"Điểm mặt" những vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Lò Xo

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
31/07/2018 08:39

Nằm trên đường Hồ Chí Minh, đèo Lò Xo dài khoảng 20km đi qua xã Đăk Man, H.Đăk Glei (Kon Tum) trên QL14 từ Quảng Nam đi các tỉnh Tây nguyên. Nơi đây từng xảy ra nhiều vụ TNGT thảm khốc


Cung đường tử thần đèo Lò Xo 

lo xo 3
Đèo dốc quanh co nguy hiểm ở đường Hồ Chí Minh

Đến nay, nhiều người vẫn ám ảnh chưa thể quên vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên đèo Lò Xo hơn 13 năm trước. Sáng 21-4-2005, xe khách chở 31 cựu chiến binh ở phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội cùng người thân đi thăm lại chiến trường xưa đã lao xuống vực, may mắn không tồn tại, không một ai có cơ hội sống sót.

Tại địa điểm xảy ra tai nạn, người ta dựng lên một tấm bia ghi danh sách người tử nạn, ai một lần qua đây cũng cầu mong sao cho tai nạn trên đèo Lò Xo không còn nữa nhưng thực tế, tai nạn chết người vẫn luôn xảy ra.

Đèo Lò Xo dài 20 km nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, các tài xế gọi nơi đây là “cung đèo tử thần” khi liên tục có những đoạn xoắn vòng như chiếc lò xo. Một số đoạn cong gần như tạo thành nửa vòng tròn ôm sát vào vách núi, phía bên kia là vực thẳm. Đây là cung đường ngoằn ngoèo nhất, liên tục nối tiếp nhau là những khúc cua cánh chỏ, một bên là vách núi, một bên là vực sâu.

deoloxo_klat
Điểm bắt đầu đèo Lò Xo

Ngoài vị trí đèo Lò Xo, theo một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam, trên nhiều tuyến đường nối các huyện miền núi ở tỉnh này còn có những đoạn đèo hết sức nguy hiểm. Trong đó, đáng sợ nhất là những con đèo trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua các huyện Phước Sơn, Đông Giang, Nam Giang... 

Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cung đường nguy hiểm này, ngoài vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào sáng sớm 21/4/2005, 

175623-2- xe roi xuong deo lo xo
Một xe khách bi rơi xuống vực đèo Lò Xo

Tài xế Nguyễn Quang chạy xe khách tuyến Kon Tum - Đà Nẵng nhận xét đường đèo Lò Xo nhiều đoạn có độ dốc 10% và dài trên 4 km. Bên cạnh đó, kết cấu mặt đường bằng bê-tông nên vào mùa mưa thường bị ẩm ướt, có đoạn rêu mọc bám đầy lại kèm sương mù khiến việc lưu thông rất khó khăn. Theo ông Quang, phần lớn xe gặp nạn ở đoạn đèo này là do chủ quan vì thấy đường không quá nguy hiểm.

Theo CSGT Trạm Cảnh sát giao thông Ngọc Hồi, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum, hầu như tháng nào ở đoạn "dốc tử thần" trên đèo Lò Xo cũng xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu là với ô tô khách và xe tải. 

tai nan deo lo xo
Tan nạn thảm khốc khi xe đâm vào hộ lan bảo vệ

Tạp chí Giao Thông Vận Tải lược trích những vụ tai nạn nghiêm trọng mà danh sách Ban ATGT Kon Tum cung cấp:

1/ Ngày 16.6.2018, tại Km 1430+700 đường Hồ Chí Minh (thuộc xã Đắk Pét, huyện Đắk Glei), xe khách rơi xuống vực làm 3 người chết, 19 người bị thương.

2/ Ngày 28-3-2018, tại đèo Lò xo, (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum), xe ô tô con 7 chỗ khi đang xuống dốc đã bị mất phanh, mất kiểm soát phóng qua mương nước lật ngang. 5 người trên xe may mắn thoát chết khi điểm xe bị lật cách vực sâu khoảng 40 mét.

3/ Ngày 1-3-2018, xe khách 45 chỗ  biển số 90B - 005.32 lưu thông theo hướng từ tỉnh Hà Nam đi Gia Lai đã lao xuống vực tại km 1429+500 trên đèo Lò Xo đoạn qua xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, Kon Tum, làm 1 người chết, 19 hành khách trên xe bị thương

4/ Khuya 21/2/2017, tại km 1419 đường Hồ Chí Minh (đèo Lò Xo), xe công - ten- nơ biển kiểm soát 64C-048.96 chạy hướng Bắc - Nam do lái xe Nguyễn Văn Sang (SN 1971, ở tỉnh Đồng Tháp) điều khiển trên xe có phụ xe là Phạm Hữu Phước (SN 1987, ở Đồng Tháp) đang xuống dốc, đến đoạn đường trên đã bất ngờ bị lật nghiêng làm lái xe và phụ xe bị thương (gãy tay, chân) kẹt trong cabin.

5/ Ngày 5.12.2015, tại xã Đắk Man (huyện Đắk Glei), xe container lật làm 1 người chết, 1 người bị thương.

6/ Ngày 18.8.2015, tại Km 1422+500 đường Hồ Chí Minh (thuộc xã Đắk Man, huyện Đắk Glei) xe tải lật, làm 2 người tử vong.

7/ Ngày 23.6.2015, tại Km 1409 đường Hồ Chí Minh (thuộc xã Đắk Man, huyện Đăk Glei) xe khách lật làm 1 người chết, 40 người bị thương.

8/ Ngày 17-4-2015, xe khách biển số 51B-12312, do mất phanh đã lao vào ta luy âm, leo lên ụ đất và đổ nghiêng xuống tại đèo Lò Xo nơi giáp ranh giữa huyện Đăkglei và huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Vụ tai nạn làm 2 người chết, 14 người bị thương

9/ Ngày 13.2.2011, tại xã Đắk Man (huyện Đắk Glei) xe khách lật, làm 21 trong 54 hành khách bị thương.

10/ Ngày 12.11.2006, tại xã Đắk Man (huyện Đắk Glei) xe khách lật làm 1 người tử vong, 10 người bị thương.

11/ Ngày 21.4.2005, xe khách lật, lao xuống vực sâu hơn 70m, 31 người tử vong trong đó, 30 người là cựu chiến binh phường Kim Liên, quận Đống Đa, (Hà Nội) trên đường đi thăm chiến trường. Đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất từ trước đến nay trên đèo Lò Xo.

Những vụ tai nạn thương tâm và lời khuyến cáo

tai-nan deo lo xo
Nỗi đau không nguôi ở đèo Lò Xo

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Kon Tum đã đề xuất Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu, khảo sát để có phương án đầu tư tuyến tránh.

Thời gian qua, đoạn đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Quảng Nam, Kon Tum dù thường xuyên nâng cấp, sửa chữa hệ thống đảm bảo ATGT. Thế nhưng, với cung đường có độ dốc lớn, quanh co liên tục và sương mù quanh năm nên thường xuyên xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

“Hộ lan ATGT không chịu được lực tông mạnh của chiếc xe khách khiến chiếc xe lao thẳng xuống vực. May mắn, trong vụ TNGT này chiếc xe khách không bị lật. Nếu bị lật, hậu quả sẽ khôn lường”, một thành viên Ban ATGT tỉnh Kon Tum cho biết.

Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (Cục Đường bộ III) cho biết, còn nhiều điểm đen khác trên đèo do hệ thống đường giao thông đi qua đèo Lò Xo chủ yếu men theo địa hình dốc. Một bên là núi, một bên là vực sâu nên rất nguy hiểm.

deo lo xo 2
Cần phương án hiệu quả giảm thiểu TNGT trên đèo Lò Xo

“Từ năm 2015 đến nay, nhiều giải pháp đảm bảo ATGT trên đèo Lò Xo đã được thực hiện. Tại các vị trí nguy hiểm như: Km1421 - Km1424; Km 140+503; Km1407 - Km1410; Km1430 - Km1434 đã được mở rộng bụng đường cong, gia cường hộ lan taluy âm, phát quang và đào taluy dương mở rộng tầm nhìn. Hệ thống biển báo được bố trí dày hơn, màn phản quang 3D, tiêu đẫn hướng tim đường, đinh phản quang đã được lắp đặt. Tuy nhiên, TNGT vẫn xảy ra”.. Một chuyên gia giao thông cho biết.

Sở GTVT tỉnh Kon Tum cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu, khảo sát để có phương án đầu tư tuyến tránh.

Cục trưởng Cục QLĐB III Cao Xuân Giao cho biết: ngoài các giải pháp trước mắt, để xử lý “điểm đen” Km 1419+470, tổ chức mở rộng mặt đường về phía bụng đường cong, đào bạt mái taluy dương nền đường để đảm bảo tầm nhìn 2 chiều; dịch chuyển hệ thống rãnh thoát nước dọc, hệ thống ATGT sau khi cải tạo mở rộng bụng đường cong; bổ sung trụ hộ lan mềm (loại 2 tầng) phía lưng đường cong để đảm bảo khoảng cách trụ hộ lan là 1,0m/trụ; đồng thời trồng cây để tạo hành lang an toàn trong phạm vi lưng đường cong nhằm ngăn xe lao xuống vực khi tai nạn xảy ra và tạo cảnh quang môi trường…

Ý kiến của bạn

Bình luận