Điều cần biết về cháy nổ giữa xe xăng và xe điện

Lái xe an toàn 12/06/2018 05:31

Mỗi năm đều có không ít trường hợp xe ô tô, bao gồm xe sử dụng động cơ đốt trong và cả xe điện đã bị cháy. Ngoài việc điều tra của cơ quan chức năng thì những sự việc như này được bao nhiêu người quan tâm?


20180611093306096511-b183

Về việc ắc quy xe Tesla phát hỏa một lần nữa sau khi tai nạn đã diễn ra cùng một vụ chiếc ModeL S bùng cháy được diễn ra từ rất lâu. Nhiều người đã rút ra kết luận rằng xe điện là “mồi lửa” tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. So với xe xăng thì xe điện an toàn mảng cháy nổ hơn khá nhiều.

Mỗi vụ tai nạn cháy nổ đều diễn ra trong hoàn cảnh, trường hợp khác nhau, nhưng nhìn chung thì khi đặt 2 dòng xe này vào cùng một tình huống, xe điện có tỉ lệ bốc cháy thấp hơn.  Đó là kết luận sau khi nghiên cứu EV của các nhà khoa học cũng như Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ. Cũng bởi một phần EV mới chỉ xuất hiện một thời gian ngắn nên dữ liệu về mảng này vẫn còn rất hạn chế.

20180611093306096524-871d

Theo số liệu khảo sát năm 2015 tại Mỹ thì các dòng xe điện khó cháy hơn dòng xe xăng thông thường 11 lần. Tuy nhiên chỉ khi ô tô va chạm trực tiếp gây hư hại nặng tới ắc quy mới có thể dẫn tới vụ cháy nổ các phương tiện. Tốc độ bén lửa của ắc quy cũng chậm hơn, đồng thời lửa cũng khó lan xa hơn do quá trình thoát nhiệt của hóa chất trong ắc quy diễn ra khá từ từ.

Sau khi xe phát hỏa, với dòng xe điện có thể diễn ra trong vài ngày, ngọn lửa phát ra khó dập tắt hơn, đồng thời lượng nhiệt tỏa ra cũng lớn hơn so với dòng xe chạy xăng. Có thể nói, để đổi lấy sự an toàn tốt hơn khi và chạm mà EV phải trả một cái giá đắt hơn trong hoàn cảnh khác. 

Ý kiến của bạn

Bình luận