Dịch vụ cho thuê xe máy "tiếp tay" cho khách Tây lái xe trái phép

Ý kiến 05/10/2015 06:01

Dịch vụ cho thuê xe máy dễ dãi ở một số tỉnh, thành miền Trung đã “tiếp tay” cho du khách nước ngoài vi phạm luật giao thông. Thế nhưng, trừ những trường hợp gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, còn không mấy khi họ bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

 

Khách du lịch nước ngoài thuê xe máy tự lái “vô tư
Khách du lịch nước ngoài thuê xe máy tự lái “vô tư” vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại Việt Nam

Hiểm nguy rập rình

Hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể từ các cơ quan chức năng, song thời gian qua tại các tỉnh du lịch miền Trung nói riêng và cả nước nói chung đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) do du khách nước ngoài thuê xe máy tự lái. Trong đó, vào đầu tháng 8/2015, trên quốc lộ 1A, đoạn giao với tỉnh lộ 49 thuộc xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, 4 cô gái mang quốc tịch Pháp đi trên 2 chiếc xe máy tự gây tai nạn.

Hậu quả, 2 trong số 4 cô gái này bị xây xát ở phần mặt và chân tay… Được biết, sau khi tham quan ở TPHCM và Nha Trang, 4 nữ du khách này tiếp tục đến Huế. Tại đây, được một nhân viên lễ tân ở khách sạn họ lưu trú trên đường Phạm Ngũ Lão (TP Huế) thuê giúp 2 chiếc xe máy, họ tự điều khiển đến các điểm tham quan. Do không quen đường và không làm chủ được tốc độ nên đến khúc cua đã tự tông vào cột mốc bên đường.

Cách vị trí 4 cô gái gặp nạn không xa, vào chiều 21/5, một du khách nam người Đức (20 tuổi) chạy mô tô trên quốc lộ 1A hướng từ TP Huế về Đà Nẵng. Khi đến thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc), do chạy tốc độ cao và thiếu quan sát khi vượt ô tô cùng chiều nên đã đâm vào xe bồn chở xi măng 43X-1007 đang chạy đúng phần đường ở chiều ngược lại. Cú đâm quá mạnh khiến du khách ngoại quốc này ngã đập đầu xuống đường, tử vong tại chỗ. Trường hợp khác, có 2 du khách nước ngoài thuê xe gắn máy từ TP Huế đi biển Thuận An, đến đoạn Tân Cảng cũng tự gây tai nạn và tử vong. Công an xác minh, các trường hợp trên đều đến Huế du lịch, không có giấy phép lái xe vẫn thuê xe máy tự lái đến các điểm tham quan, nghỉ dưỡng.

Khó xử lý vì bất đồng ngôn ngữ

Miền Trung - khu vực hội tụ nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhất Việt Nam. Trong đó, có 6 di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận, gồm: Nhã nhạc cung đình và Quần thể di tích triều Nguyễn (Thừa Thiên - Huế); Khu di tích Mỹ Sơn và phố cổ Hội An (Quảng Nam); Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) và mới đây nhất là Thành nhà Hồ (Thanh Hóa).

Đây cũng là khu vực có nhiều di sản văn hóa, lịch sử nổi tiếng đan xen, như khu di tích Làng Sen quê Bác (Nghệ An), Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh)… cùng nhiều lễ hội truyền thống đang được bảo tồn nên ngày càng thu hút nhiều khách du lịch. Trong đó, xu hướng du khách, nhất là những vị khách “Tây ba lô” thích tự do đến tham quan các di tích lịch sử và sử dụng các dịch vụ đi kèm có xu hướng ngày càng gia tăng. Nắm bắt nhu cầu khách du lịch độc lập cần phương tiện để tự do đi lại nên dịch vụ cho thuê xe máy, xe đạp nở rộ tại các tỉnh, thành phố ở khu vực này.

Dọc các trục đường Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu, Hùng Vương, Chu Văn An… (TP Huế), các tấm bảng cho thuê xe máy “mọc” lên như nấm. Giá thuê xe cũng khác nhau, tùy vào… mặc cả hai bên và thủ tục thuê xe rất đơn giản. Với khách Việt cần có chứng minh nhân dân và tiền đặt cọc. Còn khách ngoại quốc chỉ cần hộ chiếu hoặc không cần thế chấp gì nếu thuê phương tiện tại khách sạn nơi lưu trú.

Trong khi đó, một cán bộ Cảnh sát giao thông Công an TP Huế nói, nhiều lúc phát hiện người nước ngoài điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm, ra hiệu lệnh dừng xe thì họ thường làm ngơ, không chấp hành. Mặt khác, khả năng ngoại ngữ của lực lượng thực thi công vụ có hạn nên người nước ngoài điều khiển xe máy vi phạm có dừng lại thì lực lượng cảnh sát giao thông cũng khó có thể lập được biên bản xử phạt, ngoại trừ những trường hợp gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ý kiến của bạn

Bình luận