Để xảy ra TNGT nghiêm trọng, người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm

Hoạt động Ban ATGT 16/03/2017 14:52

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo TTATGT quý I.


IMG_5988
Phó Thủ tướng chủ trì cuộc họp.

Chiều nay (16/3/1), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc, sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I năm 2017 và triển khai công tác những tháng tiếp theo. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu địa phương với sự tham gia của chủ tịch UBND các tỉnh, lãnh đạo thành viên ban ATGT và các đơn vị liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng đánh giá: 3 tháng đầu năm 2017 là thời gian nhân dân cả nước đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu, cùng nhiều Lễ Hội xuân, với điều kiện thời tiết mưa rét, sương mù, đặc biệt là tại miền Bắc, lũ lụt ở miền Trung, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các ngành, các cấp,tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực, giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định; TNGT được kiềm chế, giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT.

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù, những tháng đầu năm 2017, tình hình TTATGT tiếp tục có chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, TNGT đường thủy tăng cả số người chết, TNGT trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu tăng cao so với 7 ngày đầu dịp nghỉ Tết Bính Thân, xảy ra 21 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 51 người chết, bị thương 72 người, gây thiệt hại lớn về tài sản gây bức xúc trong dư luận xã hội gây bức xúc trong dư luận xã hội.Xảy ra một số vụ cháy xe ô tô kinh doanh vận tải và phương tiện thuỷ chở khách du lịch. Tình xe dù, bến cóc có xu hướng tăng tại một số địa phương gây mất TTATGT, gây cạnh tranh mất bình đẳng. Và đặc biệt sáng nay lại xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nam.

“Tại Hội nghị này tôi yêu cầu các đồng chí nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến nhất là chỉ rõ những tồn tại hạn chế, yếu kém và nguyên nhân từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực, lâu dài để chúng ta thực hiện tốt hơn nữa công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian tới, kiềm chế không để xảy ra các vụ TNGT nhất là đối với xe ô tô khách”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban  ATGT Quốc gia, nguyên nhân dẫn đến những tồn tại hạn chế trong quý I là chưa có quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho nên việc gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp Ủy, đứng đầu chính quyền cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT hoàn toàn phụ thuộc vào quyết tâm chính trị của lãnh đạo, nơi mạnh, quyết liệt thì chuyển biến, những nơi chưa quan tâm, thiếu quyết liệt thì dẫn đến tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về TTATGT cũng như trong thanh tra, tuần tra, kiểm soát; còn một bộ phận người thực thi nhiệm vụ có biểu hiện hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định.

“Còn tồn tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý dứt điểm, đặc biệt là tình trạng đường ngang không đảm bảo an toàn, lối đi dân sinh trái phép tồn tại tràn làn trên hệ thống đường, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè hành lang an toàn giao thông để tập kết vật liệu, nông, lâm sản, kinh doanh, trông giữ phương tiện…trái phép trên mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa diễn ra tràn lan”, ông Khuất Việt Hùng cho biết.

Đồng thời, hạn chế về ý thức chấp hành pháp luật TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông; trình độ, kỹ năng điều khiển phương tiện của một bộ phận người lái xe ô tô, lái xe mô tô còn yếu kém; đặc biệt là hạn chế về ý thức đạo đức, nghề nghiệp của một bộ phận chủ phương tiện cũng như một số lái xe, thuyền viên trong hoạt động kinh doanh vận tải. Mức độ ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều tiết giao thông, điều hành vận tải cũng như giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm còn hạn chế…

IMG_5985
Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu

Trước tình hình TTATGT có diễn biến phức tạp, TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn tiếp tục xảy ra, Phó Thủ tướng nhấn mạnh địa phương nào để xảy ra TNGT nghiêm trọng thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, nhiệm vụ trọng tâm trong quý II trước hết cần khẩn trương hoàn thành, trình Quốc Hội ban hành Luật Giao thông đường sắt (sửa đổi); tổng kết và xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, Luật Xử phạt vi phạm hành chính, Luật Bảo hiểm... và các văn bản hướng dẫn nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống các quy định pháp luật có liên quan đến phát triển và đảm bảo an toàn về kết cấu hạ tầng, phương tiện; kỹ năng, đạo đức, trách nhiệm của người tham gia giao thông cùng với các chế tài xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến bảo đảm TTATGT.

Đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hoá giao thông; hoàn thiện chương trình đào tạo gắn liền giữa lý thuyết với thực hành về văn hoá giao thông và đưa vào chương trình chính khoá trong trường phổ thông; đẩy mạnh truyền thông về văn hoá giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và những môi trường thông tin phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của giới trẻ; phát huy sức mạnh của các đoàn thể chính trị-xã hội, tổ chức tôn giáo, hiệp hội nghề nghiệp đồng thời xây dựng các tác phẩm văn hoá, nghệ thuật dân tộc để tuyên truyền về văn hoá giao thông; Đẩy nhanh tiến độ phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược gắn với tái cấu trúc phát triển không gian: khẩn trương nghiên cứu, lập và triển khai đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm quốc gia như tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, sớm trình xin chủ trương để lập và đầu tư Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, các tuyến Hải Phòng – Hà Nội - Lào Cai, Biên Hoà – Vũng Tàu; TPHCM – Lộc Ninh... gắn với điều chỉnh lại quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và sử dụng đất của các trung tâm kinh tế-chính trị- xã hội nhằm nâng cao năng lực kết nối quốc gia và vùng, tạo sức hấp dẫn đầu tư, gia tăng cơ hội việc làm cho các đô thị trung bình (loại 1, loại 2) nhằm làm giảm mức độ di dân cơ học về Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, kéo giảm áp lực về giao thông, môi trường và an sinh xã hội…

Ý kiến của bạn

Bình luận