Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017: Cơ hội "kép" cho phố biển miền Trung

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Thị trường 15/10/2017 05:48

Được diễn ra trước thềm Tuần lễ cấp cao APEC - Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 được xem là cơ hội “kép” để Đà Nẵng mời gọi những nhà đầu tư thực thụ có tiềm lực ở cả trong và ngoài nước.

23
Toàn cảnh Hội nghị thu hút đầu tư phát triển hạ tầng

Trong bối cảnh, các địa phương trong cả nước đều có riêng cho mình những chiến lược cụ thể trong thu hút đầu tư với rất nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi thì việc tạo ra những điểm nhấn thực sự có sức nặng để “kéo” các nhà đầu tư về phía mình là vấn đề TP Đà Nẵng luôn thể hiện quyết tâm cao nhất suốt thời gian qua. Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, Đà Nẵng có nhiều lợi thế nhưng chưa hẳn đã vượt trội so với nhiều địa phương khác, vì vậy, để trở thành địa chỉ tin cậy trong mắt nhà đầu tư trong nước, quốc tế là điều không hề dễ dàng.

Để có được những thành tựu KT - XH ấn tượng như hiện nay, bên cạnh việc tập trung cải cách về thủ tục hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng DN một cách tối đa, chủ động trong công tác xúc tiến, tiếp cận các nhà đầu tư thì Đà Nẵng cũng hướng trọng tâm vào xây dựng những điểm nhấn thật sự đặc biệt nhằm đón làn sóng đầu tư mới. Trong đó, có điểm nhấn từ hệ thống cơ sở hạ tầng được kết nối một cách đồng bộ, thuận lợi.

Thời gian qua, hàng loạt công trình hạ tầng đô thị được đưa vào sử dụng đã làm thay đổi rõ nét diện mạo của TP. Nổi bật là các công trình như: xây dựng cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông, cầu Cổ Cò, đường vành đai phía Nam; cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng cho cộng đồng dân cư nghèo với việc nâng cấp hàng loạt các khu thu nhập thấp; cải thiện điều kiện y tế, giáo dục…

33
Các chuyên gia nước ngoài chia sẻ bê lề Hội nghị

Trong lĩnh vực giao thông, TP tập trung nghiên cứu đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu bảo đảm khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000DWT, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000TEU, mục tiêu trở cửa ngõ của khu vực miền Trung, khu bến trung chuyển trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây kết nối từ Việt Nam sang Lào, Thái Lan, Myanmar, một trong những tuyến vận tải ngắn nhất từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương. Hiện tại, TP Đà Nẵng cũng đang xúc tiến triển khai Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng. Đồng thời, cùng tỉnh Quảng Nam xúc tiến dự án Tàu điện kết nối giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Để Đà Nẵng phát triển đòi hỏi đầu tư vào các dự án hạ tầng cần có tính chiều sâu, mang tính động lực. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Đà Nẵng Trần Văn Sơn, hiện tại TP đang tích cực thu hút nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm trong giai đoạn mới. Các dự án hạ tầng mang tính động lực này được đưa ra tại diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 sẽ là mở ra cơ hội để Đà Nẵng phát triển trong thời gian tới.

000
Thu hút đầu tư hạ tàng luôn là vấn đề hàng đầu của thành phố

Diễn ra, chỉ cách thời điểm Tuần lễ cấp cao APEC 2017 chưa đầy một tháng, Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng lần này còn là cơ hội “kép” để Đà Nẵng cung cấp thông tin tổng quan về tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư cũng như những chính sách ưu đãi và hỗ trợ của chính quyền TP dành cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.  Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa hơn, khi TP đang dần chuyển hướng sang thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên những lĩnh vực ít tác động đến môi trường.

Theo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, với định hướng này, du lịch, dịch vụ, công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, logistics… là những lĩnh vực được TP ưu tiên, chọn lọc. Công tác xúc tiến đầu tư vì vậy cũng có sự chuyển hướng rõ rệt. Thời gian qua, các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Singapore... được TP tập trung hướng đến. Đây đều là những quốc gia có những thế mạnh về các lĩnh vực mà Đà Nẵng hướng đến.

Cùng với việc tập trung cho các hoạt động xúc tiến, Đà Nẵng đã và đang tiếp tục nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, các chính sách hỗ trợ đầu tư vượt trội… 

Ý kiến của bạn

Bình luận