Đi máy bay thế nào an toàn mùa dịch COVID-19?

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 17/03/2020 14:18

Có nhất thiết phải đeo khẩu trang tại nhà ga, trên tàu bay? Khách đến từ nước nào thì cần cách ly? Có được mang theo dung dịch rửa tay khi đi tàu bay? Quy trình đối với khách quốc tế đến Nội Bài thời điểm này ra sao? Đó là một trong nhiều câu hỏi mà hành khách đi tàu bay cùng quan tâm trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.


Khách tuân thủ việc đeo khẩu trang tại NIA
Hành khách tuân thủ việc đeo khẩu trang tại sân bay Nội Bài

Đeo khẩu trang khi đi tàu bay

Để tránh lây lan dịch bệnh, đặc biệt tại những nơi tập trung đông người như sân bay, ga tàu, bến xe…, Bộ Y tế nước ta đã có nhiều hình thức tuyên truyền và khuyến cáo người dân đeo khẩu trang. Các pano, poster với hình ảnh bắt mắt, dễ hiểu được trình chiếu khắp các màn hình TV công cộng, màn hình TV quảng cáo tại nhà ga hành khách T1, T2 – Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.

Tuy nhiên thực tế ghi nhận, còn nhiều hành khách đến và đi qua Cảng HKQT Nội Bài, đặc biệt là khách quốc tế không đeo khẩu trang khi thực hiện các thủ tục hàng không tại nhà ga. Một số khách quốc tế khi được hỏi về việc đeo khẩu trang thì trả lời rằng: “Tôi khỏe, tôi không sợ bị nhiễm”; có khách còn cười và chất vấn lại nhân viên sân bay: “Sao mọi người ở đây lại coi vấn đề nghiêm trọng quá lên thế?”. Trước tình trạng trên, nhiều hành khách người Việt, nhân viên trực tiếp tiếp xúc với hành khách bày tỏ sự lo lắng về các nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra với mình bất cứ lúc nào nếu không cảnh giác cao độ…

Trước thực trạng trên, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về việc đeo khẩu trang tại các Cảng hàng không, bến tàu, bến xe, nhà ga và trên mọi phương tiện vận tải, ngày 14/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã ban hành Chỉ thị, theo đó: Đội ngũ nhân viên an ninh trực các cổng cửa Nhà ga tại các Cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm nhắc nhở, khuyến cáo hành khách phải đeo khẩu trang khi đi qua cảng hàng không, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, hạn chế việc lây nhiễm chéo cho hành khách và người lao động. Phối hợp với các Hãng Hàng không thông báo cho hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang khi đi qua cảng hàng không, cấp phát miễn phí cho những hành khách không có khẩu trang (đặc biệt là các hành khách quốc tế đến); Xây dựng bản tin phát thanh và thực hiện phát thanh nhắc nhở, tuyên truyền hành khách, đồng thời bố trí các bảng hướng dẫn, khuyến cáo việc đeo khẩu trang cho hành khách đi máy bay tại các nơi dễ nhận biết của Nhà ga.

Đối với các Cảng hàng không có khai thác quốc tế, Giám đốc Cảng hàng không có trách nhiệm thông báo đến các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến Việt Nam về việc quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi nhập cảnh vào Việt Nam. Người lao động của đơn vị không được tiếp xúc với hành khách, khu vực tàu bay mà không được phân công hoặc không đúng nhiệm vụ chuyên môn. 100% CBNV, kể cả lao động gián tiếp phải đeo khẩu trang tại các khu vực làm việc. Các trường hợp vi phạm, yêu cầu Giám đốc các Cảng hàng không phải xử lý nghiêm với việc áp dụng các hình thức khiển trách/ hạ lương tùy theo mức độ vi phạm. Đối với các trường hợp bị cách ly, người lao động phải tuân thủ nghiêm túc, nếu tự ý bỏ trốn hoặc rời bỏ khỏi khu vực cách ly mà không được phép bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền thì sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật lao động tùy theo mức độ vi phạm.

Như vậy hành khách phải đeo khẩu trang tại các khu vực nhà ga và trên tàu bay, CBNV phải đeo khẩu trang tại nơi làm việc. Cảng HKQT Nội Bài đã triển khai quyết liệt từ ngày 15/3/2020 để cùng toàn dân quyết tâm phòng dịch Covid-19.

Nhân viên ANHK tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang
Nhân viên an ninh hàng không tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang

Khách được mang theo dung dịch rửa tay, dung tích không quá 100ml

Dung dịch rửa tay khô với thành phần chính là cồn, một chất dễ cháy, được phân loại là hàng nguy hiểm. Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) và các quốc gia thành viên đã có quy định kiểm soát nghiêm ngặt việc mang dung dịch có cồn lên tàu bay.

Trước tình hình nhu cầu sử dụng dung dịch sát khuẩn này tăng cao do diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, ngày 07/3/2020, IATA đã có hướng dẫn đặc biệt về việc vận chuyển dung dịch sát khuẩn có chứa cồn trên tàu bay. Theo đó, hành khách hoặc tổ bay muốn mang theo dung dịch khử trùng tay có chứa cồn trong hành lý xách tay thì giới hạn dung tích là 100ml.

Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo hành khách kiểm tra và đảm bảo dung dịch rửa tay mình mang theo không vượt quá 100ml, tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh hàng không tại các điểm kiểm tra an ninh trước khi lên tàu bay.

Về vấn đề này, ACV đã có văn bản trình Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hướng dẫn chi tiết để áp dụng đồng bộ tại tất cả các Cảng hàng không trực thuộc ACV.

Poster. đứng
Poster phòng chống dịch COVID-19 tại sân bay Nội Bài.

Khách nhập cảnh – Quy trình khai báo y tế tại sân bay Nội Bài

Đối với khách các chuyến bay quốc tế đến qua Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn này, quy trình thực hiện các thủ tục liên quan gồm 04 bước như sau:

  1. Nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế phát tờ khai y tế cho hành khách của các chuyến bay quốc tế đến khi khách vào nhà ga hành khách T2.
  2. Khách vào khu vực kiểm dịch, thực hiện khai báo y tế tại các bàn được bố trí sẵn tại Nhà ga, sau đó hành khách nộp tờ khai cho tổ kiểm dịch. Nhân viên y tế kiểm tra thông tin trên tờ khai, trường hợp nào chưa khai đầy đủ các mục thông tin thì được yêu cầu khai bổ sung. Với người thực hiện khai báo điện tử thì đối chiếu thông tin hành khách đã có trong hệ thống hay chưa (thực hiện từ 10/3/2020 tại sân bay Nội Bài). Nếu chưa có thông tin khai báo trong hệ thống điện tử, khách sẽ khai báo bằng giấy.
  3. Sau khi hoàn thành khai báo y tế, hành khách đi qua khu vực có máy đo thân nhiệt tự động để ra khu vực làm thủ tục nhập cảnh. Tại đây, Công an cửa khẩu SBQT Nội Bài sẽ kiểm tra hộ chiếu hành khách, nếu phát hiện hành khách có đi qua vùng có dịch sẽ chuyển cho kiểm dịch y tế. Kiểm dịch y tế sẽ kết hợp thông tin từ Công an cửa khẩu và thông tin từ tờ khai y tế để quyết định việc cách ly y tế. Nếu khách thuộc diện cách ly sẽ tập trung tại khu vực riêng trước khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh để cơ quan chức năng đưa đi cách ly. Các trường hợp hành khách sốt khi qua kiểm tra máy đo thân nhiệt sẽ được khám, chẩn đoán lâm sàng và chuyển đến bệnh viện để cách ly. Hành lý ký gửi của hành khách sẽ được cơ quan chức năng chuyển đến nơi cách ly.
  4. Khách không thuộc diện cách ly: sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, nhận hành lý ký gửi và kiểm tra hải quan trước khi ra khu vực công cộng và rời khỏi sân bay.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng đề nghị khách hàng cập nhật để hiểu rõ và phối hợp tốt với các cơ quan chức năng. Thời gian đối với khách nhập cảnh những ngày này chắc chắn sẽ kéo dài hơn thường lệ do khách phải thực hiện khai báo y tế, sàng lọc và xét nghiệm theo quy định bổ sung...

Ý kiến của bạn

Bình luận