Đoàn Thanh niên Bộ GTVT xây dựng mô hình xã an toàn giao thông

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Xã hội 06/05/2019 10:43

Sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp với Ban ATGT, Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang phát động xây dựng mô hình xã ATGT tại xã Tuân Lộ, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.


MJM_1251
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh

Tham dự buổi lẽ có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, đồng chí Phạm Công Bổng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ GTVT, đồng chí Khuất Việt Hùng - Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, đồng chí Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, đồng chí Uông Việt Dũng - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, đồng chí Phan Thị Thu Hiền - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Bí thư đoàn khối các cơ quan Trung ương Trần Hữu; Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng; đồng chí Nguyễn Thế Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cũng lãnh đạo các bộ ngành địa phương.

MJM_1207
Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng phát động xây dựng mô hình xã ATGT tại xã Tuân Lộ

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng cho biết trong những năm qua, TNGT là nỗi ám ảnh của biết bao gia đình khi người thân của họ ra đi không có ngày trở về hay trở về mà không còn lành lặn. Nỗi đau về thể xác, tinh thần, những tồn thất về vật chất ấy còn ám ảnh mãi với mỗi chúng ta. Xuất phát từ thực tế ấy, nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, chung tay thực hiện công tác đảm bảo TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông góp phần giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do TNGT gây ra, được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ GTVT, sự giúp đỡ của Ủy ban ATGT Quốc gia, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng mô hình này.

Theo đó, mô hình được xây dựng với 3 nội dung về hạ tầng giao thông an toàn; giáo dục, tuyên truyền ATGT và y tế, sơ cấp cứu TNGT. Về hạ tầng giao thông an toàn, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp với Ban ATGT, Sở GTVT tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động và phát động để đoàn viên, thanh niên, người dân tham gia duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng đường, khơi thông cống rãnh bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Đồng thời, tập huấn các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đối với các cán bộ quản lý giao thông. Tổ chức các hoạt động trồng cây bảo vệ hành lang ATGT và tạo cảnh quan các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã; tham gia xây dựng 11,5 km QL.2  qua địa bàn xã Tuân Lộ thành đoạn đường ATGT với các tiêu chí: mặt đường đảm bảo sạch đẹp, êm thuận; hệ thống biển báo đảm bảo ATGT đầy đủ, đúng quy chuẩn Quốc gia; Xử lý tổ chức giao thông các đường ngang đầu nối đoạn tuyến; xử lý giải tỏa các điểm đen vi phạm hành lang ATGT đường bộ, vi phạm TTATGT.

Về giáo dục, tuyên truyền ATGT, các đơn vị phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về ATGT cho học sinh, đoàn viên thanh niên, nhân dân trên địa bàn xã; tổ chức hội thi, hội diễn, ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông; tổ chức ký cam kết giữa các thôn, xóm, nhà trường, phụ huynh, học sinh về tham gia đảm bảo ATGT; vận động nhân dân không sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không sử dụng ma túy và các chất kích thích khác…

Về y tế, sơ cấp cứu TNGT, tổ chức các hoạt động tập huấn sơ cấp cứu cho các cán bộ xã, người dân, đoàn viên thanh niên; xây dựng các đội hình thanh niên nguyện, thanh niên phản ứng nhanh trên các tuyến đường, phối hợp sơ cấp cứu ban đầu cho nạn nhân khi có TNGT và tổ chức các hoạt động thăm hỏi gia đình nạn nhân không may bị TNGT.

“Các nội dung xây dựng mô hình xã ATGT tại Tuân Lộ có thành công hay không, có đạt hiệu quả, đi vào thực tế hay không ngoài sự giúp đỡ, phối hợp thực hiện, tổ chức của các cơ quan, đơn vị như Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT, Sở GTVT tỉnh, các đơn vị trong ngành GTVT thì yếu tố quan trọng là sự vào cuộc của ĐẢng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn xã và trực tiếp là toàn thể nhân dân, các em học sinh cùng chung tay xây dựng. Mỗi người hãy góp phần nhỏ bé theo khả năng của mình cùng chung tay đẩy lùi TNGT, để mỗi người dân, mỗi em học sinh khi tham gia giao thông cảm thấy an tâm, được trở về nhà an toàn, sum họp cùng gia đình. Đây là niềm vui, niềm hạnh phúc không chỉ của các gia đình mà còn của toàn xã hội”, Bí thư Nguyễn Thành Tưởng khẳng định.

 

MJM_1216
Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại chương trình

Trong Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trao đổi trong thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT liên tục được kéo giảm qua các năm. Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, số vụ TNGT còn nhiều, số người chết và bị thương do TNGT còn rất cao. Trong đó, thanh thiếu niên có liên quan đến 40% số vụ TNGT. Trong khi số vụ TNGT, số người thương vong giảm liên tục, số vụ TNGT do thanh thiếu niên gây ra lại có xu hướng gia tăng. Thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ cao trong số các đối tượng lái xe vi phạm như đua xe trái phép, điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm…

“Mô hình này được xây dựng với những nội dung cụ thể, thiết thực, gắn liền với đặc thù của địa phương. Tôi rất vui mừng khi chương trình triển khai các hoạt động xây dựng mô hình xã ATGT nhận được sự quan tâm, vào cuộc của đông đảo các cơ quan. Sự vào cuộc quyết liệt này sẽ mang đến kết quả tốt đẹp, góp phần cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, trang bị những kỹ năng, kiến thức tham gia giao thông cho người dân và đặc biệt là các em học sinh”, Thứ trưởng chia sẻ.

MJM_1224
Đại diện các tổ chức đoàn thể ký cam kết phối hợp “Xây dựng xã ATGT”

 

MJM_1239
Ông Khuất Việt Hùng đại diện trao tặng 900 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân 

Trong khuôn khổ buổi lễ phát động, nhiều hoạt động được tổ chức như ký cam kết phối hợp “Xây dựng xã ATGT”, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh, người dân xã và tặng quà cho những gia đình có nạn nhân bị TNGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận