Di dời "tàu ma" gây ô nhiễm vịnh Hạ Long

Diễn đàn khoa học 05/06/2016 15:29

Dưới sức ép của dư luận cũng như chính quyền tỉnh Quảng Ninh, ngày 5.6, Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương (Vinashinlines) đã phải tiến hành kéo 9 con tàu và 3 sà lan “ma” bị vứt bỏ cho nước biển ăn mòn thủng đáy trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Di dời tàu ma gây ô nhiễm vịnh Hạ Long

Để tiến hành kéo toàn bộ sà lan và tàu chiều ngày 4.6, tàu kéo cùng gần chục công nhân đã được điều động đến khu vực đường bao biển khu vực phường Hồng Hải, TP.Hạ Long để lên phương án di dời.

Do bị nước biển ăn mòn đục thủng nước tràn vào nên công nhân phải bịt chỗ hở và bơm nước trong các tàu ra ngoài. Theo phương án di dời thì phải mất ít nhất 3 ngày mới kéo toàn bộ số sà lan và tàu trên lên khỏi mặt vịnh.

Đến trưa ngày 5.6, 1 chiếc tàu đã được kéo đi khỏi vị trí án ngữ gây ô nhiễm cho vịnh Hạ Long. Như đã phản ánh, toàn bộ số sà lan và tàu trên án ngữ trên vịnh Hạ Long suốt từ năm 2013 đến nay. Sau nhiều văn bản và công văn chính quyền tình Quảng Ninh yêu cầu di dời nhưng Vinashinline liên tục thất hứa.  

Lời hứa cuối cùng cũng được Vinashinlines đưa ra và đồng tình với TP.Hạ Long bằng biên bản, đến ngày 22.5 sẽ chi phí toàn bộ kinh phí để di dời toàn bộ số tàu và sà lan “ma” trên nhưng vẫn không thực hiện được.

Ý kiến của bạn

Bình luận