Dịch vụ đưa đón học sinh tê liệt vì dịch corona

23/02/2020 05:54

Từ đầu tháng 2, Fung, tài xế 30 năm kinh nghiệm lái xe bus học đường, đã không thể đi làm và không được trả lương.


"Tôi phải vay tiền từ người thân, bạn bè vì trong nhà có bốn miệng ăn, tất cả đều trông đợi vào những đồng lương của tôi", ông nói, cho hay từng được trả 18.000 HKD (53 triệu đồng) mỗi tháng.

Ngày 20/2, chính quyền Hong Kong thông báo đóng cửa trường học, kéo theo vấn đề tài xế và người quản lý xe đưa đón học sinh không được trả lương. Nhiều người đe dọa bỏ việc nếu tình trạng còn tiếp diễn.

Ba hiệp hội đại diện cho khoảng 90% nhân viên ngành dịch vụ đưa đón học sinh cho biết hơn 5.500 xe bus học đường đã dừng hoạt động, phụ huynh yêu cầu hoàn trả tiền vé xe sau khi Hong Kong cho học sinh nghỉ học từ ngày 3/2.

Trước đó, chính quyền tuyên bố sẽ trợ cấp cho các công ty xe bus học đường từ 10.000 đến 20.000 HKD (28-58 triệu đồng) mỗi xe. Số tiền trợ cấp được trích từ gói cứu trợ 30 tỷ HKD của chính quyền cho các ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Tai Wai-chiu, người đứng đầu chi nhánh xe bus học đường thuộc Công ty vận tải General Union. Ảnh: Chan Ho-him.

Tai Wai-chiu, người đứng đầu chi nhánh xe bus học đường thuộc Công ty vận tải General Union. Ảnh: Chan Ho-him.

Tuy nhiên, Tam Wai-chiu, người đứng đầu chi nhánh xe bus học đường thuộc Công ty vận tải General Union cho hay số tiền trợ cấp của chính quyền chỉ như "muối bỏ bể", không thể trả lương cho các tài xế hoặc người quản lý xe.

Từ kinh nghiệm những đợt nghỉ học kéo dài trước đây, Wai-chiu dự đoán kỳ nghỉ hè năm 2020 sẽ được rút ngắn và hứa hẹn sẽ cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí trong thời gian học thêm. Nhiều công ty đang thuyết phục phụ huynh trả tiền vé như bình thường để duy trì ngành dịch vụ đưa đón học sinh.

Rachel Tong Chung-yee, phát ngôn viên của Hội phụ huynh cho biết phụ huynh có thể chia sẻ một phần tổn thất, nhưng hy vọng các công ty xe bus học đường sẽ giảm giá vé.

Trả lời kiến nghị của Hội phụ huynh, đại diện Cơ quan Giáo dục Hong Kong cho biết dịch vụ xe bus học đường vận hành bởi các công ty tư nhân nên dịch vụ và lệ phí sẽ được thảo luận riêng giữa công ty và nhà trường hoặc phụ huynh.

Trong khi ngành dịch vụ đưa đón học sinh lao đao vì dịch bệnh Covid-19, các trường học cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch.

Cơ quan Giáo dục Hong Kong đã tài trợ 160 triệu HKD cho các trường mẫu giáo gặp khó khăn tài chính và các trường tiểu học, trung học cần ngân sách mua khẩu trang, chất khử trùng. Tuy nhiên, phía nhà trường cho hay dù có tiền, họ cũng không thể tìm mua khẩu trang trong tình hình khan hiếm hiện nay.

Trong tuần này, Hiệp hội hiệu trưởng các trường tiểu học Hong Kong và Hội đồng các trường tiểu học đã thực hiện khảo sát tại 360 trường tiểu học. Kết quả khảo sát cho thấy 80% số khẩu trang dự trữ tại các trường không đủ cung cấp trên 3 ngày nếu học sinh quay lại học tập.

Ping-fai, Hiệu trưởng trường tiểu học Tin Shui Wai dự tính số khẩu trang có sẵn chỉ đủ dùng trong 1-2 ngày nếu học sinh sử dụng hai khẩu trang một ngày. "Mặc dù có trợ cấp, chúng tôi cũng không thể tìm mua khẩu trang vì tình trạng khan hiếm", ông nói.

Elaine Kwan Shuk-ling, Hiệu trưởng một trường mầm non Hong Kong, đánh giá tiền trợ cấp của chính quyền chỉ hỗ trợ phần nào trong khi điều quan trọng nhất hiện nay là khẩu trang cho học sinh.

"Tôi hy vọng Phòng Giáo dục sẽ sắp xếp linh hoạt hơn cho các trường mẫu giáo tự chủ vẫn phải đối mặt với vấn đề tài chính sau khi nhận trợ cấp", cô nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận