Điều tra Cục Hàng không Mỹ vì “cấp phép nhanh chóng” cho Boeing 737 MAX

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/03/2019 09:50

Các cơ quan liên bang tại Hoa Kỳ được cho là đang điều tra quá trình liên quan đến việc phát triển và phê duyệt máy bay Boeing 737 MAX 8

photo1552959669266-1552959669413-crop-155295972498

Hai vụ tai nạn liên quan tới máy bay Boeing 737 MAX đã xảy ra trong vòng chưa đầy 6 tháng.

Lần gần đây nhất là vụ tai nạn vào ngày 10/3 với chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Etopianian Airlines rơi xuống thủ đô Nairobi của Kenya, khiến 157 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là thảm kịch thứ hai sau vụ tai nạn tương tự hồi tháng 10 ở Indonesia.

Theo Wall Street Journal, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ(DOT) đang kiểm tra xem có sai phạm đối với việc Cục Hàng không Liên bang (FAA) cấp phép cho máy bay phản lực Boeing 737 MAX 8 hay không.

Các công tố viên liên bang của bộ Tư pháp Mỹ cũng đã thực hiện các cuộc điều tra riêng.

Theo đó, một bồi thẩm đoàn lớn ở Washington đã ban hành trát yêu cầu hầu tòa vào ngày 11/3 đối với một trong những người liên quan đến diễn biến vụ 737 MAX 8.

Trong khi đó, FAA bảo vệ các quy trình cấp phép máy bay của mình. FAA cho rằng hãng Boeing "liên tục tạo ra các thiết kế máy bay an toàn".

Boeing bị cho là phạm sai sót trong khâu đánh giá an toàn khi muốn sớm đưa dòng máy bay mới vào vận hành để cạnh tranh với Airbus. Theo đó, vào thời điểm năm 2015 khi Boeing vội vã chạy đua với đối thủ Airbus và cho ra đời dòng máy bay 737 MAX tiết kiệm nhiên liệu, các quan chức FAA đã tạo điều kiện cho phép các kỹ sư của hãng này tự tiến hành các đánh giá an toàn của mẫu phi cơ mới và phê chuẩn kết quả một cách nhanh chóng. Nhưng những phân tích của tờ Seattle Times hôm 17/3 cho thấy bản đánh giá an toàn mà Boeing gửi tới FAA có những sai sót nghiêm trọng.

Lỗ hổng trong hệ thống an toàn tự động

Cuộc điều tra được cho là sẽ tập trung vào Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS) trên máy bay Boeing 737 MAX. Hệ thống này được cho là có liên quan tới vụ tai nạn hồi tháng 10/2018 tại Indonesia của hãng Lion Air, rơi xuống biển Java 13 phút sau cất cánh.

Vào tháng 11/2018, Wall Street Journal đã cho hay Boeing đã không cảnh báo cho ngành hàng không về một tính năng nguy hiểm tiềm tàng được tích hợp trong hệ thống kiểm soát chuyến bay mới.

Các báo cáo ban đầu về vụ tai nạn của Lion Air chỉ ra rằng phi công đã vật lộn trong việc xử lý hệ thống an toàn tự động, hay MCAS, để kiểm soát tốc độ máy bay.

Boeing đã lắp động cơ lớn hơn ở vị trí cao hơn trên cánh của 737 MAX và nhô hơn về phía trước để giúp tăng hiệu suất bay, nhưng lại khiến máy bay có xu hướng ngóc đầu lên và có thể rơi vào tình trạng thất tốc, khi lực nâng gần như mất hoàn toàn và máy bay rơi tự do mất kiểm soát. Đây cũng được đánh giá là nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn đáng tiếc tại Indonesia và Ethiopia trong thời gian qua.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Ethiopia cũng tuyên bố rằng dữ liệu sơ bộ từ các hộp đen của máy bay cho thấy có nhiều điểm tương đồng đáng kể với vụ tai nạn ở Indonesia.

Boeing nâng cấp phần mềm

Trong khi đó, Boeing tuyên bố sẽ hoàn thiện bản cập nhật phần mềm liên quan đến hệ thống MCAS để tăng cường an toàn. Công ty cho biết họ đang làm việc với FAA để hoàn thiện nó và hy vọng phần mềm sẽ hoàn thành trước tháng Tư.

Boeing phải đối mặt với thiệt hại nặng nề từ các vụ tai nạn liên tiếp. Hiện tại Boeing 737 MAX 8 đã bị ngừng hoạt động ở Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và nhiều quốc gia lớn khác.

Boeing cũng đã tổn thất nặng nề trên sàn chứng khoán do cổ phiếu lao dốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận