DN có đủ điều kiện KD vận tải bằng xe ô tô mới được sử dụng dịch vụ Uber

Bạn đọc 22/12/2014 18:46

Chiều nay (22/12), tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng có buổi làm việc với ông Jordan, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Uber. Dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.


IMG_0066

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Lãnh đạo Uber. Ảnh mt.gov.vn

Khuyến khích hoạt động nhưng phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật

Giới thiệu về quá trình phát triển của Uber, ông Jordan – Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Uber cho biết: Dịch vụ này được khởi nghiệp từ năm 2010 với một dịch vụ Uber đầu tiên gọi là Uber black, là một dịch vụ cho thuê xe hạng sang.

“Chúng tôi nhìn thấy những dịch vụ mà mình phát triển có thể tận dụng được hoạt động của các loại xe đang chạy rất lãng phí ở trên đường. Ý tưởng của chúng tôi là phát triển ra một ứng dụng để phát huy được lợi thế và hiệu quả của các phương tiện vận tải. Sau 4 năm, các hoạt động của Uber đã trải rộng trên 260 thành phố của 53 quốc gia” – ông Jordan cho biết.

Cũng theo ông Jordan, việc phát triển dịch vụ của Uber đã tạo ra một loại hình dịch vụ mới giúp cho người di chuyển có thể có được lựa chọn về phương tiện đáng tin cậy hơn và an toàn hơn. Cùng với đó, trước khi sử dụng dịch vụ này, người sử dụng có thể biết trước được tài xế, loại xe và mức phí của quãng đường mà mình đi…

Hoan nghênh và cảm ơn Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Uber đã đến làm việc tại Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Hiến pháp năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam luôn luôn hoan nghênh và khuyến khích tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước được thực hiện những điều mà pháp luật không cấm.

“Chính phủ Việt Nam, Bộ GTVT khuyến khích hoạt động kinh doanh của Uber cũng như các doanh nghiệp khác tại Việt Nam trên cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

ubertaxitapchigiaothong.vn

Bộ trưởng giao Thanh tra Bộ thực hiện thanh tra đột xuất hoặc định kỳ của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sử dụng dịch vụ của Uber

Tăng cường kiểm tra giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải

Trước việc đại diện của Uber khẳng định Uber không kinh doanh vận tải mà chỉ phát triển công nghệ với phần mềm ứng dụng trong kinh doanh vận tải, Bộ trưởng cho rằng, Uber không phải là đối tượng quản lý của Bộ GTVT. Tuy nhiên, Uber có hoạt động liên quan đến kinh doanh vận tải. Quan điểm của Bộ GTVT là  luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hiệu quả, đem lại lợi ích cho người dân, cho doanh nghiệp và góp phần giảm lưu lượng giao thông, giảm chi phí và cước vận tải, nhưng cũng đảm bảo được nghĩa vụ với nhà nước và trên hết là đảm bảo an toàn cho người dân.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao cho Vụ Vận tải có Công văn gửi cho Uber đề nghị Uber khi thực hiện ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu đây phải là nhưng đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải theo đúng Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Quy định này chỉ rõ được các xe hoạt động phải có phù hiệu, logo, thiết bị giám sát hành trình… thì mới được cung cấp dịch vụ. Đồng thời có công văn gửi các đơn vị kinh doanh vận tải đã và sẽ ký hợp đồng với Uber thì phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật khi cung cấp phương tiện và lái xe theo ứng dụng của Uber.

Bộ trưởng giao Thanh tra Bộ thực hiện thanh tra đột xuất hoặc định kỳ của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sử dụng dịch vụ của Uber cũng như thanh tra các phương tiện mà Uber sử dụng. Nếu không đủ điều kiện theo quy định thì cả Uber và doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều phải chịu trách nhiệm, phương tiện không được hoạt động.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan tham mưu có công văn trả lời Hiệp hội Vận tải Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này theo đúng tinh thần quan điểm của Bộ GTVT.

Bộ trưởng cũng đề nghị Uber nghiên cứu ứng dụng công nghệ tương tự trên lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa, nhằm hướng tới giảm chi phí lưu thông hành khách, hàng hóa hai chiều trên những chặng dài, tiết kiệm, hiệu quả, giảm mật độ lưu thông và đảm bảo an toàn hơn.

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đã có trao đổi cụ thể một số vấn đề khác liên quan đến hoạt động của Uber tại Việt Nam như các vấn đề về bảo hiểm, giá cước, thuế…

Uber là loại hình dịch vụ taxi mới thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng Uber trên smartphone để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe taxi. Những xe tham gia sử dụng Uber không có phù hiệu taxi, không logo, đồng hồ tính tiền cước như những xe taxi khác.

Hành khách chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng Uber). Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard.

Loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%.

Ý kiến của bạn

Bình luận