Đổ phế thải xây dựng lấn chiếm mương Thái Hà

Xã hội 22/05/2015 07:06

Dòng mương IF ở Thái Hà, Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội) vốn dĩ đã ô nhiễm từ lâu, nay lại bị đổ đầy phế thải vật liệu xây dựng ngăn dòng chảy khiến nhiều người dân trong khu vực bức xúc bởi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.


Toàn bộ phế liệu xây dựng được đổ kín kênh IF Thái Hà.

Toàn bộ phế liệu xây dựng được đổ kín kênh IF Thái Hà.

Hiện tượng đổ phế thải vật liệu xây dựng xuống lòng mương IF đã diễn ra với tốc độ chóng mặt. Nhiều đoạn mương bị thu hẹp do hai bên bờ chất đầy phế thải vật liệu xây dựng. Lượng rác thải bị ứ đọng lại, nước dưới mương chỉ có một màu đen sệt, đặc quánh bùn bẩn và hai bên bờ mương là vô số rác thải sinh hoạt, túi nilon. Bởi vậy, khi những ngày hè oi bức mùi hôi thối xộc lên khiến nhiều hộ dân ở đây cả ngày phải đóng cửa để hạn chế hít phải mùi “thơm” đặc trưng này.

Trước tình trạng môi trường sống bị đe dọa, người dân tại đây đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường nhưng tình trạng này không chấm dứt mà vẫn lén lút thực hiện.

Chỉ tay vào mương nước bị lấp đầy gạch đá, ông Nguyễn Văn Tính ở ngõ 364 bức xúc nói. “Một số hộ gia đình đang xây dựng trong khu vực họ tranh thủ ban đêm đem phế thải ra đây đổ, sáng dậy chúng tôi thấy gạch đá lấp kín mương nước. Bình thường nước chảy đen ngòm đã bốc mùi khó chịu rồi nay dòng chảy bị lấp kín nước không thoát được, mùi càng nồng nặc hơn. Ở trong nhà đóng cửa cũng ngửi thấy mùi hôi”, ông Tính chia sẻ.

Cùng quan điểm trên, ông K tổ 13 cũng bật mí: “Khoảng 10 ngày trở lại đây, ở khu phố có hộ gia đình đang xây nhà nên họ đã đổ trộm phế thải xuống dòng kênh. Nghe đồn có người “bảo kê” nên mới đổ được đấy, chứ dân bình thường làm sao mà làm được chuyện đấy”, ông K nói.

Bên cạnh đó, một số người dân tại đây cũng chia sẻ thêm, họ nghe được thông tin nhà nước sẽ làm hệ thống ống cống gầm trên kênh này nên hiện tượng đổ trộm phế thải xây dựng ra mương nước lại xảy ra nhiều hơn.

Ngôi nhà được cho là đổ trộm phế thải xuống mương nước.

Ngôi nhà được cho là đổ trộm phế thải xuống mương nước.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chủ nhân của ngôi nhà trong ngõ 364 đang xây nhà. Lợi dụng lúc nửa đêm vắng người, họ cho người vận chuyển gạch, đá ra đổ xuống dòng mương. Bên cạnh đó, họ còn thuê người “máu mặt” đứng ra quản lý kiêm luôn việc bảo kê lấp kênh.

Để làm rõ những vấn đề nêu trên khiến dư luận bức xúc, PV Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi với UBND phường Trung Liệt.

Ông Nguyễn Thao Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt cho biết: “Tình trạng đổ trộm phế thải vật liệu xây dựng tại mương IF (Thái Hà) như dân phản ánh là đúng. Đổ phế thải ở nơi khác thì mất tiền còn đổ ở mương nước đây không mất tiền nên họ tự ý đổ. Khi nhận được phản ánh, chúng tôi xuống điều tra và bắt được hộ gia đình đổ trộm đó, đồng thời cũng lập hồ sơ vi phạm để xử phạt với hộ gia đình này”.

Tại đây, ông Hùng cũng thừa nhận tình trạng các hộ xây dựng đổ phế thải xuống kên mương diễn ra thường xuyên từ ngày xưa. Từ đầu năm đến giờ cơ quan đã bắt được 4 đến 5 trường hợp vi phạm đổ vật liệu xây dựng.

Cũng theo ông Hùng, chủ trương lấp kênh mương để xây dựng hệ thống thoát nước như dân nói đây là thông tin chính xác. Chiều ngày 23/5 chúng tôi sẽ hợp với các bên liên quan để thuyết trình phương án xây dựng hệ thống thoát nước”.

Q. An – L. Minh

Ý kiến của bạn

Bình luận