Để "lọt" xe quá tải, Chủ tịch thành phố phải chịu trách nhiệm (Kỳ 4)

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 10/12/2019 05:20

"UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải. Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm..."

Sau loạt bài phản ánh của Tạp chí GTVT về tình trạng xe quá tải, quá khổ công khai hoạt động, ngày đêm tàn phá tuyến đê sông Đuống (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Sau một thời gian dài im ắng, thì nay hoạt động đã bùng phát phát trở lại, khiến người dân địa phương đảo lộn và gặp nhiều khó khăn.

Mặc sức lộng hành, không ai kiểm soát

Trong những ngày đầu tháng 12, trực tiếp có mặt tại khu vực bến Lời (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội), PV ghi nhận tình trạng xe chở cát, nông sản, sắt cuộn... ung dung tung hoành; lưu thông trên tuyến đê sông Đuống đi quốc lộ 5, nhưng tuyệt nhiện không gặp phải bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào của các lực lượng chức năng.

Chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy được phần lớn những chiếc xe này đều có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở quá tải trọng, vật liệu vượt thùng, được phủ bạt tạm bợ.

Trong khi đó, điểm nóng về xe quá tải, quá khổ hoành hành tại bến Lời, tuyến đê sông Đuống từng được Tạp chí GTVT phản ánh gay gắt trong 3 bài phóng sự trước đó. Đặc biệt, đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện trực tiếp gọi điện yêu cầu ông Trần Hưng Hà – Cục trưởng Cục Đường bộ 1 (Tổng cục ĐBVN), lên kế hoạch mật phục bắt quả tang xe quá tải từ khu vực bến Lời đi QL5.

Tuy nhiên, theo nghi nhận của PV, hiện các loại máy xúc, cần cẩu khu vực bến Lời (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) gần như hoạt động hết công suất ngày lẫn đêm. Trong khi đó, từng đoàn xe tải, xe đầu kéo nối đuôi luân phiên nhau ra, vào xếp hàng quá tải.

Theo một quy trình khép kín: Sau khi tàu cập bến Lời, hàng hóa (chủ yếu là nông sản, sắt cuộn và cát xây dựng) được cẩu lên những chiếc xe tải lớn. Sau khi “ăn hàng” những chiếc xe lặc lè vượt qua đê sông Đuống, xuống đường Ỷ Lan, ra hướng quốc lộ 5 đi về khu công nghiệp Phố Nối (huyện Văn Lâm, Hưng Yên). 

Đặc điểm nhận dạng của đoàn xe hoạt động tại khu vực dốc Lời, đó là đều được đeo “logo” riêng mang ký hiệu “T” và “HT” – mà theo cách gọi của dân địa phương là “logo vua”. Ông L.V.H, một người dân sống gần trụ sở Công an huyện Gia Lâm giải thích: “Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải không phủ bạt rầm rập chạy qua đường nội đô, bụi từ các xe này bay ra mù mịt. Ai cũng bức xúc nhưng vì xe họ gắn “logo vua” nên lực lượng chức năng không dám kiểm tra, xử phạt”(?). 

Sáng ngày 5.12, hai chiếc xe Hổ vồ (Howo) BKS: 29C-948.25, 29C-985.13 chất đầy cát chạy ra đường Ỷ Lan đi QL5. Vừa từ trên dốc Lời xuống đường Ỷ Lan, cánh tài xế đánh lái, phóng như bay về tập kết tại một công trình xây dựng nằm trên địa bàn huyện Văn Lâm (Hưng Yên). Chừng 30 phút sau, các xe đầu kéo BKS: 29C - 975.73 kéo theo rơ-moóc BKS: 29R-076.70, 29C-997.85 kéo rơ-moóc 29R-074.65 chất khoảng 30 tấn hàng nông sản tiến ra đê sông Đuống qua QL5 trực chỉ hướng Hưng Yên.

Trích xuất dữ liệu đăng kiểm cho thấy các xe BKS: 29C-948.25, 29C-985.13 có thể tích hơn 15m3, chỉ cần chở đầy thành thùng cát đã có tải trọng lên đến 50 tấn (hệ số vật liệu 1,5-1,7, tùy khô, ướt). Trong khi khối lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông chỉ 17 - 20 tấn (đó là chưa kể phần cơi nới thành thùng cao gần 1,5 mét và phần chở có ngọn). 

Trước đó, trên chiếc xe tải màu vàng nhãn hiệu Howo loại 17 tấn, chở cát tại dốc Lời, tài xế liên tục phải kéo những hồi còi dài để báo hiệu cho các phương tiện đi phía trước. Qua hỏi chuyện lái xe này giải thích: “Đường đê sông Đuống vừa xấu lại hẹp, xe mình thì nặng thế, không kéo còi từ xa lúc đến gần sợ không phanh kịp”.

Chúng tôi hỏi: “Xe chở gì, bao nhiêu tấn?”. Anh đáp: “Chở cát, cả xác xe và hàng vào khoảng 40 tấn”.  Anh này chia sẻ, nếu đưa lên bàn cân, với mức quá tải như thế này có thể bị phạt lên tới vài chục triệu đồng. Bởi cát vừa được đưa lên từ tàu nên rất nặng, đặc biệt khi bị ngấm nước. Tuy vậy, chỉ cần phủ lên trên thùng một lớp bạt mỏng che đậy kèm theo logo riêng là có thể “bình an vô sự”(?). 

Như để chứng minh những gì mình nói, khi chiếc xe này ra tới quốc lộ 5, gặp một chốt CSGT đang làm nhiệm vụ, tài xế này cho xe giảm tốc độ rồi từ từ vượt qua chốt. Không có tiếng còi nào được tuýt lên. Cứ nghĩ đến việc nó đang chở 40 tấn hàng, cao hơn 2 lần mức tải trọng cho phép mà chúng tôi toát mồ hôi. Nói dại, nếu chẳng may nổ lốp thì "số phận" của chiếc xe này không biết sẽ như thế nào.

Trên bảo dưới không nghe?

Nhiều văn bản chỉ đạo về công tác kiểm soát tải trọng xe được Thủ tướng, Phó thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia ban hành, đặc biệt tại Chỉ thị 32/CT-TTg ngày 25-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Thủ tướng đã giao cụ thể trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe là của chính quyền địa phương. Lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá tải trên địa bàn mình quản lý.

Có thể thấy, vấn đề xe quá tải nóng tới mức, cả Thủ tướng chính phủ cho đến Phó thủ tướng thường trực chính phủ Trương Hoà Bình - Trưởng ban ATGT quốc gia thường xuyên yêu cầu các tỉnh xử lý triệt để.

Và mới đây nhất, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Công an, Cục CSGT vừa mở cao điểm xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông – trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố đã liên tiếp ban hành 2 Kế hoạch 209, 210 về xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát xử phạt và tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý xe tải vi phạm, phòng ngừa tai nạn trên địa bàn thành phố.

Trước thực trạng xe quá tải, quá khổ, xe cơi nới thành thùng vẫn ung dung chạy như chỗ không người từ khu vực bến Lời tỏa đi các tuyến đường huyết mạch thuộc huyện Gia Lâm và Ql5 đi Hưng Yên, không biết rồi đây Hà Nội sẽ báo cáo như thế nào trước Chính phủ, Uỷ ban ATGT quốc gia về trách nhiệm của lãnh đạo thành phố, cũng như cán bộ nắm giữ trọng trách trong ngành giao thông Thủ đô?

Một số hình ảnh Tạp chí GTVT ghi lại trong những ngày đầu tháng 12 vừa qua tại khu vực bến Lời (Gia Lâm) đi QL5:

xe-tai-copy-1571367115668627650029
 
20191028_093640
 
20191028_093648
 
SmartSelect_20191205-112812_Video Player
 
20191205_110328
 
SmartSelect_20191205-112749_Video Player
 
20191205_105139
 
20191205_104307
 
20191205_110110
 

Tạp chí Giao thông vận tải tiếp tục thông tin./. 

Ý kiến của bạn

Bình luận