Điện Biên muốn ưu tiên nâng cấp sân bay hoặc xã hội hóa đầu tư

Giao thông 24h 06/04/2018 16:50

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên đề xuất nâng cấp sân bay để đảm bảo giai đoạn đến năm 2020 khai thác được máy bay A320, A321 và tương đương trở lên thay cho máy bay ATR 72 như hiện nay.

 

Điện Biên muốn ưu tiên nâng cấp sân bay hoặc xã hộ
Sân bay Điện Biên hiện tại chỉ khai thác được máy bay ATR 72 trở xuống - Ảnh: VASCO

Cụ thể, tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chiều 5-4, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn cho biết cảng hàng không Điện Biênđược xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc, chỉ có một đường băng và chỉ khai thác được máy bay cỡ nhỏ ATR 72 (68 chỗ) và tương đương trở xuống.

Do thiếu trang thiết bị dẫn đường hiện đại nên sân bay Điện Biên chỉ khai thác được ban ngày và phụ thuộc vào điều kiện thời tiết rất nhiều.

Ông Sơn kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ ưu tiên bổ sung danh mục dự án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên với tổng vốn đầu tư 2.146 tỉ đồng từ ngân sách trung ương.

Các hạng mục đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ cần được ưu tiên xây dựng trước để đảm bảo giai đoạn đến năm 2020 khai thác được máy bay A320, A321 (180 chỗ) và tương đương trở lên.

Một phương án khác được chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đề xuất là Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có cơ chế thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.

Cơ sở để đưa ra đề xuất trên căn cứ vào quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Điện Biên được Bộ GTVT ban hành trong năm 2017.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2020 sẽ nâng cấp cảng hàng không Điện Biên theo tiêu chuẩn sân bay 3C và sân bay quân sự cấp II, công suất 300.000 hành khách/năm, khai thác được các loại máy bay A320, A321 và tương đương…

Theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam- năm 2017 cảng hàng không Điện Biên khai thác khoảng 1.200 chuyến bay, vận chuyển khoảng 70.000 hành khách. Nhưng từ đầu năm 2018 đến nay, số lượng khai thác chuyến bay và hành khách của cảng đang giảm sút.

Nguyên nhân giảm công suất khai thác do điều kiện thời tiết phức tạp, trang thiết bị không đảm bảo điều kiện khai thác khi thời tiết xấu.

Hiện mỗi ngày sân bay Điện Biên chỉ khai thác được 2 chuyến bay nên Vietnam Airlines mong muốn bỏ đường bay đến Điện Biên vì không đảm bảo hiệu quả khai thác.

Ông Thắng ủng hộ đề xuất trên và kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng giao UBND tỉnh Điện Biên - cơ quan nhà nước có thẩm quyền - triển khai dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên theo hình thức xã hội hóa.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng bày tỏ thống nhất với đề xuất thực hiện dự án theo hình thức đầu tư xã hội hóa.

Ông Thể đề nghị Điện Biên cần sớm làm việc với nhà đầu tư, có văn bản báo cáo cụ thể, chi tiết với Chính phủ và Bộ GTVT.

Ông Thể gợi ý về nguồn vốn, ưu tiên số một là vốn tư nhân đầu tư 100%, phương án thứ hai là đầu tư theo hình thức đối tác công -tư, cuối cùng mới tính đến đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận