Diện mạo giao thông Quảng Ninh từ 3 dự án nghìn tỷ

08:22am - 09/02/2019

Tạp chí GTVT - Năm 2018 khép lại bằng sự kiện mang tầm vóc quốc tế khi Quảng Ninh đồng loạt khai trương 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm là: Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và thông tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. 3 công trình này có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.

Hanh khach trong chuyen bay thuong mai dau tien ha

Hành khách trong chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh xuống Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn

Cả 3 dự án trọng điểm này được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), hiện thực hóa ý chí, quyết tâm của Quảng Ninh khi coi phát triển giao thông là một trong ba đột phá chiến lược, tạo động lực để địa phương tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Trải băng để cất cánh

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đều là những công trình quy mô lớn, hiện đại, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức PPP - điểm đột phá của Quảng Ninh trong chiến lược phát triển kinh tế. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định: “Không phải địa phương nào cũng làm được việc này, Quảng Ninh đã vận dụng, phát triển với những công trình quan trọng, có ý nghĩa, thậm chí những công trình lần đầu tiên như sân bay”.

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 734 tỷ đồng hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phần còn lại 6.729 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn hai năm thi công, xây dựng.

Là cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Sân bay quốc tế Vân Đồn có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm, khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.

Đề cao trải nghiệm của hành khách, chủ đầu tư đã trang bị tại Cảng chuỗi hệ thống trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ những thương hiệu hàng đầu thế giới như: Hệ thống đèn hiệu đường băng và sân đỗ đạt tiêu chuẩn CAT II, xuất xứ từ Bỉ, đảm bảo nguồn điện cấp đáp ứng tiêu chuẩn ICAO sau 01 giây mất điện; máy bay có thể cất và hạ cánh ở hai đầu đường băng; hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực châu Á, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam…

Thiết kế nhà ga Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ của Di sản thiên nhiên thế giới - Vịnh Hạ Long. Bởi thế, công trình mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa với mái vòm màu đỏ cam rực rỡ tựa những cánh buồm no gió xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn. Bên trong nhà ga, hành khách như được du ngoạn trên vịnh di sản, qua những bức bình phong kính họa cảnh thuyền buồm trên sóng nước Hạ Long...

Việc đưa vào vận hành Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ bổ sung thêm một sân bay chất lượng quốc tế trên bản đồ khai thác hàng không của Việt Nam. Đây là lần thứ hai kể từ sau năm 1975 tại Việt Nam, một sân bay được xây mới (sau sân bay Phú Quốc).

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam 

Cảng tàu khách quốc tế  Hạ Long_1
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là công trình có tổng vốn 1.032 tỷ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số có thể lên đến 8.460 người (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được hai tàu đậu cùng lúc. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam. Không chỉ đạt tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế, công trình còn tạo ấn tượng với du khách ngay từ hạng mục nhà ga rộng 4.500m2, cao 3 tầng, do kiến trúc sư hàng đầu thế giới Bill Bensley thiết kế. Không gian bên ngoài nhà ga hành khách giống như một góc phố cổ bên Vịnh Hạ Long, nhưng bên trong lại sang trọng và bí ẩn như tầng hầm của con tàu biển thế kỷ XIII, với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ cùng 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ.

Khi đi vào hoạt động, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long sẽ là công trình xóa “điểm nghẽn” lớn của ngành du lịch tàu biển khi mà các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng, dẫn đến tình trạng khách du lịch thường xuyên phải trung chuyển từ xa vào bờ, thậm chí tàu khách phải chờ đợi rất lâu mới có vị trí để cập cảng. Đây cũng sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá.

Cao tốc dài nhất Quảng Ninh

Le thong tuyen cao toc Ha Long- Van Don (13)
Lễ thông tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Nhằm kết nối sân bay, cảng biển, dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỷ đồng cũng đã chính thức được thông tuyến. Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được thiết kế tốc độ 100 km/h với quy mô 4 làn xe chạy và hai làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút.

Sự kiện Tập đoàn Sun Group đồng loạt tổ chức khai trương, đưa vào sử dụng 3 công trình giao thông tỷ đô không chỉ tạo một dấu ấn lịch sử mà còn là bước ngoặt quan trọng trong việc giải bài toán huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh. Đây là động lực quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

Minh Lê