Diamond Princess bị cách ly lần hai

Du lịch 21/02/2020 04:45

Khi du khách rời Diamond Princess vào 19/2 vì hết thời gian kiểm dịch, một cuộc cách ly khác lại bắt đầu.

2-5353-1582171263
Nhân viên y tế trên tàu hôm 19/2. Tàu Diamond Princess bắt đầu bị phong tỏa tại cảng Yokohama vào ngày 5/2. Thủy thủ đoàn phần lớn tiếp tục làm nhiệm vụ của mình, chuẩn bị bữa ăn, vệ sinh tàu và giao đồ ăn cho khách. Ảnh: AP.

Hơn 1.000 thuyền viên trên con tàu được mệnh danh "ổ dịch Covid-19 lớn nhất bên ngoài Trung Quốc" sẽ sớm rời các căn phòng nằm dưới mực nước biển của mình. Họ chia nhau tới các căn phòng trống dành cho hành khách đã rời đi sau khi hết thời gian cách ly. Sau khi những căn phòng này được vệ sinh, khử trùng, các thuyền viên dọn vào ở để tiếp tục cuộc cách ly lần hai dài 14 ngày.

Thủy thủ đoàn được chỉ định vào các phòng đơn, việc cách ly có thể bắt đầu từ ngày 21/2, khi du khách rời đi gần hết. Một thuyền viên cho biết, hãng tàu thông báo họ được chuyển vào các phòng có ban công. Trước đó, họ ở các cabin dưới mực nước biển, không có cửa sổ cũng như ánh sáng mặt trời và phải chung phòng với người khác.

Sarah Arana, du khách Mỹ 52 tuổi, người được đưa về nhà trên chuyến bay charter nói, video phát trên tàu thông báo thủy thủ đoàn sẽ được trả lương trong thời gian cách ly lần hai. Trước đó, hãng tàu cho biết họ cho phép thủy thủ đoàn nghỉ phép hai tháng có lương sau sự cố này.

Hiện tại, ít nhất 50 thành viên thủy thủ đoàn dương tính với virus corona, nhưng nhiều người nghi ngờ con số thực tế cao hơn. Vài ngày qua, nhiều thuyền viên báo cáo tình trạng ốm, sốt và mệt mỏi. Họ được yêu cầu tự cách ly trong phòng riêng của mình.

Obet, nhân viên trên tàu cho biết các đồng nghiệp đang chuẩn bị đồ đạc để chuyển phòng. Obet là người Philippines và đang điều trị ở bệnh viện Nhật vì dương tính với virus corona. Ở cùng anh trong bệnh viện là người bạn cùng phòng cũng bị nhiễm bệnh.

Số ca lây nhiễm trên tàu Diamond Princess, cập cảng tại Yokokama, Nhật Bản tăng lên nhanh chóng kể từ khi trường hợp đầu tiên được phát hiện cách đây 2 tuần. Nhiều người lo ngại về điều kiện cách ly trên tàu không thể ngăn chặn được dịch bệnh bùng phát, đặc biệt giữa các thành viên thủy thủ đoàn. Họ phải ở chung phòng. Nên, nếu một người mắc bệnh, họ dễ lây cho đồng nghiệp ở chung do không đủ phòng để thực hiện việc cách ly riêng biệt. 

"Các thủy thủ đoàn phải đi lại. Họ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao hơn so với các hành khách trong phòng", Charles Chiu, giáo sư y học tại đại học California, Mỹ cho biết. Tuy nhiên Chiu kỳ vọng nếu các thuyền viên được cách ly trong phòng riêng biệt sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh. 

Hôm 18/2, hãng tàu thông báo bắt đầu làm việc với đầu bếp nổi tiếng José Andrés của tổ chức phi chính phủ World Central Kitchen để cung cấp thức ăn cho hành khách và thuyền viên. Từ sáng đó, các xe chở thức ăn đã có mặt ở cảng để cung cấp thực phẩm cho những người trên tàu. Bộ phận bếp trên tàu sẽ sớm dừng hoạt động.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Philippines Teddy Boy Locsin yêu cầu Đại sứ quán nước này ở Tokyo ngay lập tức giải cứu 500 công dân trên tàu Diamond Princess, đưa họ về nhà. Ít nhất 41 thuyền viên Philippines trên tàu dương tính với corona.

Ý kiến của bạn

Bình luận