Đi đầu phát triển công nghệ gối cầu chất lượng cao

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nhân 30/06/2015 10:12

Trong công trình cầu, gối cầu phải chịu tác dụng của tải trọngliên tục và tải trọng lặp bao gồm tải trọng thẳng đứng (hoạt tải, tĩnh tải), tải trọng ngang (gió, động đất). Vì vậy, yêu cầu gối cầu phải có các chức năng khác nhau để đảm nhận vai trò là đảm bảo cho công trình cầu hoạt động một cách an toàn và liên tục.

Che thu goi chau 550T
Chế tạo thử gối chậu 550T 

Khi gối cầu lắp đặt không thích hợp dẫn đến ở các vị trí gối cầu có nước rò rỉ do hư hỏng của khe co giãn, điều đó có thể ảnh hưởng đến gối dễ dàng hơn. Hơn nữa, trong các kết cấu khi thiết kế không xem xét đến việc bảo trì về sau, không gian bố trí gối thường tương đối chật hẹp, do đó việc kiểm tra chi tiết có thể không thực hiện được, đôi khi không phát hiện được hư hỏng. Do vậy, việc thiết kế chống ăn mòn, chống bụi và việc kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên là rất quan trọng.

Cấu tạo gối cầu cũng như các thiết bị cơ khí có độ chính xác cao, do vậy việc hiểu biết về thiết kế và sản xuất, kiểm soát chất lượng, phương pháp lắp đặt và quy trình duy tu bảo dưỡng đóng một vai trò quan trọng và cần thiết.

Thu nghiem goi cau
Thử nghiệm gối cầu

Từ năm 1975 đến nay, các loại gối cao su cốt bản thép đã được sử dụng phổ biến ở Việt Nam bởi chi phí ban đầu rẻ và dễ lắp đặt. Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng, gối cao su cốt bản thép đã bộc lộ rất nhiều nhược điểm là nhanh bị bẹp, nhất là đối với loại gối có chất lượng kém, dẫn đến biến dạng bẹp không đều gây ra nội lực trong kết cấu nhịp. Khi đó, để sửa chữa phải kích dầm lên rất khó khăn, tốn kém và dễ gây ra nứt dầm.

Là Công ty có thâm niên về xây dựng cầu và đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển thành công sản phẩm khe co giãn răng lược trên thị trường Việt Nam, cho đến nay, Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đã hoàn toàn chủ động từ khâu thiết kế, chế tạo đến lắp đặt, bảo trì khe co giãn răng lược, góp phần không nhỏ làm giảm chi phí đầu tư, nâng cao chất lượng công trình, chủ động trong công tác bảo dưỡng, bảo trì sản phẩm.

Để đáp ứng điều kiện thực tế và nâng cao chất lượng sản phẩm công nghệ, Công ty đã và đang tiến hành nghiên cứu, phát triển sản phẩm gối cầu đặc biệt là gối chậu thép. Đây là loại gối không chỉ vận hành rất êm thuận (do bên trong có các tấm cao su) chịu được tải trọng từ nhỏ đến lớn (do gối làm từ các tấm thép chịu lực) cho phép dịch chuyển và quay đa phương (nhờ các vành đồng, tấm cao su và tấm trượt PTFE). Ngoài ra, chiều cao gối nhỏ hơn gối cao su trong cùng điều kiện tải trọng, tuổi bền cao hơn rất nhiều so với gối cao su và được áp dụng rộng rãi cho các loại cầu.

lap dat goi cau
Lắp đặt gối cầu

 Nhật Bản là đất đước tiên tiến và phát triển hàng đầu về công nghệ làm cầu. Theo thống kê, Nhật Bản sử dụng 37% gối chậu, trong khi gối cao su chỉ chiếm 23%. Đối với Việt Nam, vấn đề đặt ra là phải nghiên cứu tìm tòi, phát triển sản phẩm gối phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam, giảm thời gian và chi phí nhập khẩu sản phẩm, chủ động trong công tác lắp đặt, bảo trì sản phẩm, hạn chế phụ thuộc công nghệ. Nắm bắt được điều này, Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đã không ngừng liên kết để tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi từ các đối tác uy tín đối với lĩnh vực gối cầu trong và ngoài nước như: Trường Đại học GTVT, Công ty KAWAKIN CORE-TECH (một công ty đứng đầu Nhật bản về gối cầu)…

Hiện tại, Công ty đang có những bước tiến đáng kể trong việc nắm bắt công nghệ. Cụ thể, Công ty đã và đang chế tạo thử nghiệm gối chậu 550 tấn với phần thép do công ty tự chế tạo, phần linh kiện được nhập khẩu từ Nhật Bản. Dựa trên những nghiên cứu và thực nghiệm ban đầu, Ban Lãnh đạo Công ty tự tin khẳng định: Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long hoàn toàn có thể đi đầu trong việc phát triển nội địa hóa sản phẩm gối cầu chất lượng cao tại Việt Nam 

Ý kiến của bạn

Bình luận