Đề nghị tăng vốn đường sắt đô thị tuyến 2 lên 35.678 tỷ

Thị trường 09/04/2017 07:19

Thay vì mức đầu tư dự kiến ban đầu trên 19.500 tỷ đồng, UBND TP Hà Nội đã đề xuất tăng vốn cho dự án đường sắt đô thị tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo lên 35.678 tỷ đồng.

 

Đề nghị tăng vốn đường sắt đô thị tuyến 2 lên 35.6
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị đưa vào vận hành đã bị đội vốn 250 triệu USD - Ảnh: Nguyễn Khánh

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính có ý kiến thống nhất bằng văn bản về thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án đường sắt đô thị tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo đó, Hà Nội đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án này lên tới 195 triệu Yên, tương đương trên 35.678 tỷ đồng.

Trong số này, chi phí dành cho hệ thống cơ điện và đầu máy toa xe là trên 6.400 tỷ đồng, chi phí hợp đồng hỗ trợ vận hành bảo dưỡng 5 năm là 600 tỷ và chi phí dự phòng khối lượng hơn 2.800 tỷ đồng.

Tổng số vốn này chủ yếu từ nguồn vốn ODA, vốn vay cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là trên 30.000 tỷ đồng. Vốn đối ứng của Hà Nội là trên 5.000 tỷ đồng.

Trước đó, theo tờ trình của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - chủ đầu tư dự án, nguyên nhân phải việc điều chỉnh tổng mức đầu tư so với ban đầu là do thay đổi quy mô, phạm vi đầu tư, thay đổi tỷ giá, trượt giá và thay đổi chế độ chính sách.

Ngoài ra, thời gian thực hiện dự án cũng điều chỉnh, từ 2009-2015 bằng giai đoạn 2009-2023.

Dự án tuyến đường sát đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài 11,5km, trong đó 8,9km đi ngầm, 2,6km trên cao.

Điểm đầu là Nam Thăng Long (khu đô thị CIPUTRA) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối phố Huế (giao với phố nguyễn Du).

Ý kiến của bạn

Bình luận