Để trẻ em VN có cơ hội tận hưởng môi trường giáo dục quốc tế

Tác giả: Dương Thùy

saosaosaosaosao
Doanh nhân 20/02/2018 07:17

Đó là tâm tư, nguyện vọng của một người cha, trở thành động lực, nguồn cảm hứng thôi thúc để doanh nhân tuổi Tuất Trần Trọng Hùng - Chủ tịch HĐQT Trường Mầm non HOS Preschool phấn đấu và có được thành công ở tuổi 36.

 

IMG_7904
 

Khởi nghiệp vì con trẻ

Là một người làm xây dựng lâu năm, anh Hùng phải bôn ba khắp các công trình, công trường, đi sớm về muộn. Trong một ngày cuối tuần hiếm hoi bên gia đình, khi nhìn thấy những đứa con mình chơi đùa, anh chợt nhận ra mình đã phó mặc cho vợ quãng thời gian quá dài trông nom, chăm sóc và dạy dỗ những đứa trẻ đáng yêu của mình. Nếu cứ tiếp tục vùi đầu vào công việc thì chúng sẽ ra sao? Kể từ đó, anh quyết định dành nhiều thời gian hơn cho con mình, dành thời gian tìm hiểu, đọc các sách về phương pháp nuôi dạy trẻ, tìm hiểu các phương pháp giáo dục quốc tế để bắt đầu công tác nuôi dạy và uốn nắn con mình.

“Tôi vô cùng bất ngờ và tiếc nuối khi nhận ra rằng giai đoạn từ 0 - 6 tuổi là giai đoạn vàng của con người, nó là giai đoạn quyết định đến sự phát triển não bộ, trí thông minh và sự nhạy cảm các giác quan của trẻ. Tôi cũng dành rất nhiều thời gian đi tìm hiểu các trường mầm non, rất nhiều trường chất lượng cao theo nhiều phương pháp giáo dục như: Phương pháp Montessori, phương pháp Reggio Mellia, phương pháp Glenn Domen, Shichi Da… Tôi nhận thấy rằng các trường phái giáo dục này rất nổi tiếng, đều có tác dụng tốt cho trẻ nhưng đây là các trường chuyên biệt - mỗi trường áp dụng một phương pháp, mỗi phương pháp sẽ có điểm mạnh và phù hợp với một số môn học, lĩnh vực khác nhau, chưa có phương pháp nào thật sự toàn diện đối với sự phát triển của trẻ. Điều này khiến tôi băn khoăn và tiếp tục tìm hiểu các nền giáo dục tiên tiến”, anh Hùng chia sẻ.

Cũng chính điều này đã khơi gợi và thôi thúc anh cần phải tìm được một phương pháp giáo dục thật sự tiên tiến, thật sự phù hợp với sự phát triển của trẻ từ 0 - 6 tuổi nói chung và trẻ em Việt Nam nói riêng, đầu tiên là cho 2 đứa con của mình và sau đó là những trẻ em Việt Nam có cơ hội tận hưởng môi trường giáo dục quốc tế. Trong hành trình đi tìm phương pháp giáo dục cho con, anh Hùng đã có cuộc gặp gỡ đầy “cơ duyên” với hai chuyên gia cũng đang đau đáu về phương pháp giáo dục tối ưu dành cho trẻ nhỏ là chị Lê Thị Thu Huyền với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục mầm non (Hiệu trưởng Trường Mầm non HOS - HOS Preschool) và chị Nguyễn Thị Hồng Minh - chuyên gia tư vấn marketing (Giám đốc HOS Preschool). Cuộc “gặp gỡ” này đã đưa anh đến quyết định cùng hợp tác để tìm hiểu một phương pháp giáo dục toàn diện, phù hợp với sự phát triển của trẻ.

Giáo dục trải nghiệm (Hands-on Leanring) chính là phương pháp anh Hùng tâm đắc nhất sau nhiều tháng nghiên cứu. Từ đó, anh và các cộng sự tập trung dành thời gian nghiên cứu và ứng dụng phương pháp giáo dục này để phù hợp với văn hóa và đặc thù của trẻ em Việt Nam. Cuối năm 2016, Trường Mầm non HOS ra đời. Ngôi trường đặt tại 201 Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Trần Trọng Hùng từ một người làm xây dựng đã chính thức bước sang lĩnh vực giáo dục.

Vượt qua sóng gió để phát triển

Trong những bước đi đầu tiên của mình, doanh nhân Trần Trọng Hùng gặp không ít khó khăn. “Khó khăn thì nhiều lắm, đặc biệt với người bước sang làm trái nghề như tôi. Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải lại là vấn đề khẳng định giá trị của phương pháp giáo dục Hand-on. Đây là phương pháp mà người nước ngoài áp dụng rất nhiều và từ rất lâu, nhưng nó lại quá mới mẻ đối với người Việt chúng ta. Vì vậy, khi chúng tôi nói đến giáo dục Hands-on thì phụ huynh tuy rất thích nhưng chưa thực sự tin và cần thêm thời gian để đánh giá”, anh Hùng chia sẻ.

Bên cạnh lòng tin của các bậc phụ huynh, một trong những trở ngại chính là thời gian. Giáo dục nói chung và đặc biệt là giáo dục mầm non cần có thời gian để những đứa trẻ có thể ngấm và chuyển hóa, biểu hiện được kết quả giáo dục ra bên ngoài. Do đó, việc chứng minh giá trị cho các bậc phụ huynh phải cần một khoảng thời gian nhất định. Chính những nhân tố này là trở ngại lớn nhất của HOS Preschool trong việc tuyển sinh.

Theo anh Hùng, phương pháp Hand on là phương pháp đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn của giáo viên, người luôn đứng vai trò xây dựng các bối cảnh học tập dẫn dắt, định hướng cho trẻ. Phương pháp này đòi hỏi giáo viên được đào tạo bài bản, có chuyên môn, có sức sáng tạo, tư duy tiến bộ luôn phải cập nhật, đổi mới trong xây dựng chương trình, đồ dùng, đồ chơi trải nghiệm cho trẻ. Trong khi đó, giáo dục mầm non ở Việt Nam chúng ta chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến công tác tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện và sàng lọc giáo viên đạt được tiêu chí của HOS là rất gian nan.

Trước những thách thức đó, với sự đam mê và tâm huyết, sự chuẩn bị kỹ càng và sự kiên định, đội ngũ đồng sáng lập HOS Preschool đã cùng nhau nghiên cứu, làm việc không biết mệt mỏi, cùng chung sức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Những thành quả bước đầu mà HOS Preschool có được với cơ sở được đầu tư bài bản, hiện đại, đang thu hút khoảng 100 học sinh theo học. HOS Preschool dự kiến tiếp tục xây dựng cơ sở 2 trước năm 2020.

“Điều làm tôi trăn trở nhất chính là cái tâm của người làm giáo dục. Đối với kinh doanh giáo dục mầm non, chúng tôi tập trung toàn bộ vào đứa trẻ. Mỗi đứa trẻ là một cá nhân khác biệt, có năng lực nổi trội khác nhau. Tại HOS, chúng tôi trân trọng tính duy nhất, độc đáo vốn có của mỗi đứa trẻ”, doanh nhân Trần Trọng Hùng chia sẻ

Ý kiến của bạn

Bình luận