Digital Light – Công nghệ đèn pha thông minh của Mercedes-Benz

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 18/12/2017 10:34

Ngoài công nghệ xe tự lái, Mercedes-Benz còn nghiên cứu và phát triển hệ thống đèn chiếu sáng thông minh, tên gọi là “Digital Light”.

 

xedoisong_denphathongminh_mer_h1_tfej

 Digital Light sẽ là xu hướng mới của công nghệ chiếu sáng trên xe hơi trong tương lai.

Theo những chuyên gia kỹ thuật của Mercedes-Benz, hệ thống đèn Digital Light sẽ là xu hướng mới của công nghệ chiếu sáng trên xe hơi trong tương lai. Digital Light được xây dựng trên hệ thống đèn chiếu sáng đa điểm mà Mercedes đang áp dụng trên các dòng xe hiện tại. 

Công nghệ đèn chiếu sáng thông minh Digital Light phát huy tối đa hiệu suất chiếu sáng và có khả năng giao tiếp, hỗ trợ giữa người lái và môi trường bên ngoài. Công nghệ chiếu sáng này từng được công bố trên mẫu xe concept Mercedes- Benz F150 Luxury In Motion hồi năm 2015.  

 Công nghệ Digital Light lần đầu được giới thiệu trên chiếc concept F150 Luxury In Motion năm 2015

Được phát triển tiên phong bởi hãng Mercedes-Benz, Digital Light được tạo ra từ những con chip thông minh với hơn một triệu thấu kính siêu nhỏ (tính bằng đơn vị mirco), tích hợp trong mỗi đèn pha. Hệ thống này có 4 điểm sáng trên mỗi đèn, mỗi điểm sáng gồm 1.024 chip LED. Như vậy, với tổng cộng 8.192 chip LED trên toàn bộ hệ thống Digital Light giúp xe phát ra những chùm tia liên tục công suất cực lớn, nhưng lại không chói mắt người đối diện như công nghệ đèn LED truyền thống và có khả năng truyền đạt thông tin từ người lái đến những người xung quanh, thông qua việc chiếu những hình ảnh xuống mặt đường. 

Xe trang bị Digital Light sẽ trở nên thông minh hơn với hàng loạt cảm biến và thiết bị được tích hợp, như camera hoặc radar, giúp phát hiện sớm những vật cản như xe ngược chiều, người đi đường. Qua đó, truyền tín hiệu đã thu thập qua bộ xử xý, tín hiệu sau khi được xử lý sẽ truyền đến cụm đèn pha để phát ra luồng ánh sáng thích hợp trong những tình huống cụ thể khác nhau. Quá trình từ khi tiếp nhận thông tin từ môi trường bên ngoài và phát ra luồng ánh sáng “thích hợp” diễn ra cực nhanh (tính bằng mili giây).

Ngoài ra, công nghệ Digital Light này còn có khả năng chiếu xuống mặt đường những hình ảnh mang tính chỉ dẫn giao thông xuống mặt đường để các phương tiện và người đi bộ chú ý hơn, cũng như làm sáng vạch kẻ đường, chỉ dẫn khoảng cách an toàn... Như vậy, công nghệ Digital Light sẽ hỗ trợ người lái tối đa, tăng mức độ an toàn sự an toàn khi lái xe vào ban đêm.   

Hiện tại, công nghệ chiếu sáng thông minh Digital Light đang được thử nghiệm và sẽ sớm được trang bị trên những mẫu xe tương lai của Mercedes-Benz.

Ý kiến của bạn

Bình luận