Dịch vụ chia sẻ xe đạp sẽ tiếp nối Uber tại Mỹ

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 18/10/2017 16:51

Loại hình cho thuê phương tiện đi lại mới này đang dần được người Mỹ ưa chuộng, hứa hẹn sẽ trở thành ngành kinh doanh lớn


photo-0-1508294025806-crop-1508294192660
Dịch vụ chia sẻ xe đạp đã từ từ lan rộng trên khắp nước Mỹ trong vài năm gần đây do mất khá nhiều thời gian để đạt được sự đồng thuận của chính phủ và các nhà đầu tư.

Thông thường các start up ít chịu đổi mới mà hay sao chép lại các ý tưởng từ các công ty ở thung lũng Silicon. Tuy nhiên, sự thành công của các các startup với dịch vụ chia sẻ xe đạp (Bike sharing) ở Trung Quốc đã đảo ngược tình thế và khiến các công ty Mỹ phải nhanh chóng chạy theo.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, dịch vụ chia sẻ xe đạp đã bùng nổ nhanh chóng nhờ dòng vốn đầu tư mạo hiểm và mô hình không điểm trả đỗ xe cố định.

Nổi bật trong số đó là các startup Ofo, Mobike và Bluegoog với khoảng 2,2 triệu xe đạp chia sẻ được đưa vào sử dụng. Với ưu điểm lấy - trả xe ở bất cứ nơi nào tùy thích trong thành phố, các startup cho phép người dùng tìm xe, mở khóa, thanh toán thông qua ứng dụng điện thoại. Khách hàng có thể tìm thấy những chiếc xe đạp bị khóa trên vỉa hè hay trong công viên khiến dịch vụ này trở nên dễ dàng và chi phí phù hợp với nhiều đối tượng.

Hiện nay, các công ty Trung Quốc đang mở rộng sang thị trường Mỹ. Mobike, startup mới 2 năm tuổi được định giá 3 tỉ USD đã có mặt tại Washington vào tháng 9 vừa qua. Trong khi đó, Ofo, đối thủ đáng gớm số 1 cũng đã đặt chân đến Seattle trước đó 1 tháng.

Điều đáng nói ngành dịch vụ này đã có sức hút lớn các nhà đầu tư và doanh nghiệp Mỹ đồng nghĩa các starup Trung Quốc phải đối đầu với đối thủ bản địa. Hôm thứ hai vừa qua, công ty LimeBike tại San Francisco cho biết họ mới huy động thêm 50 triệu USD, tăng giá trị công ty lên 225 triệu USD. Dù mới thành lập được 10 tháng nhưng công ty đã có quy mô hoạt động trên 20 thành phố tại Mỹ, tính cả Seattle và Dallas.

Theo Bill Maris, người đã đầu tư vào LimeBike “dịch vụ chia sẻ xe đạp đang là “tiêu điểm nóng” đối với các nhà đầu tư bởi nó đã được Trung Quốc chứng minh có thể trở thành ngành kinh doanh lớn. Họ cũng chỉ ra những yếu tố cơ bản như cách tiếp cận thị trường, cách xây dựng kết nối dịch vụ với điện thoại di động cũng như các chi phí cần thiết”.

Nhiều dự đoán cho rằng dịch vụ chia sẻ xe đạp sẽ dần thay thế các ứng dụng gọi xe taxi như Uber trong thời gian tới. Giảm ùn tắc và bảo vệ môi trường chính là những lợi ích mà dịch vụ này hướng tới khách hàng của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận