Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam
Tạp chí GTVT - Bài báo trình bày đề xuất về các dạng hoạt tải xe và phương pháp sử dụng cho công tác phân tích, đánh giá, cắm biển tải trọng công trình cầu giao thông tại Việt Nam.
Tác giả: PGS. TS. VŨ HỒNG NGHIỆP
Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh
TS. NGUYỄN ĐÌNH HÙNG
Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh
TS. NGUYỄN THẠC QUANG
Trường Đại học Giao thông vận tải - Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh
Việt Nam đang ở giai đoạn tập trung xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó có hệ thống cầu. Các công trình giao thông, đặc biệt là cầu cống, được xây dựng sao cho các phương tiện giao thông, với các kích thước nằm trong giới hạn quy định của nước đó, đi lại được an toàn. Cùng với việc thay đổi tiêu chuẩn thiết kế là thời gian sử dụng ngày càng tăng lên, việc quá tải và hư hỏng trong các bộ phận kết cấu của các công trình cầu cống do việc tăng lên cả về lưu lượng, chủng loại và tải trọng của các phượng tiện tham gia giao thông lên đã dẫn đến một nhu cầu cấp bách là việc đánh giá, hạn chế và cắm biển tải trọng khai thác trong các công trình cầu đang khai thác. Do đó, thời gian sắp tới sẽ là giai đoạn quản lý khai thác hệ thống công trình. Để đảm bảo tuổi thọ đồng thời tận dụng tối đa khả năng chịu lực công trình cho khai thác thì cần phải phân tích đánh giá cắm biển tải trọng công trình cầu định kỳ. Việc đánh giá xếp hạng tải trọng cần xét đến đặc thù của tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đã được áp dụng.
![]() |
Các dạng hoạt tải xe theo AASHTO |
Ngoài ra, đặc thù công trình cầu ở Việt Nam rất đa dạng từ cầu nông thôn cho tải trọng nhỏ đến cầu với tải trọng thiết kế chuẩn (H30 với tiêu chuẩn cũ và HL93 với tiêu chuẩn mới). Do đó, hoạt tải đánh giá cắm biển tải trọng cần phải được phân cấp để thuận tiện cho công tác phân tích đánh giá cũng như quản lý công trình cầu. Phương pháp đánh giá xếp hạng tải trọng khai thác để cắm biển tải trọng cần phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế hiện nay và tương lai. Do đó, phương pháp đánh giá xếp hạng cắm biển tải trọng công trình theo ASSHTO cần được phổ biến rộng rãi.
Trong bài báo tập trung vào giới thiệu phương pháp đánh giá xếp hạng cắm biển tải trọng theo AASHTO với các hệ hoạt tải được phân cấp phù hợp với cả hai hệ tiêu chuẩn trên cho công trình cầu tại Việt Nam. Trong đó, các loại tải trọng dùng để cắm biển tải trọng được phân tích và đề xuất. Quy trình đánh giá cắm biển tải trọng cũng được đề xuất.
Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây
Tin liên quan
- Giá vé hành khách đi tuyến Metro số 1 được đề xuất 7.000-12.000 đồng
- Tây Ninh chấn chỉnh những tồn tại trong công tác đào tạo lái xe
- Giảm 30 lần vi phạm tải trọng trên QL5
- Chọn cảm biến áp suất lốp như thế nào cho tốt
- Nghiên cứu lựa chọn cảm biến cho hệ thống giám sát nhiên liệu ứng dụng trên tàu thủy
- Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông các công trình cầu cũ
Tin nên đọc
Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT
18/01/2021 - 15:30
Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng Bộ GTVT giai đoạn 2021-2025".
Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội
23/12/2020 - 10:45
Có thể thấy rõ hai đặc thù của CMCN 4.0 trong hoạt động của Liên hợp thư viện: số hoá và tăng cường tính liên kết trên nền tảng chia sẻ.
Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi
23/12/2020 - 10:38
Cần có cơ chế tăng cường liên kết giữa bốn nhà nhằm trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chuyển giao KH&CN và tiêu thụ sản phẩm.
Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu
23/12/2020 - 10:36
Vừa qua đã diễn ra Diễn đàn công nghiệp lần thứ IV “Phát triển sản phẩm chăm sóc sức khoẻ từ nguồn dược liệu Việt Nam: Từ nghiên cứu đến ứng dụng”.
Đèn đỏ còn 3s vẫn cố vượt, hậu quả "bi thảm" với xe máy
24/01/2021 - 06:09
Clip: Khoảnh khắc nữ sinh sang đường bị xe ben tông tử vong
21/01/2021 - 13:08
Clip: Ô tô con đi lấn làn va chạm với xe tải
20/01/2021 - 15:18
Cháu bé băng sang đường thiếu quan sát bị container cuốn vào gầm
19/01/2021 - 14:30
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN
23/12/2020 - 06:10
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công; có giải pháp giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận với chuyển đổi số.
“Gỡ bài toán” khó cho phát triển và thương mại hóa công nghệ
22/12/2020 - 09:07
Vừa qua, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tổ chức tọa đàm “Phát triển và thương mại hóa công nghệ ở Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam”.
Nông nghiệp công nghệ cao trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0
16/12/2020 - 16:37
Nhiều xu hướng công nghệ được đưa ra tại Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa cho nông nghiệp công nghệ cao”.
Chiến lược Việt Nam và Úc về hợp tác phát triển Công nghiệp 4.0
14/12/2020 - 13:38
Ngày 11/12/2020 tại Hà Nội diễn ra Tọa đàm Chiến lược Việt Nam - Úc trực tuyến về hợp tác phát triển Công nghiệp 4.0.
KHCN và đổi mới sáng tạo với các mục tiêu phát triển bền vững
09/12/2020 - 06:21
KHCN và đổi mới sáng tạo có vai trò ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp, tạo đột phá trong sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Bình luận