Dịch chồng dịch, ô tô trong nước đồng loạt giảm giá "cứu" thị trường

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Thế giới xe 28/08/2020 10:03

Mặc dù Chính phủ đã sớm áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất trong nước nhưng các doanh nghiệp ôtô vẫn gặp nhiều khó khăn.

02
Ford Everest tiên phong với chính sách giảm giá sâu lên đến 200 triệu đồng.

Hầu hết các thương hiệu xe trong nước đều áp dụng các chính sách giảm giá sản phẩm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, dù Chính phủ đã sớm ban hành biện pháp hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho người mua xe sản xuất trong nước.

Báo cáo tình hình hoạt động ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2020 của Bộ Công Thương cho thấy, lĩnh vực sản xuất xe có động cơ (bao gồm ô tô) bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Chỉ số tồn kho trong quý II/2020 của lĩnh vực sản xuất này tăng 129,6% so với cùng kỳ năm 2019. 

Nửa đầu năm 2020, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước chỉ đạt 88.100 chiếc, giảm 26,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tháng 7/2020, các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) đạt doanh số bán hàng tăng 0,3% đạt 24.065 xe, trước đó tháng 5 tăng 103%, tháng 6 tăng 26,4% nhưng vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù Chính phủ đã ban hành và áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất trong nước để kích cầu và hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô, nhưng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại hồi cuối tháng 7, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô tại Việt Nam lại đối mặt với khó khăn và buộc phải thay đổi kế hoạch kinh doanh, tìm đường vượt qua các thách thức trong tương lai.

Để đối phó với đại dịch Covid-19, VAMA và nhóm các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam (VIVA) đã phải huỷ bỏ Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2020) dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 năm nay với sự tham gia của 15 thương hiệu ô tô. Quyết định trên được cho là nhằm cắt giảm chi  phí và phòng tránh lây lan bệnh dịch ở những địa điểm tụ tập đông người. 

04
Thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất Việt Nam Toyota cũng không nằm ngoài vòng xoáy giảm giá xe để đối phó với đại dịch Covid-19.

Trong báo cáo kết quả bán hàng vừa công bố hồi giữa tháng 8, VAMA dự báo lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 tại thị trường Việt Nam có thể sụt giảm hơn 15% so với kế hoạch dự kiến do các thành viên Hiệp hội này đặt ra hồi đầu năm. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng sản xuất lắp ráp cũng như doanh số bán ô tô trên thị trường có thể giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây.

Trước viễn cảnh khó khăn phải đối mặt trong tương lai gần, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô cũng như các đại lý bán hàng đã lập tức có những động thái nhằm cứu vãn thị trường. Các chính sách tăng khuyến mại, giảm giá bán sản phẩm,… liên tiếp xuất hiện ở mọi thương hiệu nhằm giải quyết lượng xe tồn kho, kích cầu tiêu dùng,...

Thương hiệu ô tô Việt Nam VinFast phản ứng nhanh nhất khi áp dụng chính sách kích cầu khá độc đáo, tất cả khách hàng đã mua ô tô VinFast trước ngày 28/7/2020 sẽ được nhận một phần quà tri ân đối với mỗi xe Fadil và hai quà tri ân đối với mỗi xe Lux. Trị giá mỗi món quà tri ân là suất mua xe Lux A2.0 giảm 80 triệu đồng hoặc mua xe Lux SA2.0 giảm 120 triệu đồng.

Mitsubishi Việt Nam cũng mạnh tay giảm giá xe Pajero Sport lên đến 200 triệu đồng nhằm đẩy hết lượng hàng tồn. Đơn cử, Pajero Sport phiên bản máy dầu D 4x2 MT số sàn, xe sản xuất từ 2019 giảm xuống còn 780 triệu đồng. Nhiều đại lý bán xe Honda cũng đồng loạt tung ra chương trình giảm giá lên đến 70 triệu đồng cho người mua xe City.

Mới đây nhất, liên doanh ô tô lớn nhất Việt Nam Toyota cũng không thể ngồi yên khi triển khai chương trình khuyến mại áp dụng cho hai phiên bản Fortuner 2.4 AT 4x2 và MT 4x2 lắp ráp trong nước với giá trị là một năm bảo hiểm thân vỏ cùng gói bảo dưỡng 3 năm miễn phí (hoặc 100.000 km). Người mua hai phiên bản này được giảm phí trước bạ đến 50% theo chính sách kích cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận