Đến bao giờ Yamaha mới hết "loay hoay" với các chương trình xe hơi?!

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Đánh giá 27/10/2019 08:25

Yamaha vừa bất ngờ xác nhận hãng này đã cho dừng mọi chương trình phát triển xe hơi được hợp tác với cha đẻ của siêu xe huyền thoại McLaren F1.

xedoisong_oto_yamaha_1_tuxc

Yamaha Sports Ride

Thông tin này đã được đưa ra tại triển lãm Tokyo Motor Show năm nay. Theo đó, Naoto Horie, người phát ngôn của Yamaha đã cho biết các dự án đó bị ngừng lại là bởi những chiếc xe 4 bánh không còn nằm trong kế hoạch dài hạn của hãng này. Thay vào đó, Yamaha sẽ chuyển hướng sang các ý tưởng mới – những phương tiện cỡ nhỏ, giống xe máy. 

 Theo vị này, đích thân chủ tịch Yoshihiro Hidaka là người đưa ra quyết định sau khi Yamaha nhìn thấy một tương lai có thể đoán trước. Bởi thương hiệu này cho rằng rất khó để tạo ra một chiếc xe nổi bật hơn so với phần còn lại, nhất là khi sự cạnh tranh ở thời điểm hiện tại là vô cùng khốc liệt. “Xe thể thao có sức hấp dẫn mạnh mẽ với chúng tôi, với tư cách là những người đam mê. Tuy nhiên, thương trường đầy rẫy khó khăn và chúng tôi giờ đây nhận thấy những cơ hội khác.”

Động thái trên chắc hẳn sẽ gây ra không ít tiếc nuối, nhất là với các fan của Yamaha cũng như Gordon Murray. Trước đó, hai bên đã công bố những dự án xe hơi đầy hứa hẹn, cụ thể là Motiv và Sports Ride Concept. Cặp đôi này đều được phát triển dựa trên quy trình iStream của Gordon Murray.  

 Theo tìm hiểu, iStream được coi là một bước đột phá trong lĩnh vực xe hơi, tối ưu hiệu quả sản xuất với sự linh hoạt cao và chi phí đầu tư thấp hơn so với phương pháp truyền thống. Ngoài ra, iStream còn tận dụng những công nghệ đỉnh cao của xe đua F1, cho phép tạo ra những chiếc xe nhỏ, nhẹ nhưng vô cùng chắc chắn, tương thích với nhiều hệ thống động lực, ít phát thải hơn và đáp ứng mọi tiêu chuẩn an toàn.

 Với hàng loạt sự đột phá, iStream được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng tương tự như những gì mà Henry Ford đã làm khi sản xuất chiếc Model T huyền thoại. Đặc biệt, công nghệ này tỏ ra đặc biệt phù hợp với những mẫu xe có số lượng sản xuất không quá lớn, ví dụ như xe thể thao. Bản thân Murray cũng từng nhận định rằng iStream có thể mang về lợi nhuận với mức sản lượng trong khoảng 1000 – 350.000 xe. 

 Cách đây tròn 6 năm tại Tokyo Motor Show 2013, Yamaha đã giới thiệu bản concept Motiv. Đó là một chiếc xe đô thị trọng lượng nhẹ, được phát triển với hai biến thể máy xăng và chạy điện. Nếu được bật đèn xanh, Motiv được tin là sẽ gây ra không ít khó khăn cho những chiếc Smart. Tạp chí Autocar của Anh đã từng có một số hé lộ thú vị về mẫu xe này. Theo đó, Motiv có chiều dài tương đương với một chiếc Smart nhưng hẹp và thấp hơn, đồng thời trọng lượng cũng nhẹ hơn tới 100kg. 

Hai năm sau đó cũng tại sự kiện này, Yamaha tiếp tục trình làng bản concept Sports Ride. So với Motiv, model này có sức hấp dẫn hơn hẳn bởi mang trên mình kiểu dáng của xe thể thao. Autocar cho hay, với việc áp dụng quy trình iStream, Sports Ride Concept nặng chưa tới 900kg. Khi lắp động cơ, chiếc xe này có thể đạt tỷ suất sức mạnh/trọng lượng cực kỳ ấn tượng. Nếu được đi vào sản xuất, Sports Ride Concept sẽ trở thành đối thủ cho những chiếc xe của Lotus – một thương hiệu nổi tiếng với việc ứng dụng công nghệ trọng lượng nhẹ.  

Với việc hủy bỏ các chương trình xe hơi đang theo đuổi, Yamaha khiến người ta nhớ về dự án OX99-11 hồi đầu thập niên 1990. Đó là một mẫu siêu xe được phát triển dựa trên những kinh nghiệm của Yamaha trong lĩnh vực xe đua F1. Khi ấy, Yamaha đã có vài năm chinh chiến trên đường đua công thức 1 với vai trò nhà cung ứng động cơ.

Để thực hiện OX99-11, hãng này đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của IAD, một công ty tư vấn kỹ thuật đến từ Anh. Một trong những điểm độc đáo nhất của OX99-11 chính là thiết kế ghế ngồi theo trục dọc dành cho 2 người, tương tự như xe máy. Đi cùng với đó là bộ mui bằng kính mang phong cách máy bay chiến đấu. Trái tim của chiếc xe là khối động cơ V12 OX99 do chính Yamaha phát triển. Cỗ máy này có dung tích 3,5 lít cho công suất 400 mã lực và đạt vòng tua máy lên tới 10.000v/p. 

Với trọng lượng siêu nhẹ, chỉ 1150kg, OX99-11 lẽ ra đã có thể đi vào lịch sử với tiếng tăm nhất định. Nhưng sau những mâu thuẫn với đối tác IAD và mức giá được cho là quá cao (ước tính khoảng 800.000 USD ở thời điểm đó), dự án OX99-11 cuối cùng đã bị hủy bỏ vào năm 1994. Khi đó, đã có 3 nguyên mẫu của OX99-11 được tạo ra. 

Ý kiến của bạn

Bình luận