Đến lượt Renault bị cáo buộc gian lận khí thải

Đánh giá 26/11/2015 09:12

Dòng xe Espace của Renault được cho là có lượng khí thải cao hơn nhiều so với mức cho phép.

1469360
Lượng khí NO mà Espace thải ra cao gấp 25 lần mức cho phép khi động cơ đang ở trạng thái ấm hoặc nóng

Khi scandal khí thải trên động cơ diesel của Volkswagen, Audi và Porsche còn chưa lắng dịu thì mới đây Deutsche Umwelthilfe (tổ chức bảo vệ môi trường tại Đức) đã đưa ra cáo buộc rằng dòng xe crossover Espace của Renault có lượng khí thải cao hơn mức cho phép. Nếu cáo buộc này là sự thật thì đây sẽ không chỉ là tin xấu với người sử dụng xe Renault mà còn với toàn bộ các cơ quan kiểm tra khí thải tại Châu Âu.

Deutsche Umwelthilfe trước đó đã thực hiện một loạt các thử nghiệm tại Thụy Sĩ và phát hiện ra rằng lượng khí NO mà Espace thải ra cao gấp 25 lần mức cho phép khi động cơ đang ở trạng thái ấm hoặc nóng (tương đương với tình trạng đi trên đường). Hiện tuyên bố của tổ chức bảo vệ môi trường nói trên vẫn chưa được chứng thực. Cũng chưa có bằng chứng cho thấy Renault đang gian lận khí thải theo cách mà Volkswagen Group từng thực hiện.

Theo Reuters, các chỉnh sửa nhỏ, ví dụ như thực hiện thử nghiệm khí thải khi động cơ ở trạng thái mát, vẫn hoàn toàn hợp lệ tại châu Âu. Đại diện của Renault cho biết các tuyên bố mà Deutsche Umwelthilfe đưa ra là "chưa có kết luận cuối cùng". Hãng xe Pháp cũng khẳng định rằng quy trình thử nghiệm trong nghiên cứu của Deutsche Umwelthilfe không tuân theo các điều luật của Châu Âu.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Deutsche Umwelthilfe đưa ra cáo buộc các nhà sản xuất vi phạm khí thải. Trước đó, tổ chức này đã từng cáo buộc hãng xe Opel (trực thuộc General Motors) cũng sản xuất các mẫu xe vượt mức khí thải cho phép. GM sau đó đã phủ nhận các cáo buộc này với bằng chứng là các thử nghiệm do hãng tự thực hiện dưới sự giám sát của một cơ quan kiểm soát tại Đức.

Ý kiến của bạn

Bình luận