Đi máy bay, ghế thương gia có phải là chỗ ngồi an toàn nhất?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 21/07/2019 19:19

Các phân tích dữ liệu cho thấy hạng ghế thương gia chính là những hàng ghế có tỷ lệ sống sót thấp nhất khi không may xảy ra tai nạn máy bay. Ngoài ra, những hàng ghế ở phần phía sau máy bay được cho là an toàn nhất.

 

photo-1-15636786811201471540103-crop-1563678742014
Ảnh minh họa

    Mới đây, hãng hàng không KLMIndia đã chia sẻ một tweet và sau đó lại ngay lập tức xóa đi. Tuy nhiên, tweet đó của KLMInida đã được nhiều người nhìn thấy. Cụ thể, KLMIndia đã viết rằng: “Theo dữ liệu nghiên cứu của Time, tỷ lệ tử vong của những hành khách ngồi ở những hàng ghế giữa máy bay là cao nhất. Tỷ lệ tử vong cho các hành khách ở hàng ghế phía trước thấp hơn một chút và an toàn nhất chính là những hàng ghế ở 1/3 phía sau máy bay”.

    Trang Washington Post đã nhanh chóng chụp lại màn hình lời tweet trên, cùng lời trích dẫn: “Những hàng ghế phía sau là chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay”!

    Trong khi đó, KLM India đã ra thông báo mới “xin lỗi” về lời tweet trên, và cho biết thông tin ghế ngồi an toàn nhất trên máy bay là dựa vào một nghiên cứu của hàng không, và đó không phải là ý kiến của KLM.

    Thật ra, điều mọi người quan tâm không phải là lời tweet mà là câu hỏi: Chỗ ngồi nào là an toàn nhất trên máy bay, những chiếc ghế ở phía sau máy bay có thực sự an toàn nhất?

    Cuộc nghiên cứu của Time mà KLM dẫn ra, là một phân tích vào năm 2015. Time đã xem xét cơ sở dữ liệu về các vụ tai nạn hàng không của Cục Hàng không Liên bang. Phân tích cho thấy các ghế ngồi ở phần ba phía sau máy bay có tỷ lệ tử vong 32%, so với tỷ lệ tử vong 39% ở phần ba giữa máy bay và 38% ở phần ba phía trước máy bay.

    Nhìn vào các vị trí ghế ngồi trên máy bay, có thể thấy các ghế giữa ở phía sau máy bay có tỷ lệ tử vong thấp nhất 28%. Những chỗ ngồi tồi tệ nhất là các chỗ ngồi bên cạnh lối đi thuộc hàng ghế 1/3 khúc giữa máy bay, với tỷ lệ tử vong 44%.

    Trang Popular Mechanics cũng có nghiên cứu tương tự về dữ liệu các vụ tai nạn lịch sử ngành hàng không và đồng ý rằng những hàng ghế sau là an toàn nhất.

    Cụ thể, những hàng ghế phía sau (ghế ngồi phía sau cạnh đuôi của cánh) có tỷ lệ sống trung bình cao nhất ở mức 69%. Phần ghế ngồi chỗ cánh máy bay và phía trước cánh có tỷ lệ sống 56%. Các phần ghế hạng nhất / hạng thương gia và 15% phía trước máy có tỷ lệ sống trung bình chỉ 49%.

    Tuy nhiên, Cục Hàng không Liên bang cho rằng những nghiên cứu này chưa hẳn chính xác. Có rất nhiều biến số xảy ra trên máy bay cũng như khi có tai nạn, mà một câu trả lời đơn giản có lẽ không thể đảm bảo chính xác, kể cả về mặt thống kê.

    Tốt nhất, khi đã lên máy bay, hãy thư giãn, nhất là khi các tiếp viên và phi hành đoàn đã vào vị trí, bạn hãy tận hưởng chuyến bay!

    Ý kiến của bạn

    Bình luận