Đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 13/04/2018 05:55

Thu phí tự động không dừng là chủ trương của Chính phủ cần đẩy nhanh thực hiện để công khai minh bạch trong thu giá, giảm ùn tắc giao thông...

IMG_6075
Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, Nguyễn Văn Huyện cho biết "Hiện nay có khoảng 520 ngàn phương tiện đã dán tem thu phí tự động và 22/88 trạm đã lắp đặt làn thu phí tự động không dừng".

Ngày 12/4, tại TP.HCM, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai quyết định số 07/2017QĐ-TTG và chỉ thị số 06/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh: “Đây là chủ trương lớn của Chính phủ trong việc nâng cao tính công khai minh bạch trong thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ cũng như giảm ùn tắc giao thông và tiết kiệm chi phí xã hội, chi phí xăng dầu thời gian lưu thông giảm thanh toán tiền mặt góp phần giảm tai nạn giao thông. Trong thời gian tới Tổng cục đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá để tiến hành lắp đặt và vận hành các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án trên QL1 và đường Hồ Chí Minh. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện cũng như thống nhất và nâng ý thức pháp luật của nhà đầu tư BOT và người dân trong việc thực hiện chủ trương chính sách về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng”.

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra Tổng cục đường bộ Việt Nam cho rằng: “Việc thu giá dịch vụ điện tử tự động không dừng sẽ không làm tăng mức thu phí so với các hình thức thu hiện hành, bảo đảm quyền thụ hưởng của các nhà đầu tư, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng, bảo đảm việc tích hợp cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời để phục vụ quản lý nhà nước, minh bạch trong thu giá, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, giảm tai nạn, giảm thanh toán bằng tiền mặt, bảo đảm yêu cầu kết nối liên thông giữa các hệ thống thu giá”.

h6
 Thu phí tự động không dừng là chủ trương của Chính phủ cần đẩy nhanh thực hiện để công khai minh bạch trong thu giá, giảm ùn tắc giao thông...

Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, chậm nhất đến ngày 31/12/2018 các nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với các dự án trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá đang vận hành để thực hiện thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng. Các trạm xây dựng sau ngày 1/1/2019 nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá sau khi được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Đối với các dự án khác chậm nhất ngày 31/12/2019 nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá đang vận hành để thực hiện thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Ông Huyện cho biết hiện nay có khoảng 520 ngàn phương tiện đã dán tem thu phí tự động không dừng trong số tổng 2,8 triệu xe, toàn quốc bây giờ có 22/88 trạm đã lắp đặt làn thu phí tự động không dừng. Dự kiến hết năm 2018 sẽ hoàn thành 37 trạm thu phí tự động không dừng.

IMG_6088
Sở GTVT tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị đại diện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đặt câu hỏi hiện nay có một đơn vị cung cấp cộng nghệ thu phí không dừng có độc quyền và áp đặt giá thành không; Chi phí xây dựng hệ thống này, theo Quyết định 07, Sở GTVT và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức thẩm định và phê duyệt kinh phí nhưng thực tế thì Sở không thể làm được, vậy đơn vị nào có thể thẩm định và xác định chi phí. Trong Quyết định 07 có nói hợp đồng cung cấp dịch vụ được thỏa thuận giữa nhà đầu tư BOT và nhà cung cấp dịch vụ. Vậy nếu hai bên không đi đến được sự thống nhất thì chúng ta làm như thế nào?

Hiệp hội vận tải tỉnh Kom Tum và các doanh nghiệp vận tải cũng  DN vận tải cũng cho rằng, việc phải bỏ tiền trước đóng tài khoản mua vé tự động không dừng sẽ gây khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp. Việc dán tem ở phía trước kính xe khi bị bể kính, rửa xe làm thẻ bị hư hỏng lại mất 120 nghìn dán thẻ mới, một vài xe không sao nhưng có doanh nghiệp 100 xe thì mất một khoản tiền rất lớn?...

Trả lời những ý kiến đóng góp, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, đối với VETC là lựa chọn có tính pháp lý và được Chính phủ cho phép triển khai thu phí tự động không dừng. Sau khoảng 1 năm mời thầu chỉ có 1 nhà thầu gửi hồ sơ. Sau đó tiếp tục đăng thông tin trên báo Đấu thầu, không có đơn vị nào tham gia nên mới chỉ định thầu VETC là nhà đầu tư giai đoạn 1. Chúng tôi cũng đang lựa chọn thêm một nhà đầu tư để tránh việc độc quyền. Về công tác thẩm định giá Sở GTVT cho người ra làm việc với Tổng cục sẽ được hướng dẫn cụ thể. Thu phí không dừng là tạo điều kiện để các doanh nghiệp không phải đi mua vé trực tiếp. Các doanh nghiệp cân đối tạm ứng ra một khoản tiền để trả trước. VETC cũng đang tính toán để bảo lãnh cho trả sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận