Đề xuất mức giới hạn nồng độ cồn bằng 0 đối với lái xe

Xã hội 23/10/2015 15:09

Ngày 22/10, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lithuanian Saulius Skvernelis đề xuất nên đưa ra quy định mức giới hạn nồng độ cồn cho phép là 0 đối với lái xe.

scotland-drink
Lithuania đề xuất mức giới hạn nồng độ cồn bằng 0 đối với lái xe

"Chúng tôi sẽ hành động theo hướng này, mức giới hạn nồng đồ là 0 đối với tất cả người tham gia giao thông, bởi như chúng ta có thể thấy rằng một số người rất khó để xác định được giới hạn cho phép”, ông Saulius Skvernelis cho biết.

Hiện tại, mức giới hạn nồng độ cồn trong máu đối với hầu hết các lái xe là không được vượt quá 0,4 promille.

Theo ông Skvernelis, một bộ phận lái xe có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc sau khi uống rượu, khi họ không đánh giá đúng khả năng của mình có thể lái xe hay không và nghĩ rằng họ không vượt quá giới hạn cho phép.

Một số chuyên gia nhấn mạnh rằng uống rượu ít hay nhiều cũng có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể, phản xạ và nhận thức về môi trường xung quanh.

Tính đến đầu năm nay, yêu cầu mức giới hạn nồng độ bằng 0 đã được đưa ra đối với người mới điều khiển phương tiện, lái xe taxi và xe máy cũng như những người điều khiển các loại xe lớn.

Trong khi đó, các nhà lập pháp tại Seimas, quốc hội Lithuania, đã xây dựng một dự thảo, trong đó đề xuất mức phạt cao hơn đối với những lái xe vô trách nhiệm. Theo dự thảo này, các mức tiền phạt đối với hành vi chạy quá tốc độ cho phép cần được tăng lên, trong khi đó, các lái xe điều khiển phương tiện trong tình trạng say xỉn gây tai nạn chết người nên đối mặt với án tử hình.

Cụ thể, người điều khiển phương tiện chịu ảnh hưởng của rượu hoặc ma túy gây chết một người sẽ phải đối mặt với án tù 7-15 năm, trong khi ở các trường hợp gây ra số thương vong nhiều hơn thì hình phạt sẽ tăng lên mức 8-20 năm tù.

Trước đó, vào tháng 9 vừa qua, một lái xe tải say xỉn đã gây tai nạn khiến một nữ sĩ quan cảnh sát trẻ tuổi thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong nhiều vụ việc tương tự cướp đi sinh mạng của người dân vô tội trên đường phố mà nguyên nhân bắt nguồn từ những lái xe điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu.

Theo Ủy ban châu Âu, Lithuania vẫn là một trong 4 quốc gia thành viên có tỷ lệ tử vong vì tai nạn đường bộ cao nhất trong EU, sau Latvia, Romania và Bulgaria. Trong năm 2014, Lithuania cũng đứng thứ 4 trong số các nước có tỷ lệ người đi bộ tử vong cao nhất.

Theo cảnh sát Lithuania, 165 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ kể từ đầu năm nay, tương đương 14,9 %, con số này ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ý kiến của bạn

Bình luận