Diễn biến vụ phóng viên báo Hà Nội Mới tố bị công an hành hung

Tác giả: PV (Tổng hợp)

saosaosaosaosao
Xã hội 18/09/2015 10:51

Phóng viên báo Hà Nội Mới - văn phòng tại TP.HCM tường trình bị công an phường 11, Q. Gò Vấp đánh tại hiện trường vụ tai nạn, ngay tại trụ sở công an. Tuy nhiên, trưởng công an phường phủ nhận việc này.

phong viên báo HNM tố bị hành hung
Thương tích ở vị trí mắt trái của phóng viên Thanh Tàu sau 4 ngày bị hành hung

Công an vô cớ đấm PV tím mắt?

Báo điện tử Vietnamnet ngày 15/9 đưa tin, ông Ngô Sơn - Phụ trách văn phòng đại diện báo Hà Nội Mới tại TP.HCM vừa có báo cáo gửi Ban biên tập và Chi hội nhà báo báo Hà Nội Mới về vụ việc liên quan đến phóng viên (PV) Phạm Thanh Tàu của văn phòng trình báo bị công an P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM hành hung khi tác nghiệp tại hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra đêm 10/9.

Theo trình báo của PV Thanh Tàu, khoảng 21h đêm 10/9, anh nhận được điện thoại của bạn đọc có vụ tai nạn giao thông xảy ra trước chợ Hạnh Thông Tây, đường Quang Trung, P.11, Q.Gò Vấp nên chạy đến hiện trường.

Khi Thanh Tàu đang ghi nhận vụ tai nạn bằng ĐTDĐ thì có một thanh niên mặc thường phục đến hỏi. Thanh Tàu trình bày là PV báo Hà Nội Mới thì lập tức người thanh niên vung nắm đấm vào mắt trái làm anh Tàu choáng váng.

“Tôi chưa kịp có phản ứng gì thì một cán bộ mặc sắc phục công an, sau này tôi biết tên là Phúc, yêu cầu công an, dân phòng tại hiện trường đưa tôi về trụ sở công an phường. Tôi trình bày là có giấy giới thiệu của báo nhưng họ không nghe, không cho tôi mở cốp xe lấy giấy tờ” - Thanh Tàu cho biết.

Theo trình bày của PV này, 4 người bẻ tay anh ra sau, áp giải anh về trụ sở công an P.11 để làm việc.

Cùng nội dung trình báo của P.V Thanh Tàu, còn có đoạn ghi âm mà PV này ghi lại trong lúc làm việc, cán bộ công an tên Phúc đã có những lời lẽ tục tĩu, xưng mày - tao... Ông Phúc yêu cầu anh viết tường trình vụ việc.

Thanh Tàu kể thêm: “Tôi liên tục nói là các anh phải để tôi lấy giấy giới thiệu của cơ quan. Nhưng họ không quan tâm đến”. Anh Thanh Tàu khẳng định, người công an tên Phúc có nói “mày đi theo tao!”. Anh Thanh Tàu vừa ra khỏi cửa phòng thì anh bị ông Phúc cùng 3 người khác, không mặc sắc phục công an, đánh hội đồng.

Sau đó ông Phúc dẫn anh Thanh Tàu quay lại phòng yêu cầu bắt viết tường trình. Đến gần 0h rạng sáng 11/9, nhóm cán bộ công an mới cho anh Thanh Tàu ra về.

Anh Thanh Tàu cho hay, bị bầm mất trái và ê ẩm khắp người, sau đó anh đến bệnh viện để khám.

Công an phủ nhận

Liên quan đến vụ việc này, Trưởng công an P.11, Q.Gò Vấp khẳng định, khi cán bộ công an phường bảo vệ hiện trường vụ tai nạn thì có 1 thanh niên đến chụp ảnh.

Khi cán bộ công an hỏi, anh này không xuất trình được thẻ nhà báo, giấy giới thiệu của cơ quan báo chí... Do thanh niên này có mùi rượu bia, có những lời lẽ không đúng mực và để bảo vệ cho việc giải quyết hiện trường vụ tai nạn, cũng như tránh ùn tắc tại khu vực, cán bộ công an đã mời người này về cơ quan làm việc.

PV tố công an hành hung
Báo cáo của công an P.11, Q.Gò Vấp liên quan đến vụ việc.

“Tôi khẳng định không có việc cán bộ công an đánh người thanh niên này”, trưởng công an P.11, Q.Gò Vấp nói. Về lời lẽ thô tục, chửi bới và xưng mày - tao của cán bộ công an tên Phúc, trưởng công an phường cho biết “chưa nắm được thông tin này”.

Chiều 14/9, phía công an P.11, Q.Gò Vấp cũng có báo cáo lên công an Q.Gò Vấp về vụ việc. Thông tin văn bản này cũng như lời khẳng định của ông Đức - trưởng công an P.11.

Được biết Thanh tra công an Q.Gò Vấp cũng vào cuộc xác minh vụ việc.

Luật sư vào cuộc

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 17/9, Văn phòng đại diện báo Hà Nội Mới tại TP HCM đã mời luật sư vào cuộc. Trong buổi làm việc với đại diện Công an phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM, luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, vụ việc này vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được làm rõ.

vu-phong-vien-bao-ha-noi-moi-bi-hanh-hung-luat-su-
Buổi làm việc trực tiếp giữa báo Hà Nội Mới, công an và luật sư.

Theo đó, nội dung những lời lẽ xúc phạm phóng viên báo chí, thiếu tôn trọng với công dân khi làm việc cho tới hành động cưỡng chế, đe dọa phóng viên trong khi không cho phóng viên được trình bày, lấy giấy giới thiệu… của một cán bộ công an tên là Phúc (tên ghi trên áo) chưa được phía công an giải thích đầy đủ với bằng chứng xác thực. Ngoài ra, luật sự Quynh cũng đề nghị làm rõ những vết thương trên cơ thể phóng viên Thanh Tàu mà anh khẳng định rằng do người công an tên Phúc gây ra.

Trả lời những thắc mắc này, Đại úy Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng công an phường 11 (quận Gò Vấp) xác nhận, tối hôm xảy ra vụ việc (11/9) có vụ tai nạn tại khu vực chợ Hạnh Thông Tây trên địa bàn phường. Người được giao nhiệm vụ giữ gìn hiện trường là Phạm Minh Phúc.

Cũng theo ông Dũng, theo báo cáo của ông Phúc thì phóng viên Phạm Thanh Tàu không xuất trình được giấy tờ tác nghiệp, có mùi bia rượu, lời lẽ thái độ không chuẩn mực nên mời về phường.

Ông Dũng cho biết ông Tàu có xuất trình danh thiếp nhưng danh thiếp chưa phải là giấy tờ để chứng minh là nhà báo. Ông Dũng cho rằng khi tiếp xúc với ông Tàu tại công an phường, không thấy dấu vết thương tích trên mặt. Hơn nữa, trong bản tường trình của ông Tàu tại trụ sở cũng không nói là bị đánh. 

Giải thích về điều này, phóng viên Thanh Tàu cho biết, trong bản tường trình không ghi bị đánh vì ông Phúc dọa nạt nếu ghi bị đánh sẽ không cho ra khỏi phường. Những lời lẽ dọa nạt này đã được Thanh Tàu ghi âm lại. Ngoài ra, khi luật sư đề nghị phía công an cung cấp các chứng cứ về việc ngăn cản phóng viên tác nghiệp (do có mùi bia rượu, có lời lẽ không chuẩn mực…) thì phía Công an phường 11 không đưa ra được.

Thiếu tá Nguyễn Tấn Đức, Trưởng Công an phường 11 giải thích, do phía công an phường chưa có các dụng cụ như đo nồng độ cồn, ghi âm… nên không lưu giữ được chứng cớ!

Được biết, ông Tô Quang Phán, Tổng biên tập báo Hà Nội Mới cho biết cũng đã có văn bản gửi phía Công an TP HCM đề nghị làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm những sai phạm liên quan.  

Ý kiến của bạn

Bình luận