Đi lại mùa Tết, nhà xe làm 'xiếc' với phí gửi hành lý

Doanh nghiệp 29/01/2019 11:05

Không chỉ giá vé tăng (nhiều tuyến lên tới gần 2 triệu đồng/vé), hành khách còn phải chịu thêm phí gửi hành lý với giá 'chát'.


 

vedette-28-1-3read-only-15487236116841137348168
Một nhà xe tại bến xe Miền Đông nhận chở xe máy từ TP.HCM về Quảng Ngãi với giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/xe tùy loại - Ảnh: NGỌC HIỂN

Ngày 28-1 (tức 23 tháng chạp), tại bến xe Miền Đông (TP.HCM), lượng khách đã tăng vọt so với những ngày trước đó. 

Từ 7h30 sáng, tất cả các hàng ghế chờ đều kín chỗ, hành lý, hàng hóa hành khách mang theo xếp la liệt trên sàn bến xe. Nhiều hành khách rầu rĩ bởi giá gửi hàng hóa, xe máy về quê quá đắt đỏ.

Gửi hàng ngày tết, giá trên trời

Theo ghi nhận, chỉ trong 2 ngày, phí gửi hàng của các nhà xe đã tăng cả trăm ngàn đồng, cách tính không theo khung nào.

Ngày 27-1, tại khu nhận vận chuyển hàng hóa, khách ra vào tấp nập đưa hàng hóa vào gầm chứa hàng. Nhiều hành khách "té ngửa" khi bị nhà xe yêu cầu phải đóng thêm phí vì hàng hóa mang theo cồng kềnh với số tiền tính thêm không hề rẻ.

Anh Nguyễn Nam (Q.Thủ Đức) đặt vé xe từ TP.HCM - Phú Yên của nhà xe N.R khởi hành vào trưa 27-1. Có thùng bánh kẹo nặng hơn 10kg và 2 vali quần áo, anh Nam bất ngờ khi bị phụ xe của nhà xe này yêu cầu đóng thêm 400.000 đồng.

Phản ứng với phụ xe, anh Nam cho biết giá vé xe mua đã trên 800.000 đồng/vé. Kỳ kèo một lúc phụ xe nói anh đóng 300.000 đồng thì gửi, không thì bỏ lại bến xe.

Chị Nguyễn Minh Trang (Q.Tân Bình) cũng mua ít quần áo giá rẻ và bánh kẹo về quê, đóng trong thùng cactông nặng khoảng 15kg, nhà xe yêu cầu đóng thêm 400.000 đồng.

"Tôi kêu đắt thì họ thẳng thừng không nhận hàng. Một mình chở đồ cồng kềnh vào bến xe, nâng lên đặt xuống khó khăn nên tôi cũng phải chấp nhận trả phí cao" - chị Trang nói.

Trong khi đó, nhà xe Hoàng Long cũng nâng giá vận chuyển hàng hóa cao hơn so với những ngày trước tết. Theo nhân viên nhà xe này, gửi thùng hàng khoảng 50kg về Hà Nội khách phải trả hơn 600.000 đồng, gấp 3 lần so với ngày thường.

Ngày 28-1, ông Nguyễn Trọng Hiền - một hành khách quê Quảng Nam - cho biết đang loay hoay tìm chỗ gửi hàng lại bến xe vì giá gửi hàng quá đắt đỏ. "Năm nào về quê, tôi cũng gom tiền mua quần áo cũ, bánh mứt về tặng người thân ở quê. 

Mọi năm, thùng hàng tầm 7 - 8kg được gửi kèm theo, hành khách không phải trả thêm bất cứ chi phí nào. Thế nhưng năm nay, khi tôi kéo hàng ra xe thì bị đòi thêm 600.000 đồng. Như vậy, giá gửi hàng quá cao, tôi đành để hàng lại bến rồi nhờ người quen đến lấy. Đợi qua tết, xe trống, giá cả vận chuyển rẻ hơn, tôi sẽ gửi về sau" - ông Hiền nói.

Tương tự, khi một hành khách hỏi giá gửi một thùng mứt tết nặng 6kg từ TP về Quảng Nam, một nhà xe chạy tuyến TP.HCM - Quảng Nam ra giá 400.000 đồng. Khi hành khách này thắc mắc thì nhà xe này lý giải: "Gửi hàng ngày tết phải chịu thôi".

Đắt hơn đi máy bay

Ngày 27-1, ghi nhận ở cổng số 3 tại bến xe Miền Đông, tình trạng gửi hành lý theo xe khách bị tính thêm phí diễn ra nhiều, đặc biệt là tuyến xe Bắc - Nam. Khu vực chất hàng của Hãng xe Phương Trang, khi hỏi gửi chiếc xe tay ga Air Blade từ TP.HCM đi Đà Nẵng, mức giá được nhân viên đưa ra là 1,6 triệu đồng/chiếc và khuyên hành khách nên gửi sớm vì giá gửi xe máy sẽ tăng theo từng ngày.

Ngày 28-1, chúng tôi tiếp tục ghi nhận hàng loạt nhà xe tuyến từ TP.HCM đi Quảng Nam, Quảng Ngãi... "hét" giá gửi xe máy từ 900.000 - 1 triệu đồng/xe. Hỏi nhà xe B.T giá cả gửi xe máy về Quảng Ngãi thì được cho biết giá gửi xe máy thường là 900.000 đồng/xe, còn xe tay ga 1 triệu đồng/xe. Hàng hóa thì phải cân ký tính tiền.

Chị Trương Gia Minh, một hành khách đi từ TP.HCM về Phú Yên, cho rằng giá gửi xe máy về quê quá cao. Chị Minh gửi một xe máy về Phú Yên bị thu 650.000 đồng/xe (cao hơn giá vé hành khách). 

Trước khi xuất bến, phụ xe còn đòi thêm 50.000 đồng tiền xuất bến. Tính ra tổng cộng tiền đi về, chị Minh cho rằng còn đắt hơn cả việc bỏ tiền mua vé máy bay.

"Hành khách đi xe đều là những sinh viên hoặc người lao động cực khổ, tiền bạc không có nhiều. Tôi mong rằng cơ quan chức năng sớm vào cuộc để kiểm soát giá vé xe tết, phí gửi hàng hóa giúp người dân bớt đi nỗi lo" - chị Minh chia sẻ.

"Tết mà"...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một số nhà xe chạy tuyến TP.HCM đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc cho rằng thông thường nhà xe sẽ chấp nhận cho hành khách kèm theo hành lý đơn giản, tối đa khoảng 2-3 vali to không tính phí.

Tuy nhiên, ngày tết gầm xe có hạn nên buộc phải tính thêm phí. Về giá cả được tính không theo khung nào, đại diện một hãng xe lý giải đơn giản: "Tết mà em. Tuy nhiên với phản ảnh của hành khách giá cao, nhà xe sẽ điều chỉnh cho phù hợp hơn".

Để tránh tình trạng bị nhà xe chặt chém thu thêm phí, hành khách có hành lý cồng kềnh, trọng lượng nặng nên chủ động tìm đến các đơn vị vận chuyển hàng hóa để gửi với giá cả rẻ hơn và thông tin rõ ràng hơn về lộ trình hàng hóa, thậm chí khách được thông báo cụ thể hoặc dễ dàng kiểm tra trên app của đơn vị giao hàng.

Tuy nhiên, thông tin từ nhiều đơn vị giao hàng trong dịp tết cho biết sẽ ngưng nhận đơn hàng vận chuyển từ TP.HCM đi miền Trung, miền Bắc từ ngày 2-2 (nhằm 28 tháng chạp).

Ý kiến của bạn

Bình luận