Điều chuyển xe khách là do tắc đường hay lợi ích cá nhân?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 28/02/2017 15:10

Giám đốc sở GTVT Hà Nội đã lập tức tới trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ để lắng nghe, đối thoại với các nhà xe.


Ngay sau khi nắm được thông tin về các nhà xe từ chối khách, Giám đốc sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cùng các Phòng, Ban của Sở GTVT kết hợp với các lực lượng liên ngành lập tức tới trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ để lắng nghe, đối thoại với các nhà xe.

Vào lúc 14h chiều nay, lực lượng CSGT đã dừng nhiều xe khách tại khu vực Liêm Tuyền (Hà Nam) và 70 chiếc xe khách thuộc các tỉnh Nam Định, Thái Bình cũng đã bị dừng tại trạm thu phí Pháp Vân (km188).

IMG_3840

Đoàn xe đã bị lực lượng chức năng dừng ở trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ

Chất vấn trực tiếp Giám đốc Sở GTVT Hà Nội tại hiện trường, đại diện doanh nghiệp nêu quan điểm: các nhà xe đã phục vụ hành khách ở Mỹ Đình hàng chục năm nay. Tuy nhiên mới đây UBND Hà Nội đã chuyển các nhà xe xuống bến Nước Ngầm. Chúng tôi chấp hành. Sau 2 tháng đi vào hoạt động, không có một bóng khách. Xe nhiều nhất chỉ 7 khách. Khẳng định với Giám đốc Sở rằng, chúng tôi luôn chấp hành quy định của các cơ quan chức năng trong việc vận chuyển hành khách.

"Riêng nhà xe của tôi mỗi tháng lỗ 18 - 20 triệu/xe, trong khi đó chúng tôi có 16 xe. Các nhà xe khác thì lỗ 30-40 triệu đồng/xe/tháng", một doanh nghiệp vận tải Thái Bình cho biết.

Thực tế cho thấy, sau khi điều chuyển thử hỏi lượng khách đi đâu hết. Bởi, bến xe Mỹ Đình vắng khách, Giáp Bát lượng khách cũng không tăng. Hỏi ra chúng tôi mới biết lượng xe dù quá lớn. Số lượng xe dù 9 chỗ, 16 chỗ rất nhiều chạy từ các tỉnh đi Hà Nội. Đặc biệt, xe dù còn lập văn phòng ở ngay trung tâm TP. Thái Bình để bắt khách.

IMG_3839
Các doanh nghiệp chất vấn Giám đốc Sở GTVT tại hiện trường.

“Các anh hãy chứng minh sau khi điều chuyển tuyến, tình trạng tắc đường ở Hà Nội được cải thiện. Tắc đường ở Pháp Vân – Cầu Giẽ ngày càng tăng và nghiêm trọng”.

Một doanh nghiệp khác (hoạt động tuyến Thái Bình – Hà Nội và tuyến Nghệ An – Hà Nội) đặt câu hỏi: “Đề nghị Sở GTVT Hà Nội trả lời rõ điều chuyển xe khách là do tắc đường hay lợi ích cá nhân? Tắc đường có phải do xe khách hay không? Đề nghị xem xét lại vấn đề điều chuyển”.

Trước những thắc mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT cho rằng: "Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến có lưu lượng giao thông rất lớn. Việc các doanh nghiệp dừng, đỗ xe ở đây gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Tôi tin rằng việc làm này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của các doanh nghiệp".

"Về việc này, chúng tôi thông báo thêm rằng các Doanh nghiệp, Hiệp hội có đơn thư gửi đến UBND Tp.Hà Nội và Sở GTVT, chúng tôi cũng đã có văn bản trả lời. Các doanh nghiệp có đơn kiến nghị, đích thân Thủ tướng cũng đã văn bản chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Hà Nội làm việc, đối thoại với các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng trước 10/3", ông Viện nói.

IMG_3838
 

Đồng thời, ông Viện cũng đề nghị các doanh nghiệp phải thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng và các quy định pháp luật.

"Sáng nay tôi đã báo cáo với Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội, Bộ GTVT về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường sẽ làm việc với các nhà xe vào chiều mai. Đáng lẽ ra các doanh nghiệp này phải chờ các cơ quan chức năng tổ chức buổi làm việc để đưa ra ý kiến", ông Viện thông tin thêm.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó Trưởng Phòng tham mưu, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay: “Khi nhận được thông tin, chúng tôi đã ra quân 100% quân số để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội. Hiện nay, lực lượng thanh tra đã bố trí phân chia khu vực chốt tại các bến xe và các nẻo đường vào bến xe để đảm bảo tình hình trật tự giao thông.”.

Ý kiến của bạn

Bình luận