Điệp viên Trung Quốc bị truy tố vì đánh cắp bí mật hàng không Mỹ

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 11/10/2018 10:45

Ông Yanjun Xu, điệp viên bị cáo buộc đánh cắp bí mật hàng không thương mại của nhiều công ty, đã được dẫn độ đến Mỹ

reuters_bbui

GE Aviation là công ty con của tập đoàn đa quốc gia General Electric. Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn thông báo hôm 11/10 của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một điệp viên hoạt động cho Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã bị bắt và bị truy tố vì cáo buộc đánh cắp bí mật hàng không thương mại Mỹ.Ông Yanjun Xu, Phó giám đốc cơ quan an ninh quốc gia thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, được cho là đã nhắm đến nhiều công ty hàng không vũ trụ của Mỹ, như công ty GE Aviation, nhà sản xuất động cơ, máy bay phản lực, phi cơ quân sự và máy bay thương mại hàng đầu tại Mỹ.

GE Aviation đồng thời là nhà cung ứng động cơ cho nhiều loại máy bay cỡ lớn của Boeing và Airbus. Công ty đang lên kế hoạch phát triển thế hệ động cơ mới cho máy bay thương mại và trực thăng quân sự hạng nặng. Trước đó, Washington Post đưa tin lực lượng pháp luật liên bang Mỹ đã "nhử" ông Xu đến Bỉ hồi tháng 4 và bắt giữ ông tại đây. Ông được dẫn độ đến Mỹ hôm 9/10, theo thông báo từ Bộ Tư pháp Mỹ.

Cáo buộc đối với ông Xu đưa ra trong lúc Mỹ đang tăng cường sức ép đối với Trung Quốc vì các chính sách thương mại của nước này và vì cáo buộc cho rằng Bắc Kinh đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. "Cáo trạng cho thấy một quan chức tình báo của Trung Quốc đã tìm cách ăn cắp bí mật thương mại và nhiều thông tin nhạy cảm từ các công ty hàng không vũ trụ hàng đầu tại Mỹ", ông John Demers, người đứng đầu Vụ An ninh quốc gia của Bộ Tư pháp, tuyên bố."Đây không phải một sự việc riêng lẻ mà là một phần trong chính sách kinh tế tổng thể của Trung Quốc, quốc gia đang bành trướng dựa vào việc ăn bám Mỹ", ông Demers cho biết. "Chúng ta không thể bỏ qua cho đất nước đã đánh cắp hỏa lực và thành quả trí tuệ của chúng ta". Theo cáo buộc được đưa ra với ông Xu, từ khoảng tháng 12/2013 đến khi bị bắt giữ, ông đã liên hệ với các chuyên gia thuộc nhiều công ty hàng đầu về hàng không vũ trụ của Mỹ và các nước, mời gọi họ đến Trung Quốc để thuyết trình tại các trường đại học có và trả phí cho họ.

Ý kiến của bạn

Bình luận