Điều chuyển luồng tuyến xe ở Hà Nội: "Bỏ lửng” thời gian thực hiện?

Tác giả: Anh Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/10/2016 16:13

Dù đã có chỉ đạo cao nhất từ Bộ GTVT và Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc điều chuyển toàn bộ xe Nghệ An từ Mỹ Đình về Nước Ngầm, thế nhưng đến thời điểm này Sở GTVT vẫn chưa thực hiện. Sự chần chừ này khiến nhiều doanh nghiệp vận tải bức xúc và dư luận không thể không nảy sinh nghi ngờ…

ben-xe-nuoc-ngam

Mới đây, các DN vận tải tuyến Nghệ An (đang hoạt động tại bến xe Nước Ngầm) vừa gửi đơn kêu cứu tới nhiều cơ quan chức năng, cơ quan báo chí. Trong đơn viết, từ năm 2007, tất cả các xe khách tuyến  Hà Nội – Nghệ An đã được Cục đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội điều chuyển về bến xe Nước Ngầm. Nhưng sau đó, Sở GTVT Hà Nội lại bất ngờ cho một số xe chuyển về bến Mỹ Đình. Không những thế, chính Sở GTVT Hà Nội lại mở thêm nhiều lốt cho xe tuyến Nghệ An – Hà Nội vào bến Mỹ Đình hoạt động khiến tình trạng bến cóc, xe dù, xe khách xuyên tâm trở nên khá lộn xộn. Để dẹp điểm nóng trên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo đến 1/10/2016, tất cả các xe tuyến Nghệ An – Hà Nội (đang ở bến Mỹ Đình bắt buộc phải chuyển về nước Ngầm).  

Cạnh tranh không lành mạnh  

Trong đơn có viết, việc chần chừ, chậm điều chuyển các xe từ Mỹ Đình về Nước Ngầm làm nảy sinh việc cạnh tranh không lành mạnh giữa chính các DN. Cụ thể, các xe từ đến Mỹ Đình có thể bắt khách, đón khách dọc đường, lập bến “dù” (đoạn từ Vành đai 3 đến Mỹ Đình và ngược lại). “Nói một cách dễ hiểu, chỉ cần “vợt” thêm được 3-4 khách là họ đã đủ tiền dầu cho cả chặng đường từ Nghệ An ra Hà Nội”, trong đơn nêu rõ.

Còn những nhà xe ở Nước Ngầm, do nghiêm chỉnh chấp hành quy định không đón khách, bắt khách ngoài bến nên chịu rất nhiều thiệt thòi, luôn phải chấp nhận chịu cảnh ít khách hơn dù cũng đầu tư phương tiện, con người như nhau, dù cùng làm ăn trên một tuyến. Đó chính là kiểu cạnh tranh không lành mạnh, gây nhiễu loạn thì trường vận tải hành khách, gây mất an ninh trật tự và ùn tắc giao thông.

Còn về việc Sở GTVT và Hiệp hội Vận tải ô-tô Nghệ An cho rằng “giữ nguyên xe khách Nghệ An ở Mỹ Đình; nếu điều chuyển thì hàng loạt doanh nghiệp sẽ phá sản…”. Điều này là cực kỳ vô lý, vì bản thân các DN vận tải đang hoạt động ở bến Nước Ngầm suốt 10 năm qua, sao vẫn phát triển, vẫn liên tục đầu tư thêm. Đã có ai trong chúng tôi bị “phá sản” đâu hay chỉ là con bài họ đưa ra để lòe bịp dư luận?”

“Tôi mới theo dõi….”

Truy rõ sự chậm trễ về việc tại sao “các xe từ bến Mỹ Đình được điều chuyển về Nước Ngầm rồi lại được điều chuyển lại Mỹ Đình? Hoặc trong văn bản mới nhất dự kiến sẽ trình UBND Tp. Hà Nội năm 2016 sẽ có phương án điều chuyển một số xe từ Mỹ Đình về Giáp Bát. Thế nhưng, từ năm 2013, vì Giáp Bát quá tải Sở GTVT Hà Nội đã điều chuyển một số xe từ Giáp Bát về Nước Ngầm. Phải chăng ngay văn bản điều chỉnh tuyến của Hà Nội đang có sự loanh quoanh, chồng chéo?”

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận: “Tôi mới quản lý, nên không biết, anh phải nói rõ năm nào chuyển?”

Khi phóng viên nói rõ về việc điều chuyển từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm đã có từ năm 2007, đến năm 2013, Sở GTVT có văn bản 1686/SGTVT – QLVT khẳng định phải thực hiện chuyển xe từ Mỹ Đình về Nước Ngầm. Mọi việc đã rõ ràng, sao đến thời điểm này vẫn “nằm trên giấy”, rồi bẻ hướng tuyến, điều chỉnh phương án “tạm thời”?

Ông Quang chỉ nói: Về cơ bản chúng tôi đang thực hiện đúng như mục tiêu theo văn bản 583/BC-SGTVT ban hành ngày 17/5/2016 về việc phân chia các xe từ Thanh Hoá, Nghệ An, Đắc Lắc, Gia Lai về bến Nước Ngầm, không có thay đổi nhiều.

Thế nhưng, trong văn bản mới nhất lần này, chính Sở GTVT lại đề xuất cho xe tuyến Thanh Hoá “chạy ngược” từ Mỹ Đình – Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long – QL6 – Đường Hồ Chí Minh vòng từ Nam qua Bắc, vậy điều này đúng hay sai? Thay đổi trên ảnh hướng thế nào, hậu quả ra sao?

Khi phóng viên hỏi việc triển khai thực hiện đến bao giờ?

Ông Quang cho biết: Sẽ trình Bộ GTVT và UBND Tp. Hà Nội, sau đó nghiên cứu tới quy mô các bến xe và tình hình thực tiễn.

Nói như vậy, chắc chắn, thời gian “nghiên cứu” có nằm trên giấy nhiều ngày. Đến bao giờ thực hiện, thực hiện thế nào, có đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội không? Dư luận cần câu trả lời dứt khoát thưa ông Quang và Sở GTVT Hà Nội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả

Chúng tôi xin trích nguyên văn câu nói của Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung với ông Nguyễn Hoàng Linh, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội tại cuộc họp cuối tháng 7/2016.

“Việc xe khách chạy hỗn loạn tại các bến xe là do các anh cấp tuyến làm sai trong thời gian qua, để cho các nhà xe chạy xuyên tâm dẫn đến không kiểm soát được... Tôi nói với anh Linh, là Phó giám đốc anh phải chấp hành. Tôi cũng nói với anh Viện (Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện) điều chuyển anh sang lĩnh vực khác nhưng anh Viện bảo anh Linh sắp về hưu. Nhưng quan điểm của tôi, một ngày còn làm việc thì phải làm cho nghiêm túc, phải đặt quyền lợi của thành phố lên trên hết. Không thể có chuyện trong bộ máy hành chính trên bảo dưới không nghe, trong khi rõ ràng anh có sai phạm, chống lệnh”, Chủ tịch TP Hà Nội nói rõ.

Ý kiến của bạn

Bình luận