Dịch vụ "taxi 2 bánh" dành cho nữ giới ở Indonesia

Giao thông 24h 31/12/2015 06:13

Các dịch vụ taxi, xe ôm mà các tài xế là phụ nữ đang ngày càng trở nên phổ biến tại Indonesia.


Hình ảnh những chiếc “taxi 2 bánh” mà tài xế là phụ nữ lưu thông trên những con đường đông đúc tại thủ đô Jakarta, Indonesia ngày càng trở nên quen thuộc với người dân. Tại quốc gia hơn 250 triệu dân, trong đó gần 90% dân số theo đạo Hồi, người phụ nữ tại Indonesia đã phải chịu không ít thiệt thòi. Phụ nữ theo đạo Hồi luôn phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt đeo khăn trùm đầu kín mặt mỗi khi ra đường, hạn chế tiếp xúc với người khác giới, trừ chồng mình…

Tuy nhiên, cùng với tốc độ phát triển của quốc gia, nhu cầu đi lại của phụ nữ Indonesia cũng ngày một lớn. Đó là lí do mà các dịch vụ xe công cộng dành riêng cho họ ra đời.

Dịch vụ xe công cộng dành riêng cho nữ giới ngày một phổ biến tại Indonesia. Ảnh: Internet

Dịch vụ xe công cộng có tài xế là phụ nữ bắt đầu trở nên thịnh hành từ đầu năm 2015, sau rất nhiều báo cáo về việc phụ nữ Indonesia bị quấy rối, xâm hại trên các chuyến xe công cộng có tài xế là nam. “Nhu cầu đi lại của phụ nữ ngày càng tăng, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, họ lại phải đối mặt với tỉ lệ tội phạm, xâm hại tình dục rất cao tại đây” -  Bà Evilita Adriani, đồng sáng lập công ty taxi Ojek Syari cho biết.

Bắt đầu hoạt động tại Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia, từ tháng 3/2015, các ứng dụng xe công cộng dành cho phụ nữ đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực và sau đó lan rộng ra toàn bộ đảo Java, nơi sinh sống của 60% người dân Indonesia.

“Tôi cảm thấy thoải mái và an toàn hơn khi sử dụng các phương tiện công cộng mà có tài xế là phụ nữ” – Bà Nurlaila, một hành khách cho biết.

Các tài xế nữ tại Indonesia thường được gọi là các “Ojeks”. Tiêu chuẩn để trở thành một “Ojeks” trước tiên phải là người theo đạo Hồi, sau đó là đáp ứng các yêu cầu về trang phục như khăn trùm đầu, quần áo lịch sự v.v… Những chiếc xe taxi, xe máy do các Ojeks điều khiển chỉ nhận các hành khách là phụ nữ và trẻ em.

Ban đầu, hầu hết các dịch vụ taxi này đều sử dụng ứng dụng Whatsapp để kết nối liên lạc giữa hành khách và tài xế. Tuy nhiên, dần dần các dịch vụ này đang phát triển ứng dụng liên lạc cho riêng mình, đồng thời sáng tạo nên những điểm khác biệt của riêng mỗi dịch vụ. LadyJek, một công ty taxi 2 bánh đang rất nổi tiếng tại Indonesia hiện nay, có những điểm rất riêng biệt về ngoại hình. Các tài xế của công ty này, từ quần áo cho đến mũ bảo hiểm, đều có màu hồng.

Những tài xế "taxi 2 bánh" của dịch vụ LadyJek

Về giá cả, theo AFP, các dịch vụ phương tiện công cộng cho phụ nữ tại Indonesia có giá thành cao hơn các dịch vụ xe thông thường, tuy nhiên chênh lệch là không lớn. Bù lại, mức độ an toàn được nâng cao hơn rất nhiều. Không chỉ an toàn nhờ tài xế là nữ, các phương tiện của những dịch vụ này đều được trang bị các  thiết bị an toàn. Ví dụ như với LadyJek, toàn bộ xe máy của công ty này đều được gắn còi báo động. Trong khi đó, một số công ty khác như Ojesy hay Sister-Ojek lại chỉ hoạt động vào ban ngày.

Hiện mô hình dịch vụ taxi có tài xế là nữ đang dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt với các quốc gia có cộng đồng người theo Hồi giáo lớn như Iran, Ấn Độ, Indonesia…

Ý kiến của bạn

Bình luận