Điểm đỗ xe tĩnh ở Quảng Ninh: Đã thiếu càng thêm thiếu

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
06/11/2019 11:05

9 tháng năm 2019, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh) đã đăng ký mới cho trên 10.000 xe ô tô. Sự gia tăng phương tiện đã tạo áp lực lên hạ tầng giao thông của tỉnh, nhất là nhu cầu dừng, đỗ xe tạm thời, gửi phương tiện qua đêm của người dân, doanh nghiệp.


 

1
Cán bộ Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh) lập biên bản phương tiện vi phạm đỗ trên vỉa hè tại TP Hạ Long, ngày 20/10/2019.

Theo số liệu của Phòng Quản lý đô thị Hạ Long, hiện trên địa bàn thành phố có 62 điểm đỗ xe tĩnh với trên 80.000m2. Mặc dù vậy vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào dịp lễ, tết khi lượng du khách đến với địa phương tăng cao.

Ông Hoàng Vĩnh Hà, Phó trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP Hạ Long, cho biết: Thành phố đã rất nỗ lực trong việc mở rộng và quy hoạch các điểm đỗ xe tĩnh theo đúng quy định. Tuy nhiên, do phương tiện ô tô tăng quá nhanh, nên không thể đáp ứng. Thời gian tới, thành phố tiếp tục rà soát, mở rộng các điểm đỗ xe, tạo thuận lợi cho người dân, du khách.

Việc không có điểm dừng, đỗ hoặc gửi xe qua đêm dẫn đến tình trạng chủ hầu hết các phương tiện vi phạm các quy định về trật tự ATGT khi đỗ xe trên vỉa hè, lấn chiếm hành lang ATGT, dưới biển cấm… Điều này không chỉ gây mất cảnh quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT. Nhiều tuyến phố tuy đã được xây mới, mở rộng làn, lề đường, nhưng việc các phương tiện đỗ tràn lan vẫn gây ùn tắc giao thông trên tuyến, khó khăn cho người tham gia giao thông.

Ở một số địa phương, các nhà cao tầng, khu chung cư được xây dựng nhiều, nhưng việc quy hoạch tầng hầm dành cho đỗ các phương tiện của người dân sinh sống tại chung cư còn hạn chế, do chủ đầu tư tiết kiệm diện tích, dẫn đến xe cũng phải ra đỗ ở lòng đường, lấn chiếm hành lang ATGT. Điển hình, như tòa nhà Lideco (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long), mặc dù TP Hạ Long đã có thông báo xóa các điểm đỗ này, nhưng các hộ gia đình, nhà hàng kinh doanh "không đỗ ở đây thì cũng không biết đỗ ở đâu?".

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Việc thiếu điểm đỗ xe tĩnh là một trong những vấn đề nóng đối với tất cả các địa phương trong tỉnh. Để giải được bài toán này, các địa phương đã tiến hành kẻ vẽ các điểm đỗ ở dưới lòng đường, bước đầu đã tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, còn lâu dài thì phải có điểm đỗ cụ thể. Hiện Ban đã có các chỉ đạo cho địa phương linh hoạt trong việc tạo điểm đỗ xe tĩnh.

TP Cẩm Phả một trong những địa phương đi đầu của tỉnh về việc quy hoạch, kẻ vẽ các điểm đỗ xe tĩnh, nhưng hiện cũng gặp không ít khó khăn. Theo ông Nguyễn Văn Chung, Phó Phòng Quản lý đô thị TP Cẩm Phả, để giải quyết vấn đề này, thời gian tới thành phố sẽ thống kê lại toàn bộ diện tích các điểm đỗ, nghiên cứu mở rộng, xây dựng thêm các điểm nằm trong khu dân cư, tránh để diễn ra tình trạng phương tiện đỗ tràn lan gây mất ATGT và mỹ quan đô thị.

Ý kiến của bạn

Bình luận