Định hướng tương lai cho kỹ sư công nghệ Việt Nam tại Nhật Bản

Tác giả: Mai Hạnh

saosaosaosaosao
01/08/2018 18:13

Mới đây, tại Tokyo, Diễn đàn Chia sẻ về phát triển sự nghiệp cho người Việt Nam tại Nhật Bản - “Career sharing” lần 3 đã được tổ chức thành công. Diễn đàn, với tên gọi “Career sharing-IT & Tech Industry", hướng tới một ngành cụ thể là ngành Công nghệ thông tin, ngành có đông đảo kỹ sư Việt tại Nhật.

career-sharing-event-it-1-1030
Anh Tạ Việt Phương, đại diện của VPJ lên phát biểu mở đầu chương trình

Diễn đàn Career Sharing dành cho người Việt Nam tại Nhật Bản một lần nữa trở nên sôi nổi với những thảo luận xung quanh chủ đề “Định hướng con đường trong ngành IT". Đây là lần thứ ba chương trình được tổ chức bởi Vietnamese Professionals in Japan (VPJ), và là lần đầu tiên diễn đàn tập trung chia sẻ thông tin về một ngành nhất định: ngành công nghệ thông tin với đội ngũ kỹ sư Việt Nam rất đông đảo tại thị trường Nhật Bản.

Sự kiện đã có góp mặt của hơn 100 người tham gia và khách mời cùng sự quan tâm của đông đảo người Việt Nam tại đây. Chương trình lần này đánh dấu những bước tiến mới trong hoạt động của VPJ khi lần đầu tiên có sự phối hợp tổ chức của JETRO, Cơ quan Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản. Sự kiện cũng đã thu hút sự tham gia của 11 công ty trong ngành tới lắng nghe chia sẻ và giao lưu. Không chỉ có các công ty IT Việt Nam, mà còn có các công ty IT nước ngoài và đặc biệt là sự tham gia của công ty startup kì lân đầu tiên và duy nhất của Nhật Bản là Mercari. 

Mở đầu chương trình là lời chào và giới thiệu từ anh Tạ Việt Phương, đại diện của VPJ. Tiếp theo đó, ông Maekawa Naoyuki đến từ JETRO đã chia sẻ về mối quan hệ của thị trường công nghệ Việt Nam và Nhật Bản. Mối quan hệ hợp tác này đã phát triển theo nhiều giai đoạn cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, năm 2018 được kì vọng là thời điểm mà sự hợp tác giữa hai bên sẽ trở thành quan hệ hợp tác chiến lược. Đánh giá về tiềm năng của thị trường offshore, trong khi các nước khác như Ấn Độ, Trung Quốc đang có dấu hiệu phát triển chững lại, thì Việt Nam lại được ví như con hổ đang lên, với tốc độ phát triển hơn 23%/năm.

Xoay quanh chủ đề định hướng phát triển trong ngành IT, diễn giả Trần Đức Trí Quang (FPT) nói về những công nghệ mới nổi đang được chú ý và cần nhu cầu nhân lực lớn, đó là Cloud, IoT và AI. Đây là những gợi mở thú vị để các kĩ sư cân nhắc đầu tư thời gian nâng cao kỹ năng của mình và chọn ra định hướng về công nghệ phù hợp. Tiếp đó diễn giả Trương Đình Hoàng (Asian Tech) đã chia sẻ nhận định về ba kiểu tính cách dẫn tới ba ngã rẽ trên con đường sự nghiệp của mỗi người. Theo anh Hoàng, với người luôn làm việc hết sức mình và nỗ lực tìm kiếm, thì cơ hội sẽ tới. Giai đoạn 3 năm đầu tiên rất quan trọng, và việc có thể bứt phá được sau 3 năm sẽ giúp quyết định thành công trong tương lai. Chia sẻ này đúng với tất cả ngành nghề và tất cả mọi người.

Cuối chương trình là phần Networking rất hữu ích với sự tham gia giao lưu của lãnh đạo cấp cao và đại diện của 11 công ty công nghệ. VPJ hi vọng đã có nhiều kết nối được tạo ra cùng nhiều cơ hội công việc và hợp tác. Phần Networking được diễn ra song song với một workshop đặc biệt về Coding Interview, dành cho các kỹ sư muốn nâng cao kỹ năng lập trình, ứng tuyển vào các công ty lớn. Workshop cũng là phần đặc biệt chỉ có tại các buổi Career Sharing dành cho chuyên ngành cụ thể với mục đích giúp các bạn tham gia mài dũa kỹ năng, hướng đến những cơ hội sự nghiệp chất lượng.

Chương trình Career Sharing - IT & Tech Industry đã kết thúc trong sự lưu luyến của BTC, khán giả và khách mời. Khán giả tham gia chương trình đã có nhiều phản hồi tích cực về những thông điệp chương trình mang lại, giúp mỗi cá nhân có thêm động lực và niềm tin cố gắng trong công việc. Hi vọng VPJ luôn cố gắng và phát huy nhiều hơn nữa để đem lại nhiều hoạt động bổ ích cho cộng đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận