Đi du lịch giá 0 đồng, tin được không?

Du lịch 17/12/2017 18:37

Vé máy bay 0 đồng thì quen, nhưng đi tour đi Mỹ 0 đồng thì mới nghe, vì du lịch thị trường này mỗi người phải bỏ ra từ 40-90 triệu đồng. Tin được không?


 

Đi du lịch giá 0 đồng, tin được không
Khách hàng tìm hiểu về tour 0 đồng tại Công ty du lịch V - Ảnh: C.Trung

Thị trường du lịch cuối năm thêm sôi động khi có một số công ty đưa ra mức giá tour 0 đồng. Tour đi Mỹ giá chỉ 26,9 triệu đồng, rẻ hơn 20-40 triệu đồng so với mức phổ biến.

Đến hẹn lại lên, dịp cuối năm các công ty du lịch lại tăng cạnh tranh, tung các tour du lịch mới lạ, nhưng tour 0 đồng đặt ra nhiều vấn đề về chất lượng và quyền lợi của người mua.

Tour du lịch 0 đồng như vé máy bay 0 đồng

Công ty du lịch V gây bất ngờ khi mở chương trình "Săn tour 0 đồng". Ông Trần Văn Long - tổng giám đốc Công ty du lịch V - cho rằng công ty chấp nhận bỏ tiền ra, thậm chí lỗ để mở bán tour 0 đồng. 

"Giống như vé máy bay 0 đồng, khách hàng sử dụng tour 0 đồng sẽ tham gia cùng một chuyến đi, sử dụng cùng một dịch vụ với chất lượng không hề kém cạnh so với du khách đăng ký theo hình thức thông thường", ông Long nói.

Gần đây, giá tour đi Mỹ cũng liên tục có sự cạnh tranh quyết liệt. Cuối tháng 11-2017, Công ty du lịch Saigon S hâm nóng thị trường bằng băngrôn đề giá 26,9 triệu đồng tour đi Mỹ trong 8 ngày 7 đêm, khiến nhiều khách hàng bất ngờ vì giá... quá rẻ!

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Công ty Saigon S cho biết tour này trọn gói 26,9 triệu đồng và thanh toán một lần tại Việt Nam (chưa bao gồm tiền visa 4,9 triệu đồng và tiền tip 2,4 triệu đồng). 

Vị này cho biết mở bán từ cuối tháng 11, đến nay đã có hơn 100 khách hàng đặt tour thời gian từ tháng 3 đến tháng 6-2018, khoảng thời gian này giá không đổi. Tuy nhiên, bắt đầu các tháng tiếp theo công ty vẫn nhận khách nhưng giá sẽ thay đổi. 

Theo lý giải của vị này, hãng hàng không sẽ cho lấy series vé 3 tháng một lần, nên đặt tour tháng 6 thì giá sẽ phụ thuộc vào hãng hàng không.

Trong khi đó, đại diện nhiều công ty du lịch tại TP.HCM cho biết với một chuyến 5 - 7 ngày, bình quân mỗi khách phải chi từ 40 triệu đến hơn 90 triệu đồng, bao gồm vé máy bay. 

Thông thường, đi bờ Tây nước Mỹ sẽ có nhiều tour với giá mềm, nhưng thấp nhất cũng tầm 35 triệu đồng.

Nhiều lý do giảm giá

Gần một tuần nay, chị Nguyễn Hiền Trang (Q.Thủ Đức, TP.HCM) lên mạng tra cứu thông tin giá tour đi Mỹ của các công ty du lịch nhưng có quá nhiều giá khác nhau. 

Hỏi kỹ mới biết bên cạnh giá công bố còn phải cộng một mớ chi phí, chưa rõ chất lượng tour thế nào. Thậm chí có thông tin đi tour giá rẻ bị ăn đói cùng nhiều ràng buộc vô lý.

Trả lời Tuổi Trẻ mua tour giá rẻ hành khách được hưởng lợi gì, đại diện Hãng Saigon S cho biết tour giá 26,9 triệu đồng sẽ đi qua bờ Tây như California, Los Angeles với những điểm tham quan Phước Lộc Thọ, Đại lộ Danh vọng hoặc qua Nevada, tham quan đập thủy điện thế kỷ... 

"Tour này là trọn gói gồm cả khách sạn, vé máy bay, xe đưa đón", vị này khẳng định và lý giải dịch vụ của các công ty khác phải thông qua 2-3 đối tác, còn công ty ông làm trực tiếp với các khách sạn và nhà xe bên Mỹ, hãng hàng không phải lấy vé trước nên giá rẻ hơn. Riêng vé máy bay, công ty đã lấy vé trước cho mấy năm sau nên Hong Kong Airlines hỗ trợ giá ưu đãi, chỉ 600-700 USD.

Ông Trần Văn Long giải thích việc tung tour 0 đồng là nhân dịp thành lập doanh nghiệp nhưng cũng có thêm lý do: tin rằng sẽ mang đến cái nhìn mới mẻ hơn về tour 0 đồng. Ông Long cam kết quyền lợi khách hàng sử dụng tour 0 đồng sẽ được công ty đảm bảo "ở mức cao nhất".

Đại diện Vietravel và Fiditour cho biết không tham gia tour giá rẻ nhưng công ty sẽ tập trung nâng cấp chất lượng dịch vụ, đặc biệt các tour dịp tết năm nay. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận, trước áp lực cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp hiện cũng đang phải đua nhau đưa thêm tiện ích hoặc khuyến mãi để hút khách với mức giảm giá 10-15% tùy tuyến.

Cẩn thận tiền nào của đó

Tuy nhiên, theo đại diện một số doanh nghiệp, du khách nên cân nhắc trước hình thức quảng cáo tour giá rẻ vào dịp tết vì đây là thời điểm nhu cầu đi du lịch tăng cao, giá các dịch vụ khách sạn, máy bay, xe... đều tăng. 

Nhiều công ty khuyến mãi rồi ép khách hủy tour vì không đủ khách hoặc đơn vị lữ hành không đặt được dịch vụ, gây tổn thất và phiền toái lớn cho du khách.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 10-12, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết các công ty đưa ra tour giá rẻ vẫn phải có lãi, do đó họ phải tính để tiết kiệm tất cả chi phí, chương trình tour có thể bị cắt xén, chỉ tham quan bên ngoài hoặc đi ngang qua các địa điểm du lịch. Thậm chí không loại trừ việc chọn nhiều điểm miễn phí không đặc sắc.

Bà Khánh cũng khuyến nghị nên để ý tới khả năng có thêm chi phí phát sinh ngoài, chương trình có vẻ dày đặc nhưng thực tế không hấp dẫn vì đa số du khách sẽ đi mua sắm hoặc tự túc khi đến điểm tham quan. 

"Với giá tour du lịch giá rẻ, hành khách nên cẩn trọng vì thông thường chất lượng đi cùng giá cả", bà Khánh nói.

Khuyến mãi nhưng phải đảm bảo chất lượng

Ông Lã Quốc Khánh - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM -Ảnh: Quang Định

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho rằng các công ty du lịch tung ra các tour khuyến mãi giá rẻ như 0 đồng chủ yếu làm thương hiệu với số lượng nhỏ, nhưng cho thấy xu hướng cạnh tranh rất mạnh về giá cả các tour du lịch trong thời gian tới.

Theo ông Khánh, giảm giá tour nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, người tiêu dùng được hưởng lợi thì hoàn toàn ủng hộ.

Tuy nhiên, việc giảm giá cạnh tranh đến mức không bảo đảm chất lượng thì trước sau gì khách hàng cũng tẩy chay. Hiện nay, xu hướng tìm kiếm tour du lịch online, khách hàng hầu hết chú tâm so sánh về giá cả.

"Cách tổ chức khuyến mãi rất nên làm. Về mặt quản lý, theo quy định khuyến mãi thì phải đăng ký, xin phép, nếu không đảm bảo chất lượng đúng cam kết thì bị xử phạt", ông Khánh nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận