công ty từng dẫn đầu làn sóng thâu tóm ở nước ngoài của doanh nghiệp Trung Quốc, cần phải bán thêm tài sản để vượt qua thách thức về thanh khoản.

Vào hôm thứ Sáu, Dalian Wanda Group - tập đoàn của tỷ phú Wang Jianlin, người từng giàu nhất Trung Quốc - cắt giảm cổ phần đã thâu tóm trước đó trong chuỗi rạp chiếu phim của Mỹ AMC Entertainment.

Làn sóng mua lại ở nước ngoài đã khiến các doanh nghiệp Trung Quốc nợ chồng chất, và đặt hệ thống tài chính của nước này vào thế nguy hiểm. Từ năm ngoái, Bắc Kinh đã đẩy mạnh các nỗ lực giảm nợ trong nền kinh tế để giải quyết mối nguy này.

Chiến dịch đã buộc các công ty Trung Quốc phải bán bớt tài sản đã thâu tóm ở nước ngoài. Từ chỗ là những công ty mua nhiều tài sản nhất ở nước ngoài, các doanh nghiệp như HNA, Dalian Wanda hay Anbang đang trở thành những công ty đi đầu trong việc bán tài sản.

HNA hiện đang rao bán cổ phần trong ngân hàng Deutsche Bank, công ty cho thuê container Seaco, 8 tầng cao ốc văn phòng tại Hồng Kông, cũng như cổ phần trong nhiều công ty ở Trung Quốc đại lục - nguồn thạo tin cho hay. Ngoài ra, HNA cũng được cho là đang chào bán nhiều tỷ USD bất động sản ở Anh, London và Trung Quốc.

Theo ước tính của Bloomberg, HNA đã và đang có kế hoạch bán hơn 17 tỷ USD tài sản để trở về với "gốc gác" của mình là một hãng hàng không.

Vụ bán tài sản lớn nhất của HNA tính đến thời điểm này là bán lại cổ phần trong tập đoàn khách sạn Hilton với giá 8,5 tỷ USD.

Vào năm 2012, Dalian Wanda khiến cả thế giới xôn xao khi chi 2,6 tỷ USD để giành quyền kiểm soát AMC. Nhưng cách đây 3 ngày, Dalian Wanda đã bán lượng cổ phần trị giá 600 triệu USD trong công ty giải trí này cho công ty đầu tư cổ phần tư nhân Silver Lake.

Tuần trước, Anbang nhất trí bán lại công ty chứng khoán Century Securities với giá 3,56 tỷ Nhân dân tệ.

Đối với HNA, rắc rối lớn nhất là "núi" nợ khổng lồ. Tính đến cuối tháng 6, HNA nợ tổng cộng gần 542 tỷ Nhân dân tệ, một trong những mức nợ cao nhất đối với bất kỳ một công ty phi tài chính nào ở khu vực châu Á.

Ngoài thách thức về tài chính, HNA còn đối mặt với khó khăn sau cái chết bất ngờ do tai nạn hồi tháng 7 của ông Wang Jian, đồng Chủ tịch công ty. Ông Wang là người đã dẫn đầu chiến dịch thâu tóm những tài sản mà HNA giờ đây đang rao bán.

Ý kiến của bạn

Bình luận