Đoàn thanh niên Bộ GTVT đổi mới, phát triển các phong trào

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/01/2019 06:30

Chiều 14/1, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT (Đoàn thanh niên Bộ) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.


IMG_6546
Bí thư Đoàn thanh niên Bộ GTVT chủ trì hội nghị

Lan tỏa phong trào

Báo cáo tại hội nghị, Phó Bí thư Đoàn Bộ GTVT Nguyễn Giao Linh cho biết năm 2018, các hoạt động của Đoàn Bộ đã có bước chuyển biến theo tính thiết thực, phát huy tốt vai trò của tổ chức đoàn trong giáo dục, đoàn kết và đồng hành với thanh niên. Hoạt động của Đoàn có sự liên kết, phối hợp nhiều cơ sở đoàn trong Bộ và các đơn vị bạn tạo tính lan tỏa và nâng quy mô tổ chức.

Theo đó, Đoàn Bộ đã tập trung triển khai 3 phong trào lớn gồm “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ tổ quốc”. Phong trào “Thanh niên tình nguyện” được các cơ sở đoàn ngành GTVT tổ chức tốt, hiệu quả cao cho đơn vị và xã hội. Cụ thể, Đoàn Bộ tổ chức thành công ngày hội hiến máu vì nạn nhân TNGT thu được 643 đơn vị máu tại Hà Nội, toàn Đoàn đạt gần 1.500 đơn vị máu hiến tặng; các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các chương trình ủng hộ, quyên góp, được triển khai thực hiện thường xuyên như trao tặng gần 100 chăn ấm, 40 suất quà cho nhân dân huyện Sapa-Lào Cai; trao tặng học bổng, máy tính cho hoạc sinh trường THPT Pò Tấu – Cao Bằng; phối hợp tổ chức tặng quà và Trung thu cho các em học sinh trường mầm non Khau Phạ - Mù Căng Chải…

Trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Đoàn Bộ đã phát động trong đoàn viên, thanh niên nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, tiếp cận với cuộc các mạng công nghiệp lần thứ tư, ban hành nghị quyết chuyên đề tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0. Hiện nay, Đoàn thanh niên Bộ có gần 70 ý tưởng, đề tài nghiên cứu sáng tạo đăng ký trên Ngân hàng ý tưởng sáng tạo do Trung ương đoàn phát động.

“Đồng thời trong năm qua, công tác giáo dục, chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên được chú trọng đặc biệt là việc học tập, làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc học và triển khai Nghị quyết của Đảng đã góp phần ổn định tư tưởng của cán bộ, đoàn viên trong điều kiện kinh tế, môi trường xã hội có nhiều diễn biến phức tạp”, Phó Bí thư cho biết.

IMG_6616
Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương trao tặng cờ thi đua đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2018 cho Đoàn thanh niên Bộ GTVT

Giám sát người đứng đầu

Để tiếp tục hoạt động hiệu quả trong năm 2019 với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, Đoàn Bộ GTVT đã xây dựng 4 nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt là tổ chức các phong trào thanh niên tình nguyện, đổi mới phương thức các hoạt động tình nguyện, chú trọng tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ; tăng cường tính chuyên môn, chuyên ngành của các hoạt động tình nguyện; thực hiện các công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả. Các hoạt động tình nguyện tổ chức theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, loại hình hoạt động, đảm bảo tính rộng khắp, tính định hướng và thiết thực.

Tại hội nghị, đồng chí Đào Văn Tiến - Vụ trưởng, Chánh văn phòng Đảng - Đoàn thể Bộ GTVT đánh giá nhìn lại 1 năm qua,  Đoàn thanh niên Bộ từ các cơ sở đoàn đến Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đã có nhiều cố gắng và đổi mới để hoàn thành tốt kế hoạch đề ra. Và để tiếp tục phát triển trong năm tới, Chánh văn phòng Đảng – Đoàn thể yêu cầu Đoàn thanh niên Bộ tiếp tục quan tâm giáo dục tư tưởng cho đoàn viên đặc biệt là những đoàn viên là Đảng viên; quan tâm củng cố cơ sở đoàn bằng việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của đoàn cơ sở, giám sát người đứng đầu các cơ sở đoàn. Đồng thời, người đứng đầu các cơ sở đoàn từ bí thư đến ủy viên đoàn phải nâng cao trách nhiệm của bản thân trong mọi hoạt động.

IMG_6587
Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương phát biểu chỉ đạo

Trao đổi tại buổi tổng kết, anh Trần Quyết Thắng, Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương cho biết, năm 2018 là năm thành công của tuổi trẻ Đoàn khối các cơ quan Trung ương và để có kết quả này, Đoàn thanh niên Bộ GTVT có đóng góp không nhỏ, có sự tác động trực tiếp đến kết quả. Trong năm 2019, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lấy là năm thanh niên tình nguyện. Đây là chủ đề không mới nhưng Đoàn thanh niên Bộ cần chú ý đến 3 vấn đề về nội dung, hình thức và địa điểm. Từng cơ sở đoàn cần tìm thế mạnh để triển khai. Theo đó, nội dung cần gắn liền với nhiệm vụ của ngành GTVT. Hình thức phải phù hợp với các đối tượng hướng đến và cần đẩy mạnh giao cho cơ sở đoàn tổ chức, tăng cường liên kết giữa các tổ chức đoàn. Địa bàn cần cân đối giữa nguồn lực bên trong và bên ngoài. Đồng thời thông qua các hoạt động, phong trào để kết nối các đoàn viên, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên đặc biệt là về vấn đề mạng xã hội bởi lẽ hiện nay vấn đề này hết sức phức tạp.

“Trong năm 2019, Đoàn thanh niên Bộ GTVT cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở đoàn. Đảng ủy cũng cần quan taa chú trọng trong khâu quy hoạch cán bộ đoàn để xây dựng các cơ sở đoàn vững mạnh”, Phó Bí thư Đoàn Khối nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận